Hygie & Panacee - hành trình "thổi hồn" dược liệu và nông sản Việt
Giữa miền Tây trù phú, những loại rau củ tưởng chừng bình thường lại ẩn chứa một giá trị dược liệu to lớn chưa được khai thác thương mại. DS Đoàn thị Hồng Thắm đã khởi nghiệp với thương hiệu Hygie & Panacee, nơi mỗi sản phẩm từ nông sản là một câu chuyện về sức khỏe, sự sáng tạo và khát vọng nâng tầm thương hiệu Việt.
Hành trình xây dựng thương hiệu Hygie & Panacee
Từ nỗi trăn trở “Sáng rau, chiều rác” của nông sản Việt, DS.Thắm thành lập Công ty Hygie & Panacee – với sứ mệnh khai thác, nâng tầm giá trị nông sản. Trải qua nhiều khó khăn và quá trình phát triển không ngừng, sản phẩm của Hygie & Panacee được Bộ Nông nghiệp- Môi trường công nhận là sản phẩm OCOP (One Commune - One Product) 4 sao và vinh dự đạt được danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Đây là dấu mốc khẳng định chất lượng và niềm tin của người tiêu dùng, minh chứng cho một chặng đường gian nan khi va chạm thực tế và trưởng thành.
Từ bỏ một công việc lương cao, ổn định trong một công ty dược nổi tiếng, DS.Đoàn Thị Hồng Thắm đã đặt niềm đam mê mãnh liệt của mình vào không gian thảo dược Việt Nam, tưới mát ước mơ bằng khát vọng nâng tầm giá trị cho nông sản quê hương.
Miền Tây, từ ngày xưa, GS Phạm Hoàng Hộ đã dày công sưu tập, định danh cây cỏ, dược liệu và khích lệ y học cổ truyền với những bài thuốc dân gian đã phát triển rực rỡ.
Ở đây, thuốc tây lớn mạnh theo dòng chảy lịch sử, nhưng thuốc Nam vẫn tồn tại. Đã có lúc, DS Thắm nhận ra những dấu hiệu xao lãng nguồn dược liệu nhưng đó lại là nguồn cảm hứng, cơ hội vàng cho sáng tạo.
Chị tin rằng mỗi loại rau, củ quen thuộc đều ẩn chứa những giá trị dược liệu quý giá. Từ đó bắt tay vào nghiên cứu Dự án “Khai thác và nâng tầm giá trị dược liệu từ nông sản Việt”.
Quyết định này không hề bồng bột, thậm chí tự tin và một chút liều lĩnh. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực R&D dược phẩm và thành công từ sản phẩm thuốc ho thảo dược Eugica nổi tiếng, chị đã ứng dụng công nghệ bào chế hiện đại và tiến bộ ngành dược để tạo ra dòng “dược trà” từ rau, công nghệ hòa tan không cặn lắng - độc đáo, thân thiện với mọi người.
Dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm.
“Mục tiêu của tôi là đồng hành cùng nông dân miền Tây, hỗ trợ tiêu thụ nông sản và chung tay đổi thay mô hình trồng trọt từ “bán chợ” sang “làm thuốc”” - chị Đoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hygie & Panacee chia sẻ.
Vào năm 2019, tuy đã nắm trong tay một nền tảng vững chắc những công thức, quy trình chế biến dược trà từ rau, DS Thắm hiểu rằng làm cho mọi người có lòng tin dược trà thực sự có lợi cho sức khỏe là việc không hể dễ dàng. Để nguyên liệu có dược tính được cam kết từ người trồng là việc quá khó khăn. Chưa kể những thách thức khi hoàn thiện quy trình công nghệ, quy mô chế biến khi mở rộng nghiên cứu rau trái bắt kịp xu hướng thị trường. Thậm chí quy mô nhỏ hiện tại cũng trở thành thách thức khi những đơn hàng tăng nhanh ngoài dự kiến.
Hygie & Panacee đã hợp tác với các Hợp tác xã trồng rau sạch và các farm chuyên canh dược liệu. Tại đây, nguyên liệu được trồng theo quy trình kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn và ổn định chất lượng. Hygie & Panacee phải thực hiện kiểm tra định kỳ theo các tiêu chuẩn quan trọng về vi sinh, kim loại nặng và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào luôn đạt chuẩn an toàn khi đưa vào sản xuất, bảo đảm sản phẩm có chất lượng tốt nhất.
Một trong những biến cố lớn nhất là khi xưởng sản xuất của chị bị cháy, thiêu rụi không chỉ tài sản mà cả bao tâm huyết của chị, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tài chính lẫn tinh thần. Dù vậy, chị Thắm chưa bao giờ nản chí. “Mình luôn nhớ lý do tại sao bắt đầu và nghĩ đến kỳ vọng của khách hàng. Điều đó đã giúp mình bước tiếp”, chị chia sẻ.
Sau sự cố chập điện khiến xưởng gián đoạn sản xuất, chị Thắm đã chủ động liện hệ với các hệ thống bán hàng để khách hàng biết tình trạng “đứt hàng” tạm thời, mong các khách hàng thông cảm. Thật bất ngờ, các đối tác, hệ thống bán hàng, nhà phân phối đã chủ động chuyển tiền ứng trước- một cách hỗ trợ chị khắc phục sự cố, dù chị Thắm không hề kêu gọi hỗ trợ quyên góp nào. Họ nói rằng họ gửi trước tiền mua hàng, khi nào Hygie & Panacee có sản phẩm thì chị Thắm sẽ gửi hàng sau. Bên cạnh đó, các anh chị em trong cộng đồng khởi nghiệp, các đối tác và khách hàng của doanh nghiệp cũng đã chia sẻ, cho mượn tiền để giúp chị tái trang bị máy móc, khôi phục hoạt động sản xuất. Sự tin tưởng và chia sẻ đó là nguồn động lực để chị khôi phục hoạt động, tiếp tục hành trình phát triển sản phẩm dược liệu từ nông sản Việt.
Từ đóng tro tàn ấy, tập thể Hygie & Panacee hiểu điều giá trị nhất chính là các mối quan hệ, sự cam kết, uy tín chất lượng - liều thuốc tái sinh- là bài học giúp nhau vững vàng hơn, bản lĩnh hơn. Từng sản phẩm được chăm chút tỉ mỉ, các mối nguy được giám sát chặt chẽ hơn và chị cũng sẳn sàng tiếp thu những đóng góp cải tiến, thay đổi theo ý kiến của người có chuyên môn và phản hồi của khách hàng.
Những thành công ban đầu đã mở ra cơ hội để Hygie & Panacee được nhiều giải thưởng:
- Năm 2020: Giải Nhất Cuộc thi “Đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Tháp.
- Tháng 01/2021: Hệ thống sản xuất đạt chuẩn ISO 22000:2018, là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.
Hygie & Panacee đạt giấy chứng nhận đạt chuẩn ISO 22000:2018.
- Tháng 10/2021: Giành giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Tỉnh Đồng Tháp, khẳng định sự đột phá và sáng tạo trong lĩnh vực dược liệu.
Chị Thắm nhận Giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo Tỉnh Đồng Tháp.
- Tháng 12/2021: Được Sở Công Thương TP Cần Thơ vinh danh là sản phẩm sáng tạo tiêu biểu, góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm Việt Nam.
- Tháng 01/2022: Tiếp tục gặt hái thành công khi đạt giải Á quân Cuộc thi Khởi nghiệp Sáng tạo ĐBSCL, khẳng định vị thế dẫn đầu trong khu vực.
- Năm 2022 – 2023: Đạt chứng nhận FDA Registered của Hoa Kỳ. Cùng thời gian này, công ty trở thành thành viên của CLB Doanh nông xanh.
Hygie & Panacee đạt chứng nhận FDA Registered của Hoa Kỳ.
DS Đoàn Thị Hồng Thắm trở thành thành viên của CLB Doanh nông xanh tại Diễn đàn Mekong Connect 2024.
- Năm 2022, khi tham gia chương trình mục tiêu quốc gia “One Commune- One Product”, Hygie & Panacee đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao bao gồm: Trà hòa tan Đinh Lăng, trà hòa tan Diếp cá, trà hòa tan Gừng chanh sả, trà hòa tan Mật ong, trà hòa tan Rau om tía đạt OCOP 4 sao và OCOP tiêu biểu ĐBSCL và trà hòa tan Tía tô đạt OCOP tiêu biểu ĐBSCL.
- Hygie & Panacee vinh dự đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025– bước ngoặt quan trọng trên hành trình nâng cao giá trị nông sản Việt và củng cố niềm tin của người tiêu dùng, được người tiêu dùng đánh giá, bình chọn.
Các chứng nhận OCOP.
Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao là điểm khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới đầy tự hào nhưng không kém phần thử thách, DS Thắm nói rằng danh hiệu này là động lực mạnh mẽ để Hygie & Panacee tiếp tục nỗ lực, đổi mới, mang đến những sản phẩm chất lượng hơn nữa, góp phần xây dựng nguồn lực mới trong đội hình hàng Việt vì sức khỏe cộng đồng.
Đối với DS Đoàn Thị Hồng Thắm cái quý nhất và quan trọng nhất của danh hiệu HVNCLC là được người tiêu dùng bình chọn, sự thừa nhận xã hội là tiền đề cho những thay đổi tiếp theo.
Ngay sau khi Hygie & Panacee được vinh danh là Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025, số lượng khách hàng, các đối tác, nhà phân phối mới đã tìm đến nhiều hơn, hệ thống phân phối bán được nhiều sản phẩm hơn. Giờ đây, không chỉ dược trà được biết đến rộng rãi mà niềm tin vào chất lượng, uy tín của Hygie & Panacee cũng tăng cao hơn. Bên cạnh đó, danh hiệu cũng giúp cho doanh nghiệp của chị có thêm niềm tin khi đàm phán với các khách hàng lớn ở trong nước và xuất khẩu. Danh hiệu HVNCLC trở thành “tấm hộ chiếu” uy tín, giúp doanh nghiệp tự tin khi giới thiệu sản phẩm đến những khách hàng lớn ở các sự kiện trong và ngoài nước.
Chị Thắm tại VIETNAM FOODEXPO 2025.
Chị Thắm tại Cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL năm 2022.
Danh hiệu HVNCLC nhắc nhở chị Thắm và đội ngũ rằng, giữ được cam kết chất lượng là điều sống còn. Việc nâng cao quy trình sản xuất, sử dụng công nghệ chiết xuất hiện đại giữ được dược tính tự nhiên, tối ưu dưỡng chất, tạo nên dòng trà hòa tan từ nhiều nguyên liệu khác nhau…không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn là hình ảnh và thông điệp Hygie & Panacee - Vì sức khỏe cộng đồng.
Hygie & Panacee không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn truyền cảm hứng cho các chủ thể OCOP khác – về cách tạo ra sản phẩm sạch, bền vững, có giá trị sức khỏe thực tế. Việc kết hợp HVNCLC và CLB Doanh Nông Xanh càng giúp doanh nghiệp gắn kết với cộng đồng, mở rộng kênh phân phối và hành động nghiêm túc theo tiêu chuẩn xanh, an toàn cho môi trường và sức khỏe con người.
Không chỉ với Hygie & Panacee, danh hiệu HVNCLC là mục tiêu hướng tới của nhiều doanh nghiệp, nhiều chủ thể OCOP khác. Biểu tượng và uy tín thương hiệu, chất lượng và chuẩn mực – đã trở thành niềm tự hào dân tộc - là hình mẫu trong không gian mở cho những mà các chủ thể OCOP nỗ lực vươn mình.
Gian hàng Hygie & Panacee tại Hội Chợ Mùa Thu 2025.
Hành trình từ nỗi trăn trở "sáng rau, chiều rác" đến danh hiệu HVNCLC của Hygie & Panacee, đối với DS Thắm là thước đo nghị lực, giải pháp hữu hiệu của Start Up và là niềm tự hào khi đóng góp sức mình vào sự tăng trưởng của đất nước.
Ngọc Hân
(K.17 - Khoa Ngoại ngữ, XHNV & Truyền thông, Trường Đại Học Tây Đô)
Hai người trẻ, một ước mơ - Từ khởi nghiệp đến ước vọng cống hiến cho cộng đồng
Họ chọn khởi nghiệp để tạo ra giá trị bền vững, không chỉ vì lợi nhuận mà còn là hoài bảo. Trong hành trình ấy, chị Nguyễn Thị Kim Thoa sáng lập Abavina - luôn trăn trở “làm sao giúp đỡ cho cộng đồng của mình”. Riêng anh Lâm Quốc Nhựt, vận hành Halofai với ý tưởng tạo việc làm và xây dựng thương hiệu từ quê hương vùng ngập mặn. Cả hai gắn ý tưởng khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa với nông nghiệp xanh và đã trở thành những người tiên phong.
Kinh tế tuần hoàn từ tài nguyên bản địa: Hành tím Vĩnh Châu bảo quản bằng chế phẩm sinh học từ vỏ tôm
Củ hành tím Vĩnh Châu từng "được mùa mất giá". Ngay khi có giá thì việc bảo quản theo phương pháp cũ cũng khiến sức khỏe bất an. Thách thức từ vùng trồng đã thúc giục anh Phạm Chí Tín, triển khai giải pháp công nghệ bền vững, thay đổi cuộc chơi cho người trồng hành lấy củ.
Hành trình khởi nghiệp của cô gái 10X biến tranh vẽ thành thương hiệu đồ chơi triệu đơn
(NSMT) - Trong thời đại công nghệ đang dần chiếm lĩnh tuổi thơ của hàng triệu đứa trẻ, đâu đó lại có một thương hiệu đang từng ngày gìn giữ và thổi hồn vào từng món đồ chơi tuổi thơ của người Việt, chỉ bằng những nét vẽ, vài tờ giấy và… một khối óc đầy trí tưởng tượng. Đó là mô hình khởi nghiệp về "tranh tương tác" của cô gái trẻ sinh năm 2000 - Huỳnh Như Hảo, hiện đang sinh sống và làm việc song song tại TP. Cần Thơ & TP. HCM.
Nấm mối Nàng Nương: Mô hình nông nghiệp bền vững gắn kết cộng đồng
(NSMT) - Nấm mối Nàng Nương – một sản phẩm được biết đến như món quà mùa vụ của tháng 5, giờ đây có thể xuất hiện quanh năm. Chỉ cần một cuộc gọi đặt hàng, người tiêu dùng có thể nhận được nấm tươi mỗi ngày, nhờ vào mô hình sản xuất nấm ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến của Hợp tác xã nông nghiệp Tà Đãnh.
Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24 - Nơi kiến tạo những doanh nông trẻ ở Cà Mau
(NSMT) - Sáng 8/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24. Ngày hội diễn ra từ ngày 08/11 đến 11/11 tại Trung tâm Hữu nghị tỉnh.
CEO Grab học Harvard, làm việc 20h/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á thuyết phục tài xế taxi thử ứng dụng
(NSMT) - Để Grab trở thành siêu ứng dụng 2 tỷ đô như ngày hôm nay, CEO Anthony Tan đã làm việc 20 giờ/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á để thuyết phục tài xế dùng thử ứng dụng grab.












