Nhịp sống

Cần Thơ: Xử lý nghiêm các hành vi bất bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới

Thứ hai, 14/11/2022, 13:28 PM

(NSMT) - Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 vừa được phát động với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Sáng ngày 14/11 tại hội trường Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ đã diễn ra lễ phát động và ký cam kết thực hiện các chương trình, mục tiêu trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức; thực hiện kế hoạch số 224/KH- UBND ngày 07 tháng 11 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thực Hiện phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động Tháng hành động.

Ông Nguyễn Thực Hiện phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động Tháng hành động.

Ông Nguyễn Minh Tuấn- Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ phát biểu ý kiến tại lễ phát động.

Ông Nguyễn Minh Tuấn- Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ phát biểu ý kiến tại lễ phát động.

Đến dự và chỉ đạo Lễ phát động có ông Nguyễn Thực Hiện- Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể có liên quan và các địa phương trên địa bàn thành phố Cần Thơ.

Tháng hành động là một điểm nhấn nhằm tạo nên một chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực phát sinh từ cơ sở giới trên phạm vi toàn thành phố; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Theo đó, thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó kịp thời với bạo lực trên cơ sở giới; tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên trong gia đình, người làm công tác bình đẳng giới; giảm thiểu tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; phát hiện để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi bạo lực trên cơ sở giới.

Tổ chức các hình thức diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, lớp tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động năm 2022, tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng.

Đại diện các sở, ban ngành ký cam kết chương trình hành động về bình đẳng giới.

Đại diện các sở, ban ngành ký cam kết chương trình hành động về bình đẳng giới.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới đặc biệt là đẩy mạnh các hoạt động của mô hình “Xây dựng, sửa đổi qui ước đảm bảo yếu tố bình đẳng giới tại cơ sở”.

Tăng cường các hình thức kiểm tra về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong Thánh hành động. Xử lý nghiêm các vi phạm về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội.

Trong phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động Tháng hành động, ông Nguyễn Thực Hiện nhấn mạnh: “Để giải quyết bất bình đẳng giới, bên cạnh các chính sách, chương trình để đảm bảo an sinh xã hội thì công tác truyền thông cần phải tiếp tục thực hiện thường xuyên, lâu dài và hiệu quả hơn nhằm thay đổi những định kiến về giới đang tồn tại khá phổ biến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Sẽ không có bình đẳng giới nếu không có sự tham gia của nam giới trong công việc gia đình và chấm dứt bạo hành với phụ nữ và trẻ em gái”.

z3750823400666_a48722a2c497c4c6ac09b3de9ff6fe8c

Trao đổi với phóng viên Nhịp sống miền Tây, tiến sĩ Trần Thị Xuân Mai- Ủy viên UBND, Giám đốc Sở LĐTBXH, Phó trưởng ban thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Cần Thơ nói: “Bình đẳng giới là cơ sở nền tảng để đảm bảo gia đình hạnh phúc, xã hội phát triển bền vững. Sẽ không thể chấm dứt bạo lực phát sinh trên cơ sở giới nếu không có bình đẳng giới và nhận thức tiến bộ của nam giới sẽ góp phần quyết định trong việc xây dựng một xã hội bình đẳng giới. Tôi xin khẳng định rằng chính quyền thành phố Cần Thơ sẽ xử lý nghiêm các biểu hiện về bất bình đẳng giới và bạo lực phát sinh từ cơ sở giới, theo đúng qui định của pháp luật”.

Thụy Vũ  
Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Mùa hè không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi mà còn là cơ hội tuyệt vời để các em học sinh thư giãn, khám phá những điều mới mẻ ngoài khoảng thời gian tập trung vào việc học. Để có nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em, các cấp, các ngành, các tổ chức, chính quyền địa phương đang quan tâm, xây dựng, tổ chức và thể theo nguyện vọng của các em để bố trí các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục, giải trí, trải nghiệm...

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…