Nhịp sống

Cần cẩn trọng khi mua bộ kit test nhanh SARS-CoV-2

Thứ ba, 14/12/2021, 21:04 PM

Nếu như vào thời điểm đầu của đợt dịch Covid-19 lần 4 bùng phát, bộ kit test nhanh Covid-19 được các trang mạng xã hội, các website, ứng dụng thương mại điện tử rao bán rầm rộ với giá 300 - 800 ngàn đồng, thì hiện nay giá bán bộ kit test nhanh này đã giảm xuống còn 90 - 100 ngàn/ bộ tùy theo chủng loại, xuất xứ.

Người bán cho biết, các bộ kit test nhanh Covid-19 mà họ đang bán có xuất xứ từ Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... và “bao” cho kết quả chính xác 100%. Người bán thì mạnh miệng cam kết uy tín, chất lượng đủ kiểu… nhưng đã có không ít trường hợp “tiền mất tật mang”. Người dân khi mua những bộ kit test nhanh Covid-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc về tự test nhanh và cho kết quả không chính xác dẫn đến hệ lụy là góp phần làm dịch bệnh lây lan.

Tràn lan trên mạng xã hội chào mời tham gia và mua kit test nhanh Covid-19.

Tràn lan trên mạng xã hội chào mời tham gia và mua kit test nhanh Covid-19.

Chị N.X.G là nhân viên đang làm việc cho một công ty có trụ sở ở quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Cần Thơ vẫn còn ở ngưỡng phức tạp, trung bình mỗi ngày ghi nhận hơn 600 ca nhiễm, công ty nơi chị làm việc cũng có tổ chức test nhanh định kì cho nhân viên để đảm bảo ngăn chặn tình trạng lây nhiễm và phòng ngừa bệnh dịch Covid-19.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cả gia đình, chị thường mua các bộ kit test nhanh Covid-19 để tự kiểm tra định kỳ cho mọi người trong gia đình. Giá 1 bộ kit test nhanh chị mua tại các nhà thuốc lớn trên địa bàn thành phố Cần Thơ là 85.000 đồng/bộ. Chị G. cho biết: "Tôi không mua kit test nhanh trên mạng, dù thấy giá chào bán trên mạng rẻ hơn so với mua ở các nhà thuốc. Mua ở nơi uy tín thì an tâm hơn, không phải lo mua nhầm hàng chất lượng dỏm".

Nhưng không phải ai cũng nghĩ như chị G. là đến các quầy thuốc tây để mua kit test nhanh hoặc đến các cơ sở y tế kiểm tra. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều người “ngại” di chuyển, trong khi trên thị trường bán hàng online chào mời nhiều loại, nhiều giá nên tha hồ lựa chọn. Tra thử trên Google từ khóa “bán kit test nhanh Covid- 19”, trong nháy mắt đã có gần chục ngàn kết quả trả về các trang rao bán kit test nhanh Covid-19 với đủ tứ xuất xứ từ Âu sang Á và giá thì loạn cào cào thượng vàng hạ cám, từ 30.000 đồng/bộ đến 800.000 đồng/bộ. Việc hướng dẫn sử dụng từ cách lấy mẫu đến cách test mẫu cũng được quảng cáo tư vấn là cực kỳ dễ dàng. Món hàng này đã trở thành “niềm tin” cho đại đa số người dân sinh sống tại vùng sâu vùng xa hoặc người ngại di chuyển vì chỉ cần đặt hàng trên điện thoại đã có shipper giao tận nhà.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đa phần các bộ kit test bán online trên mạng xã hội chủ yếu là hàng trôi nổi, xách tay không có hóa đơn chứng từ, chưa được phép lưu hành tại Việt Nam, có độ nhạy thấp, kết quả không chính xác. Người dân khi test ra kết quả âm tính, chủ quan mình không bị nên đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi thực tế kết quả đó cũng có thể là dương tính, đây cũng là mối nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng.

Bên cạnh đó, bộ kit test nhanh đòi hỏi người test phải biết cách sử dụng, có kỹ thuật trong thao tác, như vậy mới mang lại kết quả chính xác. Vì vậy, nếu không “rành” tốt nhất là nên liên hệ nhân viên y tế, trạm y tế lưu động đễ được hướng dẫn thêm.

Bác sĩ Huỳnh Minh Trúc - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ - khuyến cáo:  Thứ nhất, người dân nên mua kit test theo loại nằm trong danh mục được Bộ Y Tế cấp phép Sinh phẩm test nhanh, lưu hành tại Việt Nam. Thứ hai, phải nghiên cứu hướng dẫn và thao tác đúng hướng dẫn về việc tự test. Thứ ba, nên đến trạm y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ, thực hiện và xác nhận kết quả đó chính xác chưa để nếu cần thì trạm sẽ test lại để xác minh.

Xét nghiệm nhanh Covid-19 là loại sinh phẩm liên quan đến sức khỏe nên phải do Bộ Y tế thẩm định, cho phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam. Trong tháng 7 vừa qua, Bộ Y Tế đã công bố, cập nhật danh sách 16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, trong đó có 15 loại nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ,...Tất cả đã được cấp số đăng ký, giấy phép nhập khẩu kèm thông tin hiệu năng và khả năng cung ứng, giá bán do đơn vị cung ứng công bố.

Trong 16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có 1 loại sản xuất trong nước, 15 loại nhập khẩu. Loại test nhanh sản xuất trong nước được cấp phép là Trueline COVID 19 Ag Rapid Test của Công ty TNHH Medicon, xét nghiệm định tính phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu ngoáy dịch tỵ hầu, giá bán công bố gần 100.000 đồng/test (giảm hơn 35.000 đồng so với thông báo trước đó). Các địa phương sẽ đấu thầu và cho phép các nhà thuốc nhập để bán ra thị trường.

z3021623625809_83a2e2929e26d6b72ad167862e5fa960
Người dân nên đến cơ sở y tế để được hướng dẫn chính xác cách test nhanh Covid-19.

Người dân nên đến cơ sở y tế để được hướng dẫn chính xác cách test nhanh Covid-19.

Ông Dương Tấn Hiển -  Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ - khẳng định, trên thị trường địa bàn TP Cần Thơ, các cấp ngành Y tế và các ngành có liên quan luôn tăng cường kiểm tra, giám sát các cửa hàng buôn bán thiết bị y tế liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm kiểm soát xử lý việc tăng giá bán cũng nhưng tuồng ra thị trường các hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong thời gian tới, UBND TP sẽ chỉ đạo Sở Y tế tăng cường kiểm tra đối với nhà thuốc và các cơ sở y tế để kịp thời phát hiện việc nâng giá thuốc dịch vụ và xử lý nghiêm khắc tránh tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh thu lời bất chính.

Theo tìm hiểu của PV Nhịp Sống Miền Tây, hiện các địa phương đấu thầu bán bộ kít test Covid-19 khoảng 70.000 - 80.000 đồng. So với giá kê khai trên cổng thông tin của Bộ Y tế, giá bán kit test sẽ tùy thuộc vào số lượng mua và sẽ được giảm nhiều nếu mua số lượng lớn.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), người dùng nếu mua online, cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, các đơn vị là các cửa hàng thuốc được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục được phép lưu hành, tuyệt đối không nên mua ở những trang mạng không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.

Các website thương mại điện tử phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: Thông tin về đơn vị bán hàng (Địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế …),  các thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách vận chuyển, giao nhận, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Quang Lợi  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.