Nhịp sống

Bạc Liêu: Nông dân huyện Phước Long trồng bắp đạt hiệu quả kinh tế cao

Thứ sáu, 26/01/2024, 10:33 AM

(NSMT) - Nhiều nông dân ở xã Vĩnh Phú Đông và Vĩnh Phú Tây của huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu trồng bắp nhằm phục vụ nhu cầu cho người dân để tiêu thụ trước, trong và sau tết Nguyên đán 2024.

Thời gian qua, HTX Dịch vụ nông nghiệp Quyết Tiến, xã Vĩnh Phú Đông đã từng bước liên kết doanh nghiệp để cung cấp vật tư đầu vào với giá cạnh tranh và bảo đảm chất lượng; cũng như tiêu thụ sản phẩm và chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật cho thành viên áp dụng vào sản xuất. Hiện HTX có diện tích canh tác gần 136ha (gần 100ha lúa và 36 ha rau màu các loại, cây bắp trên 20 ha) với gần 200 thành viên.

Nông dân tại xã Vĩnh Phú Đông đang thu hoạch bắp.

Nông dân tại xã Vĩnh Phú Đông đang thu hoạch bắp.

Bà Trần Thị Cẩm - thành viên của HTX ở ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông, cho biết, gia đình đã trồng bắp gần 4 năm nay. Loại cây ăn trái này tiêu thụ dễ dàng và đạt hiệu quả kinh tế tốt. Vụ này, với 2 công đất, hiện thương lái thu mua với giá 30 - 35 ngàn đồng/chục (14 trái), tùy theo kích cỡ. Bà Cẩm trừ chi phí và thu lãi hơn 10 triệu đồng. Nhờ trồng bắp nên cuộc sống gia đình dần được cải thiện tốt hơn.

Các mô hình trồng bắp tập trung ở các xã Vĩnh Phú Đông, Vĩnh Phú Tây và Hưng Phú (huyện Phước Long) đang tăng dần diện tích. Người dân cho hay chi phí sản xuất khoảng 5,5 triệu đồng/1.000m2/ vụ, sau khoảng 2 tháng trồng sẽ cho thu hoạch, mỗi năm trồng 3 - 4 vụ.

Bắp đang ra trái kịp thời cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đáp Giáp Thìn 2024.

Bắp đang ra trái kịp thời cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đáp Giáp Thìn 2024.

Theo một cán bộ địa phương này cho biết: “So với các loại cây khác, bắp dễ trồng và trồng được quanh năm, tiêu thụ tại chỗ, đầu ra tương đối ổn định nên nhiều hộ nông dân đã chuyển sang trồng loại cây này. Ngoài ra, bắp sau khi thu hoạch trái, thân cây bán lại cho những hộ chăn nuôi làm thức ăn cho trâu, bò. Từ đó, nhiều hộ trồng bắp có thu nhập ổn định, cuộc sống trở nên khấm khá, hạn chế lao động xa quê".

Đồng thời, hiện một số khu vực vùng trũng thấp lại nhiễm phèn, mùa mưa nước ngập trắng đồng, canh tác lúa chỉ được 2 vụ/năm, năng suất lại thấp hơn các vùng khác, cũng dần chuyển đổi sang trồng bắp.

Ông Trần Văn Liêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long cho hay: “Huyện đã xem xét và có kế hoạch phát triển cho từng tiểu vùng. Riêng vùng sản xuất ở xã Vĩnh Phú Đông là vùng đất trũng thấp, sản xuất lúa kém hiệu quả, nên huyện vận động người dân địa phương chuyển đổi sang sản xuất hoa màu. Ban đầu nông dân còn e ngại giá nhân công thuê cao, tiêu thụ và giá cả bấp bênh, nên huyện đã hỗ trợ 50% cây giống, hướng dẫn bà con sản xuất theo hướng vi sinh, tăng cường cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, đầu tư trạm bơm bảo đảm tưới tiêu để bà con yên tâm sản xuất. Năm nay, nông dân được mùa, thu hoạch đạt hiệu quả kinh tế cao, đón một xuân đầy đủ, ấm no và hạnh phúc hơn”. 

Việt Hoàng  
Cần Thơ: Thủ tướng Phạm Minh Chính dự ngày hội khởi nghiệp Quốc gia năm 2024

Cần Thơ: Thủ tướng Phạm Minh Chính dự ngày hội khởi nghiệp Quốc gia năm 2024

(NSMT) - Ngày 12/5, tại Trường Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024. Ngày hội do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ tổ chức.

Người dân đổ xô đi xem giếng khoan bốc cháy giữa đồng tại Sóc Trăng

Người dân đổ xô đi xem giếng khoan bốc cháy giữa đồng tại Sóc Trăng

(NSMT) - Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip có hình ảnh một hố lớn ở giữa đồng bốc cháy khiến nhiều người tò mò, đổ xô đi xem.

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương, cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

(NSMT) - Ngày 10/5, Trường Trung cấp Quốc tế Mekong và Phòng khám Đa khoa BIC NANO CELL đã tổ chức buổi khám bệnh và cấp thuốc cho người dân phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Chương trình đã trao tặng 150 phần quà trị giá hơn 70 triệu đồng cho bà con khó khăn.

Tự học để khởi nghiệp

Tự học để khởi nghiệp

Khởi nghiệp là hành trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực vượt khó của mỗi bạn trẻ, vì vậy việc tự học, tự tích lũy thêm kinh nghiệm rất hữu ích, giúp bạn trẻ tự tin lập nghiệp, khởi nghiệp. Đồng hành cùng sinh viên (SV) khởi nghiệp, tổ chức Đoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, tập huấn kỹ năng mềm, cùng các chương trình thực tập, tham quan doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức thực tế và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho người trẻ.

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

Sáng ngày 9/5, lễ phát động “Tháng Nhân Đạo” với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” diễn ra tại phường Trung Nhứt, Quận Thốt Nốt (Cần Thơ) đã trao các phần quà cho bà con nghèo, khó khăn và bàn giao 01 căn nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo trên địa bàn.

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

(NSMT) - Công an TP Cần Thơ phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình Dân vận khéo và các chương trình hoạt động liên quan lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), được người dân ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó, góp phần tích cực trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.