Nhịp sống

Cà Mau: Huyện Thới Bình chuẩn bị hoa màu cung ứng thị trường Tết

Thứ sáu, 22/12/2023, 15:22 PM

(NSMT) - Nông dân huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đã chuẩn bị sẵn sàng hoa màu nhằm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Đến ngày hôm nay, nhiều bà con nông dân đang tập trung xuống giống, chăm sóc các loại hoa màu để kịp thời cung ứng cho thị trường Tết.

Vào tháng 12 hằng năm (Tết Nguyên Đán), nhu cầu về các loại rau màu, cây ăn trái tăng mạnh. Từ đó, người nông dân nắm bắt nhu cầu thị trường, tranh thủ cải tạo đất để trồng nhiều loại hoa màu bán vào dịp Tết, kiếm thêm thu nhập. Các loại hoa màu chủ lực được nông dân gieo trồng nhiều là củ cải trắng, khổ qua, dưa leo, hành lá, rau cải các loại… Tập trung nhiều ở các xã Thới Bình, Tân Phú, Trí Lực, Trí Phải và thị trấn Thới Bình.

Nông dân huyện Thới Bình đang chăm sóc hoa màu chuẩn bị cung ứng thị trường Tết.

Nông dân huyện Thới Bình đang chăm sóc hoa màu chuẩn bị cung ứng thị trường Tết.

Hiện nay, ông Nguyễn Văn Lộc ngụ ấp 5, xã Trí Phải, huyện Thới Bình đang chăm sóc 2 công dưa leo và 1 công khổ hoa được xuống giống hơn 1 tuần tuổi. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay ông Lộc linh hoạt trồng rải vụ hoa màu sao cho thời gian thu hoạch phân bố đều vào các thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, để vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường vừa tạo điều kiện ổn định đầu ra và giá cả cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết :“Khổ qua tới 45 ngày mới thu hoạch còn dưa leo thì khoảng 30-32 ngày  thu hoạch, trồng từ bây giờ thì khoảng mùng 3, mùng 4 âm lịch, tôi sẽ thu hoạch dài đến Tết và qua tết thì thu hoạch thêm lần nữa sau đó nó sẽ tàn. Thu nhập từ 3 công hao màu trừ các khoảng chi phí thì lợi nhuận tôi còn từ 50-60 triệu để gia đình chi tiêu trong dịp Tết”.

Bên cạnh đó, bà con nông dân tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi, tận dụng liếp vườn, bờ vuông tiếp tục mở rộng diện tích trồng các loại rau màu để cung ứng cho thị trường Tết. Ông Huỳnh Thư ở Ấp 2, xã Thới Bình đã xuống giống xong 5 công dưa leo, củ cải trắng. Hoa màu của gia đình đang phát triển tốt và hứa hẹn cho thu hoạch cao, đúng thời vụ Tết.

Nông dân đang tất bật chăm sóc rau màu.

Nông dân đang tất bật chăm sóc rau màu.

Theo ông Thư: “Mọi năm gia đình tôi cũng có trồng hoa màu xuống giống ngay dịp Tết. Năm nay thời tiết thuận lợi nên gia đình tranh thủ xuống giống hoa màu để kịp cung ứng cho thị trường Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Hy vọng rằng từ đây đến tết giá cả ổn định để gia đình tôi có một cái Tết ấm no, vui vẻ”.

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Thới Bình cho biết: “Tranh thủ dịp Tết Nguyên đán, bà con sản xuất bán được giá cao hơn so bình thường, trong khoảng thời gian này qua kiểm tra của xã, trên địa bàn hiện nay bà con đang chuẩn bị diện tích là khoảng 40ha cho hoa màu bán dịp tết, còn 40ha bà con đang thu hoạch và định hướng lắp vụ bán trước, trong và sau Tết kịp thời".

Năm 2023, toàn huyện Thới Bình ước thu hoạch hoa màu được gần 460ha, tăng 7ha so với cùng kỳ; tổng sản lượng đạt gần 10.000 tấn, tăng 140 tấn so với cùng kỳ.

Ông Phan Văn Thuấn, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn huyện Thới Bình cho biết thêm: Nhằm tạo điều kiện cho bà con nông dân có được vụ rau màu thành công, các địa phương cũng đã mở nhiều lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, cử cán bộ nông nghiệp đến tận nơi hỗ trợ người dân trong các biện pháp chăm sóc, bón phân, nhất là phòng các loại sâu bệnh gây hại trên hoa màu.

Thời gian tới, thời tiết se lạnh, độ ẩm cao, có sương mù, diện tích hoa màu dễ bị các loại sâu tơ, bọ trĩ, rầy mềm gây hại… Để vụ hoa màu phục vụ thị trường Tết thành công, ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con cần áp dụng bón phân cân đối, thường xuyên thăm, kiểm tra rẫy hoa màu để phát hiện sớm sâu bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời.

Việt Hoàng - Minh Phong  
Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

(NSMT) - Ban Thường vụ Liên đoàn lao động TP. Cần Thơ phối hợp Hội chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024. Ngày hội có đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện.

Chợ gạch miền Tây

Chợ gạch miền Tây

Giữa lòng TP Cà Mau có một nơi sầm uất, nhộn nhịp suốt ngày, từng đoàn ghe chở gạch từ các tỉnh miền Tây đổ về, phân phối khắp tỉnh Cà Mau. Bà con thường gọi đây là “Chợ gạch của miền Tây”, chợ tồn tại hàng chục năm qua, là sinh kế của nhiều người dân lao động khắp nơi.

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.