Nhịp sống

Cần Thơ: Đề xuất lập Tổ tư vấn quy tụ nhiều chuyên gia, tư vấn cho Chủ tịch TP

Thứ ba, 21/09/2021, 07:50 AM

PGS.TS.BS Lê Thành Tài, Đại học Y Dược Cần Thơ vừa có đề xuất gửi lãnh đạo TP Cần Thơ về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, PGS.TS.BS Lê Thành Tài đề xuất nên lập Tổ tư vấn quy tụ những chuyên gia, có nhiệm vụ chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, biện pháp cụ thể cho Chủ tịch TP để lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác chống dịch, phục hồi sản xuất, góp phần thực hiện "mục tiêu kép".

Theo đề xuất này, đã nêu ra các lí do TP Cần Thơ cần lập Tổ tư vấn quy tụ những chuyên gia, tư vấn cho Chủ tịch UBND TP. 

Lí do thứ nhất, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 1855/QÐ-UBND về việc thành lập Sở Chỉ huy và Cơ quan Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ. Theo đánh giá, Sở chỉ huy gồm nhiều đơn vị, ban ngành, nhưng nhìn chung không thể không nói phần đông thành viên Sở chỉ huy là những đầu mối thừa hành, phối hợp thực hiện. Trong khi đó, điều TP đang rất cần trước hết là đường hướng để thực thi chống dịch sao cho hiệu quả nhất. 

Các nội dung hiến kế phòng, chống dịch COVID-19 của nhân dân gửi về UBND TP. Cần Thơ, số 02 Hòa Bình, quận Ninh Kiều

Tổ tư vấn sẽ có nhiệm vụ tư vấn về chính sách phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế cho TP. Ảnh minh họa

Cạnh đó, người đề xuất dẫn dắt câu chuyện của TPHCM, dù TP.HCM đã lập Sở chỉ huy và Cơ quan thường trực, TP còn lập Tổ tư vấn về chính sách phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế cho Chủ tịch UBND TP. 

Tổ này chỉ gồm 8 thành viên có nhiệm vụ chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, biện pháp cụ thể cho Chủ tịch TP để lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác chống dịch, phục hồi sản xuất góp phần thực hiện "mục tiêu kép". Tuy có 8 người nhưng đây là những chuyên gia rất giỏi từ các trường đại học có tiếng ở TP như: Đại học kinh tế, Đại học Luật, Khu công nghệ phần mềm, Đại học Quốc gia và Đại học Y Dược, Trường Chính sách công và Quản lý, Đại học Fulbright Việt Nam.

Hơn thế nữa, hiện hàng ngày TP Cần Thơ đều có báo cáo nhanh về số liệu ca mắc, song qua báo cáo chỉ dừng lại ở bước mô tả dữ liệu qua bảng, biểu đồ. TP cần có đội "phân tích dịch tễ", không chỉ dừng ở mức mô tả tình trạng dịch mà có nhiệm vụ quan trọng hơn cả là có thể phân tích các dữ liệu mô tả bằng những test thống kê để từ đó không chỉ biết được diễn tiến và xu hướng bệnh, mà còn giúp phát hiện các yếu tố liên quan khác. Đồng thời, xác định yếu tố nguy cơ, địa bàn nguy cơ,… để giúp can thiệp xác thực, đúng chỗ không tràn lan, lãng phí nhưng lại hiệu quả. Từ đó cũng giúp dự báo diễn biến dịch nhằm giúp có phương án hoặc xoay chuyển phương án thích hợp nhất để dập dịch sớm nhất nhằm nhanh chóng đưa Cần Thơ về trạng thái bình thường mới.

Theo đề xuất, Tổ tư vấn sẽ được tham dự các buổi họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM (trực tiếp hoặc trực tuyến) và dự một số cuộc họp cần thiết về công tác phòng, chống dịch.  Đồng thời, được cung cấp thông tin liên quan đến tình hình dịch, phối hợp với Trung tâm Phân tích dữ liệu của TP để chuẩn hóa dữ liệu và hoàn thiện hệ thống dữ liệu liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm, Tổ tư vấn bảo đảm tính độc lập, khách quan, khoa học và chịu trách nhiệm về nội dung, ý kiến tư vấn, đề xuất.

Thành viên tổ tư vấn được yêu cầu tuân thủ các quy định về phát ngôn thực địa, bảo mật những nội dung được yêu cầu tư vấn, tham mưu cho Ban chỉ đạo; không được cung cấp thông tin, tài liệu rộng rãi có liên quan trong quá trình tư vấn.

Trong tổ tư vấn có thể có đội (vài người), về mãng y tế nên có đội phân tích dịch tễ bao gồm những cá nhân có thực chất đủ giỏi về mặt phân tích số liệu.

Đồng thời, người đề xuất cũng nêu ý kiến, TP nên mời TS Vũ Thành Tự Anh - Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam, làm Tổ trưởng nhóm tư vấn ở Cần Thơ vì TS đã sẵn có kinh nghiệm tư vấn cho TPHCM có thể vận dụng để tư vấn tốt cho Cần Thơ để chuẩn bị mở đường cho phát triển kinh tế trở lại khi Cần thơ trở về bình thường mới.

Trước đó, ngày 17/9, TP. Cần Thơ kêu gọi nhân dân trong và ngoài Thành phố nhiệt tình hiến kế tiếp thêm sức mạnh, niềm tin, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn để giành thắng lợi trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Ngọc Phạm  
Công an Sóc Trăng đưa nước về vùng hạn mặn

Công an Sóc Trăng đưa nước về vùng hạn mặn

(NSMT) - Ngày 24/4, Phòng cảnh sát PCCC & CHCN công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Công an xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu tổ chức hỗ trợ nước sạch cho trên 100 hộ ở địa phương. Tại đây, các cán bộ chiến sĩ đã hỗ trợ 200 bình nước uống loại 21lít/bình và 200 lốc nước uống đóng chai cho bà con.

Ông Nguyễn Trung Nhân giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ

Ông Nguyễn Trung Nhân giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ

(NSMT) - Qua hai ngày làm việc khẩn trương, tích cực, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chọn tổ chức Đại hội điểm cấp tỉnh toàn quốc.

Cần Thơ đồng hành cùng Đề án 06/CP

Cần Thơ đồng hành cùng Đề án 06/CP

(NSMT) - Ra đời sau Cách mạng Tháng 8/1945, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) được xây dựng, tôi luyện, trưởng thành và ngày càng lớn mạnh qua các giai đoạn cách mạng. Mặc dù tên gọi có thay đổi, nhưng dù ở giai đoạn nào Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên quan tâm, xem đây là lực lượng nghiệp vụ quan trọng, mang tính chiến lược của ngành Công an; tin tưởng, giao phó những trọng trách lớn lao và lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã không phụ lòng tin đó, luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì an ninh Tổ quốc, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Cần Thơ: Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

Cần Thơ: Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

(NSMT) - Sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Bạc Liêu: Chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao

Bạc Liêu: Chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao

(NSMT) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu vừa có thông báo về việc chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục trung học cơ sở chất lượng cao trong Trường THPT chuyên Bạc Liêu về trường THPT Bạc Liêu.

Cà Mau: Đoàn Cải lương Hương Tràm có tân Phó trưởng đoàn

Cà Mau: Đoàn Cải lương Hương Tràm có tân Phó trưởng đoàn

(NSMT) - Ông Lâm Chí Nghiệm vừa được trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng đoàn Đoàn Cải lương Hương Tràm.

Cần Thơ: Khai mạc Đại hội Mặt trận Tổ quốc điểm cấp tỉnh toàn quốc

Cần Thơ: Khai mạc Đại hội Mặt trận Tổ quốc điểm cấp tỉnh toàn quốc

(NSMT) - Chiều 23/4, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội diễn ra trong 2 ngày (chiều 23/4 và sáng 24/4).