Sống khỏe

Cần Thơ: Khuyến cáo người dân phòng, chống bệnh đau mắt đỏ

Thứ ba, 26/09/2023, 08:37 AM

(NSMT) - Những ngày gần đây, bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ tăng đột biến.

Theo số liệu thống kê tại Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, bệnh đau mắt đỏ bắt đầu có chiều hướng tăng cao từ tháng 6 đến nay. Tuy nhiên thời điểm tháng 9, sau khi học sinh nhập học, dịch bệnh tăng cao hơn, gấp 2-3 lần so với cùng kỳ. Hiện tại mỗi ngày khoa khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận 150 - 200 bệnh nhi đến khám mắt, trong đó bệnh đau mắt đỏ chiếm hơn 60%, nhiều trẻ trong độ tuổi mầm non và tiểu học.

Hiện nay, bệnh đau mắt đỏ đang lây lan và bùng phát mạnh đặc biệt tại một số tỉnh thành lớn như: thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng...

Hiện nay, bệnh đau mắt đỏ đang lây lan và bùng phát mạnh đặc biệt tại một số tỉnh thành lớn như: thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng...

Bệnh đau mắt đỏ (còn gọi là viêm kết mạc mắt) là một bệnh lý tại mắt với triệu chứng đặc trưng là viêm đỏ quanh vùng kết mạc mắt, kèm chảy dịch. Đau mắt đỏ có thể do nhiều nguyên nhân như dị ứng, kích ứng, nhiễm virus hay vi khuẩn. Đau mắt đỏ là bệnh dễ mắc phải và lây lan nhanh trong cộng đồng cũng như gây thành dịch. Bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa hay mùa mưa bão do đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển.

Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt bên kia. Cho đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người đã bị đau mắt đỏ vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh. Sự lây truyền bệnh đau mắt đỏ thường xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của cơ thể như nước mắt, dịch từ mắt, nước bọt, giọt bắn qua phản xạ ho, hắt hơi của người bệnh, hoặc có thể lây lan một cách gián tiếp khi tiếp xúc hoặc dùng chung các vật dụng cá nhân với người bị đau mắt đỏ như khăn mặt, khăn  tắm, cốc uống nước hoặc kính áp tròng….

Môi trường ô nhiễm, bụi, hóa chất và các tác nhân kích ứng khác cũng có thể là nguyên nhân gây ra đau mắt đỏ. Sự tiếp xúc lâu dài với các tác nhân này có thể làm tăng nguy cơ mắt bị kích ứng và mắc các bệnh mắt liên quan.

Để phòng, ngừa bệnh đau mắt đỏ, ông Trương Quốc Chiến, BSCKI Trưởng Khoa Truyền thông, giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Cần thơ, khuyến cáo người dân nên thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ. Hầu hết các trường hợp đau mắt đỏ do virus đều nhẹ và sẽ hết sau 7 đến 10 ngày mà không cần điều trị và không có bất kỳ hậu quả lâu dài nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể mất từ 2 đến 3 tuần hoặc hơn để khỏi.

Vì vậy, người dân nên chú ý những thói quen sinh hoạt hàng ngày như: Rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với người bệnh; hạn chế dùng tay chạm vào mắt; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng' thường xuyên vệ sinh môi trường sống và vệ sinh cá nhân.

Đồng thời, không dùng chung vật dụng cá nhân như: thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường. Tăng cường sức đề kháng, ăn đầy đủ chất và bổ sung vitamin A, C, E.

Tại các cơ sở giáo dục khi phát hiện học sinh có các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí và khó mở mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm... cần yêu cầu gia đình đưa trẻ đi khám ngay tại cơ sở khám chữa bệnh.

Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ có chỉ định cho trẻ nghỉ học để tránh lây lan. Bên cạnh đó, thông báo kết quả khám bệnh cho cơ sở giáo dục và giáo viên chủ nhiệm để quản lý. Đối với người dân, khi nghi ngờ mắc bệnh, người lớn cũng như trẻ em nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa mắt để được hướng dẫn điều trị, phòng bệnh lây lan, không nên tự ý mua thuốc uống hay thuốc nhỏ mắt chưa được chỉ định của bác sĩ vì có thể gây tổn hại đến mắt...

Quang Lợi - Nguyễn Duy  
Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

(NSMT) - Trong lúc đùa giỡn, bạn cùng lớp vô tình cầm quyển sách quơ tay trúng mắt, bìa sách dày và bén nên đã gây rách mắt khiến học sinh lớp 6 phải vào viện cấp cứu.

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Mới đây, một bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc do mẹ cho bé uống vitamin D tại nhà, phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương. Còn thống kê tại BV Nhi đồng TP Cần Thơ, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 16 trường hợp trẻ ngộ độc thuốc phải nhập viện điều trị. Vì thế, BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Kể cả vitamin hay thuốc bổ, phụ huynh cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống, có thể dẫn đến quá liều, ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng.

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.