Văn hóa

Bữa cơm gia đình thời Covid-19

Thứ sáu, 17/12/2021, 08:23 AM

(NSMT) - Vật giá tăng trong khi thu nhập lại giảm bởi tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đã đặt ra bài toán khó cho các bà nội trợ trong việc đảm bảo chất lượng dinh dưỡng cho bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, với tài đảm đang, vén khéo của những người phụ nữ thì bữa cơm gia đình vẫn trọn vẹn hương vị đầm ấm.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, chị L.K.A (42 tuổi) ngụ phường Thới An quận Ô Môn (Cần Thơ) chỉ tay vào chai dầu ăn hiệu Olita dung lượng 1 lít trên kệ hàng tạp hóa than: “ Covid làm giá cả nhiều mặt hàng tăng vọt, các anh ạ. Như chai dầu ăn này, trước dịch em mua chỉ 27 ngàn đồng, giờ chủ tiệm mới cho hay giá của nó đã là 42 ngàn đồng. Tụi em có 2 con, chồng em là nhân viên hợp đồng cửa hàng điện máy, mấy tháng dịch chỉ được hưởng 50% lương cơ bản nên phải cố gắng lắm em mới xoay sở cho bữa cơm gia đình đủ món, đủ chất”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo chị L.K.A, khi thắt ngặt thì chị mới nhận ra rằng trong điều kiện bình thường mình có thể tiết kiệm trong chi tiêu nhiều hơn nếu biết thu vén. Ví dụ như khi mua miếng thịt heo về kho, chỉ cần cắt lại một chút mỡ để thắng là sẽ đỡ tốn tiền dầu ăn cho món xào. Tương tự như vậy, con cá lóc khúc đầu nấu canh chua, khúc giữa nấu canh chua còn phần đuôi của nó chiên vàng chấm nước mắm tỏi ớt cũng tạo được một bữa ăn tròn vị.

Còn đối với chị N.T.A.N (36 tuổi) – nhân viên một công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng phục vụ trẻ sơ sinh ở quận Ninh Kiều thì cùng với một mặt hàng, ta có thể mua giá rẻ hơn (giá sỉ) nếu mua số lượng nhiều. Chính vì thế, A.N hay xung phong “đi chợ giùm” theo phương thức gần giống như mấy người bán hàng online, chỉ khác là chỉ nhận đơn của người thân, bạn bè, đồng nghiệp vì còn phải dành thời gian cho công việc chính.

Có những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng những bữa cơm gia đình ấm áp, rộn rã tiếng cười sau những giờ làm việc nhọc nhằn là nguồn tái tạo năng lượng tinh thần quí giá.

Có những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng những bữa cơm gia đình ấm áp, rộn rã tiếng cười sau những giờ làm việc nhọc nhằn là nguồn tái tạo năng lượng tinh thần quí giá.

“Hàng hóa em mua số lượng nhiều, trữ sẵn trong nhà, ai cần em chia lại bằng giá bán lẻ và cộng thêm chút tiền ship tượng trưng. Tuy có hơi cực một chút nhưng thời buổi khó khăn, tiết kiệm được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Chồng em chọc em hoài, ảnh nói bữa ăn gia đình ngon hơn, đủ chất hơn là nhờ…dịch bệnh nên em mới bộc lộ hết sự đảm đang của mình”- N.T.A.N chia sẻ với ánh mắt lấp lánh niềm hạnh phúc.

Hay như chị L.T.H (39 tuổi)- giáo viên một trường trung học cơ sở ở quận Cái Răng thì nếu tự đi chợ lo bữa điểm tâm cho gia đình thay vì ra hàng quán sẽ tiết kiệm được chi phí đồng thời hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong điều kiện dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp kéo dài.

Chị L.T.H chia sẻ: “Sáng nào tôi cũng dậy sớm đi chợ mua xương heo về nấu mì, hủ tiếu, nui… cho chồng con ăn sáng, phần nước súp còn thừa thì bỏ tủ lạnh, trưa về hâm nóng bỏ rau vào là có ngay nồi canh ngon ngọt. Để chồng con ngon miệng, tôi thường xuyên đổi món như cơm rang, bún xào, trứng ốp-la… Ngoài việc an toàn, tiết kiệm thì ăn sáng ở nhà trong không gian gia đình đầm ấm sẽ tạo thêm động lực trước khi bước vào một ngày làm việc mới”.

Như để minh họa cho câu chuyện của vợ, anh V.T.H chen vào: “Ăn sáng ở nhà do chính tay vợ nấu riết quen, giờ ra hàng quán ăn không còn cảm thấy ngon miệng như trước nữa. Thậm chí, giờ tôi cũng thích uống cà phê do chính tay vợ pha hơn ở quán, các anh ạ!”.

Anh T.N.K (38 tuổi) ở quận Ninh Kiều chia sẻ: Do yêu cầu của công việc, trước đây anh thường xuyên phải đi tiếp khách ở nhà hàng đến nỗi quên dần khái niệm về bữa cơm gia đình. Dịch Covid-19 bùng phát, các nhà hàng, quán ăn trở thành nơi có nguy cơ lây nhiễm cao nên nhiều người ngại đến theo khuyến cáo của chính quyền. Trong cái rủi có cái may, trong một bữa cơm chiều, khi bé gái út của bảo “Dịch bệnh vui quá, nhờ nó mà bữa cơm nào con cũng được ăn cơm cơm chung với ba”- anh T.N.K lặng người.

“Trước đây, tôi cho rằng đàn ông chỉ việc kiếm ra tiền là tròn trách nhiệm với gia đình. Thời gian dịch bệnh phức tạp, tôi hạn chế tối đa đến hàng quán để bàn công việc, bù khú với bạn bè, đối tác. Có thời gian dành cho gia đình nhiều hơn, tôi mới thấu hiểu sự nhọc nhằn trong việc nội trợ của vợ mình và sự khát khao gần gũi cha của hai đứa con. Sau này tình hình dịch Covid-19 ổn thì tôi vẫn duy trì lối sống như vậy vì suy cho cùng gia đình mới là vốn quí nhất của cuộc đời con người”- anh T.N.K tâm sự.

Người ta thường nói đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm nhưng để duy trì ngọn lửa hạnh phúc trong tổ ấm gia đình thì rất cần sự chung tay. Có những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng những bữa cơm gia đình ấm áp, rộn rã tiếng cười sau những giờ làm việc nhọc nhằn là nguồn tái tạo năng lượng tinh thần quí giá. Thế nhưng nhịp sống hối hả và những bận rộn, lo toan ngoài xã hội đã khiến những bữa cơm gia đình có lúc trở nên nhạt nhòa.

Đại dịch Covid-19 đã lấy đi của chúng ta nhiều thứ, trong đó có cả nhịp sống bình thường. Thế nhưng đây cũng là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại bản thân, tự điều chỉnh hành vi, cân bằng hài hòa hơn giữa đời sống gia đình và đời sống xã hội. Trong tâm thức Việt, gia đình luôn chiếm vị trí quan trọng nhất bởi vì nó luôn là chốn để ta quay về.

   

Thụy Vũ  
Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Con gái lớp 8 có người yêu, nghĩ về quá khứ mẹ giật mình lo sợ

Thấy con gái mới chỉ học lớp 8 đã có người yêu lại hay nhắn tin và có những hành động thân mật quá đà với bạn trai, người mẹ lo lắng con sẽ theo "vết xe đổ" của mình ngày xưa.

Cần Thơ: Bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy

Cần Thơ: Bảo tồn và phát huy giá trị tốt đẹp của Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy

(NSMT) – Ngày 19/5, Ủy ban nhân dân quận Bình Thủy phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức khai mạc Lễ hội Kỳ yên thượng điền đình Bình Thủy năm 2024. Lễ hội diễn ra trong 03 ngày 19, 20 và 21/5 (nhằm ngày 12, 13, 14 tháng 4 Âm lịch).

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

(NSMT) - Người dân ở xã Thới An Hội nói riêng, người dân ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nói chung đều biết chuyện ông Nguyễn Văn Nhung, một “anh Hai lúa” dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng có nỗi đam mê đặc biệt: Sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác Hồ.

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.