Nhịp sống

Cà Mau: Mô hình nuôi cá kèo trong đầm tôm đạt hiệu quả kinh tế cao

Thứ sáu, 03/03/2023, 09:11 AM

(NSMT) - Sau nhiều vụ nuôi tôm công nghiệp kém hiệu quả, anh Nguyễn Duy Thanh, 39 tuổi, ở ấp Cống Đá, xã Phú Tân, huyện Phú Tân tận dụng những đầm nuôi tôm công công nghiệp còn bỏ trống để đưa vào nuôi là cá kèo thương phẩm. Từ mô hình nuôi cá kèo này, anh Thanh đã đạt năng suất, sản lượng và hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình sản xuất của anh Nguyễn Duy Thanh đã được Trung tâm khuyến nông tỉnh Cà Mau đầu tư thực hiện mô hình thử nghiệm nuôi cá kèo trong ao nuôi tôm công nghiệp bỏ trống và được chương trình đầu tư tiền mua thức ăn, con giống.

Mỗi ngày, anh Thanh cho cá kèo ăn 3 lần.

Mỗi ngày, anh Thanh cho cá kèo ăn 3 lần.

Mô hình nuôi cá kèo của anh Thanh được đầu tư thực hiện từ cuối năm 2022, với diện tích 02 đầm nuôi khoảng 3.000 m². Vụ đầu, anh Thanh thả 270.000 con cá kèo giống. Đến nay, đã nuôi được gần 6 tháng và đã cho thu hoạch, trọng lượng khoảng 40 con/kg, với tổng sản lượng khi thu hoạch đạt khoảng 4 tấn cá thương phẩm, với giá bán 175.000 đ/kg. Sau khi trừ hết chi phí, vụ này gia đình anh Thanh có lãi trên 350 triệu đồng.

Anh Nguyễn Duy Thanh cho biết: “Cá kèo rất dễ nuôi, cho ăn thức ăn công nghiệp nên rất thuận tiện, cá ít bị bệnh, kỹ thuật nuôi cá kèo không quá khó như nuôi tôm. Phần lớn sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý môi trường, cho ăn ngày 3 lần. Cá kèo có sức sống tốt, thích ứng với nguồn nước ở địa phương, ít mắc bệnh và có thể nuôi nhiều vụ trong năm và rất thích hợp cho nuôi cắt vụ ở những đầm tôm công nghiệp. Khó khăn ở việc nuôi cá kèo chính là nguồn giống. Hiện nay, chưa có nơi sản xuất và cung ứng cá giống nên phải thu gom từ nguồn giống thiên nhiên, do nhiều người dân đăng xúc ở các khu vực ven biển. Từ đó, đôi lúc trong quá trình nuôi nguồn giống không được chủ động, liên tục. Nguồn cá giống thường giá cao. Tuy nhiên, bù lại nuôi cá kèo ổn định hơn về năng suất và giá cả, lại ít rủi ro, tỷ lệ đạt cao hơn tôm công nghiệp, giúp người nuôi có thu nhập ổn định”.

Cán bộ Trạm khuyến nông huyện Phú Tân tham quan mô hình nuôi cá kèo của anh Thanh.

Cán bộ Trạm khuyến nông huyện Phú Tân tham quan mô hình nuôi cá kèo của anh Thanh.

Ông Nguyễn Giang Em, phụ trách Trạm khuyến nông huyện Phú Tân nhận xét: “Tận dụng ao nuôi tôm công nghiệp đã bỏ trống để thực hiện mô hình nuôi cá kèo thương phẩm nên đầu tư ít tốn kém, giá cá kèo năm nay cao hơn những năm trước nên lợi nhuận cao. Theo tôi thì mô hình nuôi cá kèo này ít rủi ro, dễ nuôi, mang lại lợi nhuận cao. Hướng tới, chúng tôi sẽ khuyến cáo bà con đối với những ao nuôi tôm công nghiệp không hiệu quả, bỏ trống thì nên tận dụng để nuôi cá kèo, mô hình này cần được nhân rộng”.

Từ thành công mô hình nuôi cá kèo thương phẩm của hộ anh Nguyễn Duy Thanh cho thấy, nuôi cá kèo trong đầm nuôi tôm công nghiệp bỏ trống còn mở ra mô hình sản xuất mới, đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi. Do vậy, người dân cần được hỗ trợ thực hiện mô hình này nhằm tận dụng tốt những ao đầm bỏ trống, giúp bà con có thu nhập ổn định, phát triển kinh tế gia đình.

Theo Anh Phan/ Cổng TTĐT Cà Mau  
Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức lễ trao giải các dự án và bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024.