Nhịp sống

Cần Thơ đã chi trên 619 tỉ đồng hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19

Thứ bảy, 20/11/2021, 07:49 AM

(NSMT) - Trong thời gian qua, thành phố Cần Thơ là một trong những địa phương đã tích cực triển khai thực hiện các nhóm chính sách hỗ trợ qui định tại Nghị quyết 68/NQ- CP của Chính phủ. Hàng trăm tỉ đồng đã được giải ngân kịp thời góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch đến đời sống xã hội.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Cần Thơ, tính đến ngày 18/11/2021, toàn thành phố đã phê duyệt hỗ trợ 3.682 người sử dụng lao động, 421.390 lượt người lao động với tổng kinh phí trên 752 tỉ đồng. Đã chi hỗ trợ cho 3.682 người sử dụng lao động, 360.574 lượt người với tổng số tiền trên 619 tỉ đồng, đạt 85,56% so với số lượng được phê duyệt.

Cụ thể, đối với nhóm chính sách bảo hiểm xã hội, giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và tạm dừng đóng vào quĩ hưu trí - tử tuất, đã hoàn thành hỗ trợ 3.660 người sử dụng lao động, 90.233 người lao động với tổng kinh phí lên đến trên 43 tỉ đồng (Số liệu biến động khi có sự tăng/giảm lao động).

Giám đốc sở LĐTBXH thăm và tặng quà cho đối tượng bảo trợ xã hội.

Giám đốc sở LĐTBXH thăm và tặng quà cho đối tượng bảo trợ xã hội.

Bên cạnh đó, Sở LĐTBXH thành phố cũng đã ban hành công văn số 2758/SLĐTBXH-LĐ nhằm hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho người lao động. Theo đó người lao động được hỗ trợ nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Triển khai mở các lớp đào tạo nghề, duy trì việc làm cho người lao động, trong đó có lực lượng lao động là người Cần Thơ trở về từ các vùng dịch.

Hỗ trợ người lao động trở về từ vùng dịch ở quận Ô Môn.

Hỗ trợ người lao động trở về từ vùng dịch ở quận Ô Môn.

Đối với nhóm chính sách hỗ trợ tiền mặt (gồm các chính sách 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 12 mục II Nghị quyết 68) toàn thành phố đã phê duyệt hỗ trợ 317.847 lượt người với tổng kinh phí trên 657 tỉ đồng. Đến nay đã chi hỗ trợ 257.031 lượt người với tổng chi ngân sách 524 tỉ đồng, đạt 81,25% so với số lượng đã được phê duyệt.

Chính sách hỗ trợ lao động tự do theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố đã thực sự phát huy hiệu quả tích cực trong an sinh xã hội, giúp người lao động tự do bớt khó khăn trong cuộc sống.

Tính đến thời điểm 18/11/2021, 100% người bán xổ số lưu động tại 09/09 quận huyện trên địa bàn thành phố đã được phê duyệt hỗ trợ lần 1 (mức 1.200.000đ/người), lần 2 (mức 800 ngàn đồng/người). Đến nay đã chi hỗ trợ 7.569/7.997 người, đạt tỉ lệ 94,49% (số chưa chi là các trường hợp đã mất, trùng danh sách, không còn ở địa phương…).

Hỗ trợ 04 nhóm đối tượng còn lại trên địa bàn thành phố đã được phê duyệt là 252.572 người với kinh phí trên 515 tỉ đồng. Đã chi hỗ trợ 218.257 người với tổng chi trên 436 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 84,74%.

Đồng thời, thành phố còn tiến hành giải ngân cho 22 doanh nghiệp với 13.310 lượt người lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất, tổng phát vay là trên 51 tỉ đồng.

Lãnh đạo thành phố và Giám đốc sở LĐTBXH thăm trẻ mồ côi vì Covid-19 tại huyện Phong Điền.

Lãnh đạo thành phố và Giám đốc sở LĐTBXH thăm trẻ mồ côi vì Covid-19 tại huyện Phong Điền.

Ngoài ra, UBND thành phố còn lập tờ trình gửi Bộ LĐTBXH, Bộ Tài chính đăng ký xin hỗ trợ 7.261.035 kg gạo cho 334.366 người dân đang gặp khó khăn về lương thực và được phê duyệt hỗ trợ 5.015.490 kg gạo từ nguồn dự trữ nhà nước. Đến ngày 07/11/2021, toàn bộ số gạo trên đã được các quận, huyện trên địa bàn hoàn tất việc trao đến tận tay người dân.

Trao đổi với phóng viên Nhịp sống miền Tây, bà Trần Thị Xuân Mai - Giám đốc Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ chia sẻ: “Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của doanh nghiệp, người lao động gặp phải trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát gây đình trệ sản xuất và đời sống xã hội. Thời gian qua, chính quyền thành phố đã làm hết sức mình để chia sẻ khó khăn với người dân, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến hết sức phức tạp, đề nghị các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hết sức cảnh giác nhưng không hoang mang, chấp hành tốt các qui định an toàn phòng dịch, từng bước khôi phục và phát triển sản xuất”.

Thụy Vũ  
Những “giọt nước nghĩa tình” thấm mát vùng hạn mặn Sóc Trăng

Những “giọt nước nghĩa tình” thấm mát vùng hạn mặn Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 17/5, Báo CAND phối hợp Tạp chí Sức khoẻ và Môi trường, Công an tỉnh Sóc Trăng cùng các nhà hảo tâm đến tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng hạn mặn tại xã Tài Văn và xã Viên An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.