Nhịp sống

Cà Mau: Nông dân U Minh trúng mùa vụ lúa đông xuân

Thứ hai, 11/03/2024, 09:17 AM

(NSMT) - Phòng NN và PTNT huyện U Minh cho biết, nhờ thời tiết thuận lợi cộng với sự chủ động của người dân trong việc áp dụng các tiến bộ của khoa học – kỹ thuật, cũng như đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất, người dân thu hoạch lúa đạt năng suất khá cao.

Vụ lúa đông xuân năm nay, gia đình ông Trần Văn Luyện, ở ấp 7, xã Khánh Hội xuống giống trên diện tích 2,5 héc ta với giống lúa OM5451. Đây là giống lúa cho năng suất cao, được gia đình ông Luyện duy trì sử dụng cho vụ lúa đông xuân trong nhiều năm qua. Do nắm được đặc tính của giống lúa nên ông Luyện chủ động được các khâu chăm sóc, cùng với tình hình thời tiết tương đối thuận lợi nên năng suất lúa của gia đình ông Luyện đạt khá cao.

Gia đình anh Bùi Văn Khiết, ở ấp 3, xã Khánh Lâm cũng đang tất bật thu hoạch vụ lúa đông xuân. Năm nay, gia đình anh Khiết sản xuất trên diện tích 6 héc ta, do diện tích đất rộng nên anh Khiết chọn 03 loại giống chủ lực để sản xuất như: giống Lộc Trời 28, OM18 và OM5451.

"Nhờ chịu khó chăm sóc và áp dụng tốt các tiến bộ của khoa học – kỹ thuật, đợt này, tôi thu hoạch mỗi công được hơn 40 giạ. Thu hoạch xong lúa được các thương lái thu mua với giá 9.300 đồng/kg, còn bây giờ thì bán được 8.300 đồng/kg. Làm ruộng mà trúng mùa, trúng giá như gì thì nông dân phấn khởi lắm"- anh Khiết chia sẻ.

Nông dân huyện U Minh thu hoạch đạt năng suất cao.

Nông dân huyện U Minh thu hoạch đạt năng suất cao.

Vụ mùa năm 2023-2024 bà con nông dân trên địa bàn huyện U Minh xuống giống vụ lúa đông xuân được 3.270 héc ta, đến thời điểm này bà con nông dân đã thu hoạch được hơn 2.000 héc ta, tập trung nhiều ở xã Khánh Lâm và Khánh Hội. Các diện tích lúa còn lại đang được người dân khẩn trương thu hoạch từ nay cho đến hết tháng 2 dương lịch năm 2024.

Trưởng Phòng NN và PTNT huyện U Minh - bà Trần Hồng Ửng cho biết: "Năm nay, tình hình thời tiết tương đối thuận lợi cho sản xuất vụ lúa đông xuân. Bên cạnh đó, người dân cũng chủ động sử dụng các giống lúa mới để sản xuất, đồng thời áp dụng tốt các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nên năng suất lúa đạt khá cao, trung bình đạt từ 5 -5,5 tấn/héc ta, nhiều nơi năng suất đạt khoảng 6 tấn/héc. Không chỉ trúng mùa, người dân còn bán lúa được giá cao hơn mọi năm từ 2.500 -3.000 đồng/kg, có giống lúa cao hơn 3.500 đồng/kg so với vụ mùa trước. Điều đáng mừng là lúa thu hoạch tới đâu được thương lái thu mua đến đó nên người dân rất phấn khởi. Sau khi thu hoạch, Phòng sẽ chỉ đạo cho cán bộ cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động cày ải phơi đất để chuẩn bị tốt nhất cho vụ lúa hè thu năm 2024".

Bé Sáu  
Cà Mau: Công an huyện Thới Bình làm mát lòng người dân về quê nghỉ lễ

Cà Mau: Công an huyện Thới Bình làm mát lòng người dân về quê nghỉ lễ

(NSMT) - Ngày 29/4, Công an huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau tổ chức hỗ trợ nước uống, khăn lạnh miễn phí cho người dân ở Cà Mau đang sinh sống, làm việc và học tập các tỉnh, thành trở về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Những người gác kỳ nghỉ lễ, đội nắng trên công trình xây dựng cầu Đại Ngãi 2

Những người gác kỳ nghỉ lễ, đội nắng trên công trình xây dựng cầu Đại Ngãi 2

(NSMT) - Những ngày tháng 4 nắng ở miền Tây Nam Bộ như đổ lửa. Trong khi nhiều người đi “tránh” nắng ở Đà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc,… hay du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày thì trên công trình xây dựng cầu Đại Ngãi 2 nối huyện Cù Lao Dung với Long Phú của tỉnh Sóc Trăng (thuộc dự án cầu Đại Ngãi trên tuyến quốc lộ 60 nối 2 tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng), hàng trăm kỹ sư, công nhân đã gác kỳ nghỉ lễ, đội nắng gió, miệt mài làm việc để công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Hậu Giang: Hơn 7000 vận động viên tham gia giải việt dã gây quỹ hỗ trợ người khuyết tật

Hậu Giang: Hơn 7000 vận động viên tham gia giải việt dã gây quỹ hỗ trợ người khuyết tật

(NSMT) – Ngày 28/4, Trường Đại học Võ Trường Toản (VTTU), tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Giải chạy việt dã lần I năm 2024 với chủ đề “VTTU - WE ARE ONE - Chúng ta là một".

Ðừng để giận mất khôn

Ðừng để giận mất khôn

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân sẽ không tránh khỏi những lúc bất hòa. Chọn cách ứng xử như thế nào khi tình cảm rạn nứt để tránh tổn thương cho mình, cho người còn lại cũng như không phạm pháp là vấn đề không đơn giản, đòi hỏi người trong cuộc phải hết sức bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo. Ðừng để lúc nóng giận, thiếu kiềm chế, hành động nông nổi, khiến hậu quả thêm nặng nề, ảnh hưởng gia đình, con cái.

Sóc Trăng sẽ thực hiện phạt nguội từ ngày 30/4

Sóc Trăng sẽ thực hiện phạt nguội từ ngày 30/4

(NSMT) - Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, Phó Trưởng Ban điều hành hệ thống camera giám sát ANTT, ATGT Công an Sóc Trăng cho biết: Sau thời gian đưa vào vận hành, khai thác dữ liệu từ hệ thống camera giám sát ANTT, TTATGT tỉnh Sóc Trăng, Công an tỉnh sẽ theo dõi, ghi hình ảnh để xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT (phạt nguội) từ ngày 30/4/2024.

Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

(NSMT) - Vừa qua, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Cà Mau: Đa dạng mô hình du lịch cùng với sự kiện “Hương rừng U Minh”

Cà Mau: Đa dạng mô hình du lịch cùng với sự kiện “Hương rừng U Minh”

(NSMT) Ngày 27/4, UBND huyện U Minh phối hợp với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ tổ chức khai mạc sự kiện “Hương rừng U Minh” tại Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm (xã Khánh Thuận, huyện U Minh).