Nhịp sống

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Thứ tư, 21/06/2023, 09:22 AM

“Khó khăn” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất tại các doanh nghiệp và cả các cơ quan báo chí trong thời hậu Covid-19. Báo chí suy giảm nguồn thu từ quảng cáo, truyền thông. Doanh nghiệp điêu đứng vì vốn, thị trường và cả những rào cản từ cơ chế, chính sách. Hơn lúc nào hết, báo chí và doanh nghiệp phải trở thành những người bạn đồng hành, tin cậy để cùng nỗ lực vượt khó.

Theo báo cáo tại diễn đàn kinh tế báo chí hồi tháng 3/2023 của Cục Báo chí, Bộ Thông tin & Truyền thông, trước đây, doanh thu từ quảng cáo luôn chiếm trên 60%, thậm chí với một số cơ quan báo chí là 90%, còn hiện nay sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là báo in. Riêng trong 2 năm 2021 và 2022, qua khảo sát 159 cơ quan báo chí in và điện tử, dù lượng độc giả tăng nhưng doanh thu đều giảm mạnh, từ 10%-30%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự cạnh tranh gắt gao của các nền tảng mạng xã hội và sự khó khăn của các doanh nghiệp dẫn đến nguồn chi cho quảng cáo giảm sút.

Trong khi đó, về phía doanh nghiệp, sau đại dịch covid-19 khó khăn chồng chất khó khăn. Theo báo cáo của VCCI, tính riêng quý 1 năm 2023, khoảng 60.200 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 17,4%. Trong khi đó, số doanh nghiệp mới thành lập và quay trở lại hoạt động thấp hơn, chỉ ở mức 57.000 doanh nghiệp. Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, số doanh nghiệp dừng hoạt động, đóng cửa, giải thể vượt quá số doanh nghiệp gia nhập thị trường.

Báo cáo của VCCI cảnh báo tình hình trên có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, khó khăn hơn trong thời gian tới. Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp và báo chí cần phải đồng hành để dìu nhau bước qua gian khó.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Báo chí … “phòng cháy chữa cháy” giúp doanh nghiệp

Đầu năm 2023, vấn đề áp dụng các quy định mới về PCCC khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Tại khu công nghiệp Tây Bắc Ga (TP. Thanh Hóa), có tới hơn 100 cơ sở sản xuất kinh doanh bị xử phạt, tạm dừng hoạt động. Sau khi có quyết định của cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, người lao động mất việc làm, nhiều đơn hàng bị hủy. Doanh nghiệp mới gượng dậy sau “bão” Covid-19 tiếp tục lao đao vì vướng các quy định mới về PCCC. Sự việc căng thẳng đến mức, cuộc gặp mặt doanh nghiệp của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vào tháng 3/2023 có 14 ý kiến phát biểu thì 9 ý kiến doanh nghiệp “kêu khổ” vì PCCC.

Tham dự buổi gặp mặt, nhiều tờ báo đã phản ánh kịp thời bức xúc của doanh nghiệp, trong đó đi sâu phân tích các “điểm nghẽn” tại Nghị định 136 hướng dẫn Luật PCCC cũng như những tồn tại mang tính…lịch sử tại khu công nghiệp Tây Bắc Ga. Một số bài báo đã gợi mở, đề xuất giải pháp để cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, trực tiếp là lực lượng cảnh sát PCCC tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo hướng không áp dụng máy móc các quy định, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp khắc phục vi phạm, nhanh chóng ổn định sản xuất, trở lại hoạt động.

Sau hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan tham mưu tìm giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp giải bài toán PCCC.

Bà Lương Thị Lài, giám đốc Công ty TNHH Lưới thép Minh Quang, một trong những doanh nghiệp đang hoạt động tại khu công nghiệp Tây Bắc Ga cho biết, sau hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa gặp doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, vào cuộc tích cực của báo chí, một số doanh nghiệp đã được hướng dẫn kịp thời các thủ tục khắc phục, hoàn thiện các quy định về PCCC.

“Nếu không có sự lên tiếng kịp thời của báo chí thì sự việc hơn 100 doanh nghiệp kêu khó ở khu Tây Bắc Ga có sẽ sẽ còn kéo dài. Có thể nói các cơ quan báo chí TW và của tỉnh đã thông tin khách quan, phản ánh đúng bản chất, nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trong việc chấp hành chính sách pháp luật về PCCC. Đó là một trong những cơ sở để tỉnh Thanh Hóa rà soát lại, đánh giá đúng thực trạng và đưa ra các giải pháp khắc phục giúp cho doanh nghiệp ổn định sản xuất. Đến nay, một số doanh nghiệp đã khắc phục xong vi phạm, quay trở lại hoạt động. Một số doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục”, bà Lài cho biết.

 Dìu nhau trong gian khóHiện nay, đa số các cơ quan báo chí vận hành theo cơ chế tự chủ tài chính. Không ít cơ quan báo chí đang hoạt động tương tự như mô hình doanh nghiệp đặc thù với sản phẩm hàng hóa đặc thù. Bạn đọc chính là khách hàng, doanh nghiệp chính là đối tác. Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, nếu các tờ báo không nỗ lực, sáng tạo, tìm hướng đi, giải pháp phù hợp sẽ tụt hậu.

Nhìn nhận vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam cho hay, doanh nghiệp và báo chí tuy là 2 lĩnh vực khác nhau nhưng cũng có nhiều điểm tương đồng, nhất là trong giai đoạn hậu Covid-19.

“Doanh nghiệp hay báo chí không thể đứng ngoài cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Phải tranh thủ thời cơ nhưng cũng sẵn sàng đối mặt với thách thức, rủi ro. Tôi nghĩ thời kỳ nào cũng vậy, nếu anh có sản phẩm tốt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, được thị trường đón nhận thì sẽ phát triển. Nếu tờ báo có nhiều bài hấp dẫn, có nhiều bạn đọc ắt doanh thu quảng cáo sẽ tăng.”, ông Đệ phân tích.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam

Theo ông Nguyễn Văn Đệ, hiện nay do nhiều doanh nghiệp giảm doanh thu nên phải cân đối nguồn kinh phí dành cho truyền thông, quảng cáo. Điều này đã tác động đến cả doanh nghiệp và cơ quan báo chí. Doanh nghiệp không được quảng bá sản phẩm mạnh như trước còn báo chí cũng vì thế mà giảm nguồn thu. Cả kinh tế doanh nghiệp và kinh tế báo chí đều gặp khó.

“Các cơ quan báo chí cần phải chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, tìm cách đồng hành, giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bởi mối quan hệ của chúng ta là mối quan hệ cộng sinh. Doanh nghiệp mạnh thì báo chí cũng mạnh”, ông Đệ chia sẻ.

Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ bày tỏ mong muốn, trong giai đoạn hiện nay, báo chí cần đẩy mạnh vai trò phản biện xã hội, cùng với doanh nghiệp góp ý xây dựng cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng ngày càng minh bạch, bình đẳng.

“Hiệp hội bệnh viện tư nhân chúng tôi hằng năm tổ chức nhiều hội nghị, diễn đàn. Sự kiện nào chúng tôi cũng mời báo chí tham gia không chỉ để đưa tin mà còn cùng với chúng tôi bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn. Thông qua báo chí, nhiều kiến nghị của hiệp hội đã tạo được ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội, được các cơ quan chức năng tiếp thu, sửa đổi. Tôi kỳ vọng rất nhiều vào báo chí trong vai trò giám sát, phản biện xã hội”, ông Đệ nói.

“Báo chí và doanh nghiệp luôn có mối quan hệ chặt chẽ, đồng hành hỗ trợ cùng nhau trong suốt quá trình hoạt động. Báo chí là kênh truyền thông tích cực quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, vừa là nói tiếng nói quan trọng phản ánh những tâm tư, nguyện vọng đề xuất của doanh nghiệp với các cấp chính quyền, cơ quan quản lý trong việc tháo gỡ những rào cản, quy định chưa phù hợp với tình hình thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, giúp các cấp chính quyền vào cuộc tích cực hơn để kịp thời tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn góp phần quan trọng cho sự phát triển lớn mạnh của doanh nghiệp.

Ông Vũ Hồng Sơn, Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Thanh Hóa

Ông Vũ Hồng Sơn, Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Thanh Hóa

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý điều hành của doanh nghiệp còn chưa đúng với các quy định của pháp luật được báo chí phản ánh giúp doanh nghiệp chấn chỉnh để tuân thủ tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp nâng cao sức khỏe góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần phát triển kinh tế đất nước”.

Quang Duy  
Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.