Nhịp sống

Cà Mau: F0 tại nhà được dở bỏ cách ly khi đủ 10 ngày điều trị và xét nghiệm test nhanh âm tính

Thứ ba, 04/01/2022, 11:44 AM

(NSMT) - F0 điều trị tại nhà được dở bỏ cách ly khi đủ 10 ngày điều trị và xét nghiệm test nhanh âm tính là một trong những nội dung vừa được Sở Y tế tỉnh Cà Mau ban hành trong kế hoạch xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Theo đó, đối với người bệnh Covid-19 (F0) không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dở bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi thời gian cách ly điều trị đủ 10 ngày; kết quả xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh) âm tính với virut SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép). Trạm Y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Đối với người bệnh Covid-19 nằm điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị được xuất viện khi các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (CT ≥ 30) hoặc test nhanh âm tính với vi rút SARS-CoV-2 vào trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép).

Người bệnh sau khi ra viên cần ở tại nhà và tự theo dõi trong 7 ngày; đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử lý kịp thời.

Người bệnh tự thực hiện công tác xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Ảnh: camaugov.

Người bệnh tự thực hiện công tác xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế. Ảnh: camaugov.

Riêng đối với những người bệnh Covid-19 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo được xuất viện khi các triệu chứng lâm sàng của bệnh Covid-19 hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ vi rút thấp (CT ≥ 30) hoặc xét nghiệm test nhanh âm tính với vi rút SARS-CoV-2 trước ngày ra viện (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép); người bệnh được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo hoặc khoa điều trị bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú, đo thân nhiệt 2 lần/ngày và tuân thủ thông điệp 5K.

Đối với việc xét nghiệm sàng lọc đối tượng có nguy cơ được thực hiện như sau: Đối tượng F1, các trường hợp F1 trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú theo quy định thì tự thực hiện test nhanh 3 ngày/lần.

Đối tượng F2, trong thời gian theo dõi sức khỏe theo quy định, tự thực hiện test nhanh với tần suất 3 ngày/lần; đối với người tham gia chống dịch trực tiếp, thực hiện test nhanh mẫu gộp 4 – 5 với tần suất 3 ngày/lần.

Các cơ sở khám chữa bệnh, định kỳ 3 ngày/lần, tổ chức test nhanh mẫu gộp 4 – 5 cho cán bộ, nhân viên y tế, người lao động và sàng lọc người bệnh ngoại trú cho các trường hợp bệnh nghi ngờ bằng test nhanh mẫu gộp khi chuyển vào điều trị nội trú, xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 khi chuyển tuyến điều trị; đối với vùng phong tỏa, thực hiện test nhanh mẫu gộp 4 – 5 với tần suất 3 ngày/lần cho đến khi kết thúc phong tỏa; xung quanh vùng phong tỏa, người dân tự thực hiện test nhanh với tần suất từ 5-7 ngày/lần.

Đối với người lao động tại trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, nhà máy, công ty, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị tự thực hiện nghiêm việc tổ chức test nhanh mẫu gộp 4 - 5 cho người lao động; xét nghiệm khi có các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... hoặc có yếu tố dịch tễ; khi bắt đầu tổ chức sản xuất xét nghiệm 100% cho người lao động; sàng lọc định kỳ cho người lao động 7 ngày/lần.

Thảo Nguyên (T/H)  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.