Cần Thơ: Phấn đấu sớm hoàn thành một số công trình trọng điểm
(NSMT) - Từ đầu năm 2021 đến nay, Ban Quản lý Dự án Ðầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, cùng các nhà thầu đã tập trung thi công các công trình trọng điểm của thành phố.
Ban đang phấn đấu sớm hoàn thành thêm một số công trình trọng điểm này trong thời điểm đầu năm tới. Ngoài ra, Ban dự kiến khởi công thêm nhiều công trình mới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và chỉnh trang đô thị của thành phố.
Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu, cầu Vàm Xáng, cầu Trần Hoàng Na, đường tỉnh 922 mới, Nhà ở xã hội… là một trong những công trình hứa hẹn mang đến cho TP Cần Thơ một sự bức phá mới về không gian và sự thuận lợi trong giao thương, kết nối các khu vực lại với nhau tạo thành một khối thống nhất. Tạo thuận lợi trong mua bán, đi lại của người dân với nhau. Kích cầu kinh tế về thương mại dịch vụ, nông sản và bất động sản xung quanh.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, đến ngày 23/12, công trình trọng điểm cầu Trần Hoàng Na (công trình lớn nhất thuộc Dự án 3) tiến độ thi công đã hoàn thành được 41,81% khối lượng, giá trị thực hiện được ước đạt 307,01/791 tỉ đồng giá trị hợp đồng.
Cầu Trần Hoàng Na được khởi công ngày 18/9/2020 bắc qua sông Cần Thơ, cầu có chiều dài 586,9m, có giá trị xây dựng là 791,4 tỷ đồng, thi công trong vòng 36 tháng.
Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông đô thị giữa quốc lộ 1A với các đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe và ùn tắc giao thông cho các tuyến đường chính thành phố. Đây cũng là mạch nối, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến với TP Cần Thơ.
Năm 2019, UBND TP. Cần Thơ đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Vám Xáng và đường nối từ cầu Vàm Xáng đến QL61C (cũng thuộc huyện Phong Điền) với tổng mức đầu tư gần 450 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, cầu cách phà Vàm Xáng hiện hữu khoảng 75 mét (về phía xã Mỹ Khánh) và điểm cuối trên QL61C.
Tổng chiều dài tuyến gần 3,3 km, gồm 3 nhánh. Trong đó, nhánh chính dài hơn 2,4 km, từ nút giao đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, vượt qua sông Cần Thơ nối vào QL61C. Trên tuyến có cầu Vàm Xáng, cầu Xà No Cạn, cầu Hòa Hảo và 3 cống ngang đường. Cầu Vàm Xáng có bề rộng mặt cầu 14 mét. Cầu Xà No Cạn và cầu Hòa Hảo có bề rộng mặt cầu 12 mét.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP Cần Thơ thì tính đến ngày 6/7/2021, gói thầu thi công xây lắp số 1 tiến độ thực hiện đã được 477/720 ngày, đạt 66,25% tiến độ hợp đồng. Còn gói thầu thi công xây lắp số 2 đạt được 57,92% tiến độ hợp đồng…
Ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cho biết: “Khi cây cầu này hoàn thiện sẽ giúp cho người dân xã Nhơn Nghĩa phát triển kinh tế - xã hội và thuận tiện hơn cho việc đi lại của người dân qua con sông này. Đồng thời, cũng sẽ kết nối được giao thương hàng hóa giữa các khu vực các tỉnh, thành ở ĐBSCL. Ngoài ra, cũng hạn chế xe tải vào trung tâm TP, cũng như người dân xã Nhơn Nghĩa thuận tiện hơn việc đi lại qua sông Cần Thơ với các khu vực lân cận”.
Công trình đường tỉnh 922 (xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ quốc lộ 91B đến Cờ Ðỏ) gồm 2 gói thầu. Trong đó, gói thầu thi công xây lắp công trình (phần tuyến chính đường tỉnh 922 dài gần 29km) đã thi công cơ bản, nghiệm thu hơn 853,03/893,73 tỉ đồng giá trị hợp đồng và gói thầu còn lại thi công xây lắp cầu và đường dẫn vào cầu của 4 cầu (cầu số 8, số 7, số 6, số 5) đã nghiệm thu hơn 46,98/85,34 tỉ đồng giá trị hợp đồng…
Công trình này có chiều dài tuyến hơn 29km, tổng mức đầu tư hơn 1.494 tỉ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ (bao gồm tuyến chính và bổ sung vào dự án hạng mục xây dựng cầu và đường dẫn vào cầu với 4 cầu). Ðường tỉnh 922 hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho 4 quận, huyện của thành phố là Bình Thủy, Ô Môn, Thới Lai và Cờ Ðỏ phát triển mạnh mẽ.
Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ có tổng chiều dài toàn tuyến là 5.160m, chia làm 4 gói thầu, tiến độ công trình đến nay hoàn thành hơn 39%. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương gia hạn thời gian thực hiện Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ đến ngày 31-12-2023 và phê duyệt cơ chế tài chính trong nước áp dụng đối với vốn tài trợ không hoàn lại (33.333 Euro) do ngân sách Trung ương cấp phát 100% cho dự án (tại Quyết định số 1701/QÐ-TTg ngày 11-10-2021).
Ban Quản lý Dự án Ðầu tư Xây dựng TP Cần Thơ hiện đã và đang chuẩn bị khởi công một số công trình trọng điểm trong năm 2021-2022. Gồm các công trình đường tỉnh 918 (xây dựng và nâng cấp giai đoạn 1 từ điểm giao giữa đường tỉnh 918 với đường tỉnh 923 đến cầu Lộ Bức); Dự án đường tỉnh 920 (đoạn qua nhà máy Nhiệt điện Ô Môn); Dự án Kho lưu trữ chuyên dụng TP Cần Thơ. Các dự án này đang tập trung hoàn thành các thủ tục, lựa chọn nhà thầu, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo điều kiện khởi công vào cuối năm nay.
Dự kiến trong năm 2022 khởi công thêm một số công trình. Cụ thể là: Dự án cầu Kênh Ngang (trên đường tỉnh 922), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 137,37 tỉ đồng; Dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 996,21 tỉ đồng; dự án đường tỉnh 918 (giai đoạn 2), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 700,12 tỉ đồng. Dự án đường tỉnh 921: đoạn tuyến thẳng (điểm đầu giao với tuyến tránh Thốt Nốt - điểm cuối giao với đường cao tốc Cần Thơ - Sóc Trăng - Châu Ðốc), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 871,28 tỉ đồng; dự án xây dựng phòng họp và cải tạo sửa chữa trụ sở Thành ủy, Hội trường Thành ủy với tổng mức đầu tư hơn 49,18 tỉ đồng…
Nhu cầu về nhà ở xã hội tại thành phố hiện rất lớn. Thành phố hiện đã có 05 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp khu vực đô thị, nhà ở công nhân khu công nghiệp với diện tích đất 4,78 ha. Trong đó: 02 dự án đã hoàn thành có 287 căn với diện tích sàn 17.988 m2; 03 dự án đang triển khai thực hiện đầu tư với 1.872 căn, diện tích sàn 134.879 m2.
Thành phố đã bàn giao cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khoảng 03 ha để triển khai thủ tục thực hiện dự án Thiết chế công đoàn tại khu tái định cư và nhà ở công nhân khu công nghiệp Trà Nóc 2, thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ (tổng mức đầu tư dự kiến 550 tỷ đồng) để xây dựng khu nhà ở xã hội tập trung cho khu công nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.
Các dự án Nhà ở xã hội đã hình thành gồm có: Chung cư Nhà ở xã hội của Công ty cổ phần Nam Long - Hồng Phát; Chung cư Nhà ở xã hội của Công ty TNHH An Phú Cần Thơ. Nhà ở xã hội Gia Phúc của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ; Chung cư nhà ở xã hội Hồng Loan 5C của Công ty CP Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan.
Thời gian qua, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã tăng cường rà soát các dự án khu đô thị, khu dân cư nhằm đánh giá năng lực chủ đầu tư, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án. Đồng thời, đề xuất UBND thành phố thu hồi chủ trương đầu tư các dự án triển khai chậm nhằm tháo gỡ cho người dân khó khăn trong vùng dự án.
Mới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình Quốc hội cho phép Cần Thơ thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nổi bật, có thể tiết kiệm, thu về cả ngàn tỷ đồng mỗi năm.
Được đề xuất đưa vào chương trình kỳ họp bất thường của Quốc hội diễn ra đầu tháng 1/2022, dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt lên bàn nghị sự đợt 1 của phiên họp thứ sáu, hồi đầu tháng 12/2021.
Riêng về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ và Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Cần Thơ, hai chính sách nổi bật riêng cho Cần Thơ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu chuẩn bị thêm để tiếp tục xem xét vào đợt 2. Đây thật sự là một tin vui với nhiều triển vọng cho TP Cần Thơ trong tương lai.
Trạm BOT T2 trên QL91 Cần Thơ: Xuống cấp nghiêm trọng, bê tông nứt toác, cần tháo dỡ khẩn cấp
Mới đây, phóng viên Tạp chí Gia đình Nam ghi nhận tại hiện trường trạm thu phí BOT T2 trên Quốc lộ 91, thuộc quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, trạm thu phí này đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.
Nước mắm Phú Quốc Quốc Hải: Quà tết Ất Tỵ – Trọn vị tết nhà
(NSMT) - Tết Nguyên đán, khoảnh khắc đoàn tụ và quây quần bên gia đình, không chỉ là dịp để sum vầy mà còn là thời gian để gửi gắm những lời chúc tốt đẹp qua những món quà ý nghĩa. Trong không khí ấm áp của mùa xuân, những món quà mang đậm hương vị quê hương, với chất lượng vượt trội, luôn là lựa chọn yêu thích của mọi người. Giỏ quà Tết của thương hiệu Nước Mắm Phú Quốc Quốc Hải là một món quà đặc biệt, không thể thiếu trong dịp này – là biểu tượng của tình yêu thương, sự gắn kết giữa gia đình và bạn bè.
Sóc Trăng: Một năm đầy khởi sắc về kinh tế và xã hội
(NSMT) - Trong điều kiện tình hình thế giới, trong nước còn nhiều khó khăn, tỉnh Sóc Trăng đã tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp trên các lĩnh vực. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024 đạt được nhiều kết quả tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn cùng kỳ - đạt 7,07%, các khu vực đều tăng trưởng tốt.
Tuổi trẻ Cần Thơ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam
(NSMT) - Trong nhiều ngày qua, Thành Đoàn Cần Thơ đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng tới Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024).
Thị trấn ven biển Sóc Trăng đạt chuẩn "đô thị văn minh"
(NSMT) - Tối 19/12, tại thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, UBND thị trấn Trần Đề tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Trần Đề công nhận thị trấn Trần Đề đạt chuẩn "Đô thị văn minh".
LĐLĐ TP Cần Thơ liên tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thực chất, hiệu quả
(NSMT) - Ngày 19/12, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (mở rộng) Tổng kết hoạt động công đoàn năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025.
Sân bay Cần Thơ chuẩn bị đưa vào hoạt động hệ thống quản lý bay hiện đại
Đài Kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Cần Thơ sẽ sớm triển khai hệ thống băng phi diễn điện tử (E-Stripbase), công nghệ hiện đại giúp nâng cao hiệu quả điều hành bay, tăng cường an toàn và độ chính xác trong quản lý hàng không. Đây là bước tiến quan trọng của ngành hàng không tại Đồng bằng sông Cửu Long, hướng đến mục tiêu hiện đại hóa và mở rộng kết nối khu vực.