Sống khỏe

Cần Thơ: Đồng hành cùng trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ

Thứ hai, 20/05/2024, 17:23 PM

(NSMT) - Rối loạn phổ tự kỷ là tình trạng bệnh lý làm suy yếu hành vi, khả năng giao tiếp và tương tác với người khác. Rối loạn phổ tự kỷ có thể nhẹ hoặc nặng. Đến nay vẫn chưa biết tất cả các nguyên nhân gây ra chứng bệnh này.

Theo hệ thống y tế Vinmec, trẻ em bị rối loạn phổ tự kỷ thường gặp rắc rối liên quan đến giao tiếp. Trẻ thường không biết cách đọc biểu cảm trên khuôn mặt và có xu hướng tránh giao tiếp bằng mắt. Bên cạnh đó, trẻ thường không thích bị chạm vào. Nhiều trẻ nhỏ bị rối loạn phổ tự kỷ không thích chơi hoặc tương tác với người khác.

Trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ thường mất nhiều thời gian hơn những đứa trẻ khác để học nói. Một số không bao giờ học nói. Tuy nhiên, ngôn ngữ không phải là điều duy nhất bị ảnh hưởng. Cha mẹ của trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ đôi khi nghĩ rằng trẻ bị điếc. Những trẻ khiếm thính khi không thể nói, lại tìm cách khác để giao tiếp, chẳng hạn thông qua chuyển động tay. Nhưng trẻ bị rối loạn phổ tự kỷ thì không. Trẻ dường như không quan tâm đến giao tiếp với mọi người.

1a854d263d66c0389977722
Các cán bộ tại những buổi truyền thông về bệnh lý rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em.

Các cán bộ tại những buổi truyền thông về bệnh lý rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em.

Để giúp hiểu rõ hơn về bệnh lý này, Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ vừa tổ chức buổi truyền thông về rối loạn phổ tự kỷ cho giáo viên mầm non trên địa bàn. Qua hoạt động truyền thông, Trung tâm sẽ giới thiệu chi tiết các kiến thức về chứng bệnh, giúp giáo viên mầm non hiểu rõ hơn về rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em; nhận biết các dấu hiệu sớm về rối loạn phổ tự kỷ để hỗ trợ trẻ kịp thời, đúng thời gian giúp trẻ có cơ hội được phục hồi tốt nhất.

Trước đó, Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ cũng đã tổ chức các buổi truyền thông giới thiệu mô hình can thiệp sớm cho trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ cho viên chức, người lao động tại Trung tâm và cán bộ Hội LHPN quận Ninh Kiều. 

Buổi truyền thông với chuyên đề “rối loạn phổ tự kỷ và đặc điểm của trẻ có rối loạn phổ tự kỷ”, cán bộ, đoàn viên, thanh niên tìm hiểu các kiến thức liên quan về can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ, như khái niệm, dấu hiệu nhận biết sớm, một số lưu ý trong chăm sóc; các phương pháp và công cụ đánh giá, can thiệp cũng như quy trình tiếp nhận và thực hiện can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ...

Qua đó, các cán bộ hiểu cụ thể hơn về trẻ tự kỷ, can thiệp sớm; giới thiệu địa điểm tiếp nhận, hỗ trợ trẻ em có rối loạn phổ tự kỷ thuộc gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn được thụ hưởng dịch vụ miễn phí.

Các đoàn viên, thanh niên tại buổi truyền thông.

Các đoàn viên, thanh niên tại buổi truyền thông.

Được biết, đây là các hoạt động trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ can thiệp sớm cho trẻ có rối loạn phổ tự kỷ tại TP Cần Thơ giai đoạn 2022-2024” do tổ chức Saigon Children’ Charity CIO (SCC) tài trợ. Dự án do UBND TP Cần Thơ phê duyệt vào tháng 5/2022 và được thực hiện bởi Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ. Dự án góp phần thực hiện và thúc đẩy công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung, trẻ em khuyết tật nói riêng tại TP Cần Thơ và các khu vực lân cận. Hiện nay, Trung tâm CTXH thành phố tiếp nhận và thực hiện can thiệp sớm cho 24 trẻ có rối loạn phổ tự kỷ.

Thảo Nguyên  
Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?

Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?

Kem là món ăn khoái khẩu của phần đông trẻ nhỏ trong mùa hè. Tuy nhiên, không phải trẻ ở độ tuổi nào cũng có thể ăn kem mỗi ngày.

Lấy dị vật dài hơn 20cm trong người cụ ông 82 tuổi

Lấy dị vật dài hơn 20cm trong người cụ ông 82 tuổi

(NSMT) – Ngày 18/6, đại diện Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, N.V.T, 82 tuổi quê Sóc Trăng trong tình trạng, tăng huyết áp, khó thở, nghẹn vùng ngực, đau bụng, tiểu ra máu. Bệnh nhân đã có uống thuốc bên ngoài khoảng một tuần nhưng không giảm.

Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần

Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần

Sau khi rửa, nhiều gia đình thường xếp bát đĩa chồng chéo lên nhau, rồi lấy ra khi cần dùng. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm có thể làm tăng số lượng vi khuẩn lên gấp nhiều lần.

Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?

Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?

Cà phê và trà là hai trong số những thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Cả hai đều chứa caffein, chất chống oxy hóa và có thể giúp con người cảm thấy tràn đầy sinh lực.

Điều trị thành công ca bệnh với tỷ lệ mắc chỉ từ 0,013 – 0,3%

Điều trị thành công ca bệnh với tỷ lệ mắc chỉ từ 0,013 – 0,3%

(NSMT) - Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tại TP Cần Thơ vừa can thiệp đặt stent thành công, giữ nguyên vẹn ruột cho người bệnh bị bóc tách động mạch mạc treo tràng trên hiếm gặp.

5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa

5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa

Chiết xuất trà xanh, mướp đắng hay crom... là những thực phẩm không có lợi cho người mắc hội chứng chuyển hóa.

Hơn 300 chuyên gia y tế đóng góp gần 60 đề tài trong Hội nghị Khoa học kỹ thuật tại TP Cần Thơ

Hơn 300 chuyên gia y tế đóng góp gần 60 đề tài trong Hội nghị Khoa học kỹ thuật tại TP Cần Thơ

(NSMT) - Mới đây, Tập đoàn Y khoa Sài Gòn tổ chức Hội nghị khoa học kỹ thuật thường niên tại TP Cần Thơ, quy tụ hơn 300 đại biểu là chuyên gia trong lĩnh vực y tế về tham dự.