Văn hóa

Cà Mau: Tập trung xử lý những lỗi vi phạm phổ biến

Chủ nhật, 01/01/2023, 12:43 PM

Trong năm 2022, toàn tỉnh Cà Mau xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông (TNGT), so với cùng kỳ tăng 1 vụ, làm 12 người chết và 22 người bị thương. Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau cho biết, qua phân tích nguyên nhân từ các vụ TNGT cho thấy, hầu hết tai nạn xảy ra phần lớn lỗi do ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế, như chuyển hướng sai quy định; quá tốc độ; người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông; vi phạm quy trình thao tác lái xe, vi phạm quy tắc tránh, vượt...

Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát, đã phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 62.000 trường hợp vi phạm các nguyên tắc giao thông. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 50.000 trường hợp với số tiền hơn 96 tỷ đồng.

Trong các lỗi vi phạm được ghi nhận, phổ biến nhất vẫn là lỗi vi phạm nồng độ cồn, với hơn 11 ngàn trường hợp vi phạm.

Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 62 ngàn trường hợp vi phạm các nguyên tắc giao thông.

Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản xử lý hơn 62 ngàn trường hợp vi phạm các nguyên tắc giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Bằng nhìn nhận, trong công tác này tiếp tục ghi nhận nhiều khó khăn, hạn chế. Ðáng quan tâm là tỷ lệ TNGT trên tuyến quốc lộ và khu vực nội thị vẫn còn diễn ra với số lượng nhiều. Mặc dù lực lượng tuần tra, thanh tra đã có nhiều cố gắng trong công tác xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), nhưng do còn mỏng về lực lượng làm ảnh hưởng phần nào đến nguồn lực dành cho công tác bảo đảm TTATGT. Một số nơi có hiện tượng buông lỏng công tác quản lý địa bàn, để tồn tại xe quá tải hoạt động.

Ông Bằng cho biết, từ thực tế đặt ra, để góp phần giảm TNGT nói chung, TNGT liên quan đến bia rượu nói riêng, tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp thực hiện.

“Riêng đối với chuyên đề kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Công an tỉnh phân tích kỹ nguyên nhân, chủ động bố trí lực lượng tăng cường nắm chắc tình hình tuyến, địa bàn. Ðổi mới phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, tập trung vào khung giờ thường xảy ra TNGT để kịp thời phát hiện xử lý vi phạm. Gắn với tuyên truyền theo chiều sâu, nhất là các trường hợp không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn, ma tuý, để người dân đồng thuận.

Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân năm nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường thuỷ. Chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử phạt các hành vi: điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tốc độ; nồng độ cồn, ma tuý; đi không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái phép; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, không mặc áo phao khi đi đò, phương tiện thuỷ; không nhường đường cho xe ưu tiên; đi vào làn đường khẩn cấp; phương tiện thuỷ không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp...

Cùng với đó là, chủ động ngăn chặn các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng; cương quyết trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ. Kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; an toàn giao thông tại bến khách ngang sông, bến tàu khách du lịch, các tuyến, luồng đường thuỷ, nhất là các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo, các tuyến sông và vùng nước có tổ chức lễ hội.

Bài gốc tại Báo Cà Mau Online

Văn Đum  
Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.