Văn hóa

Chuyến xe chở tình người Tây Đô đến những người khó khăn

Thứ ba, 03/08/2021, 15:25 PM

Trong những ngày TP căng mình chống dịch, hình ảnh “Chuyến xe yêu thương” hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, trao quà thiết yếu đến với những hoàn cảnh khó khăn đã làm người dân TP phấn khởi và ấm lòng giữa đại dịch.

Chương trình “Chuyến xe yêu thương” do Tuổi trẻ TP Cần Thơ, Trường Phổ thông Thái Bình Dương, Công đoàn Ngành Giáo dục và đào tạo Cần Thơ phối hợp tổ chức và chính thức khởi động vào ngày 17/7.

Được biết, "Chuyến xe yêu thương" thực hiện "mục tiêu kép", vừa giúp nông dân tiêu thụ nông sản vừa trao gửi những món quà thiết yếu đến với những hoàn cảnh khó khăn.

91

Hỗ trợ nông dân thu mua 3 tấn bồ ngót.

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Do tình hình dịch bệnh nên nông dân làm rẫy rơi vào tình cảnh không có thương lái đến mua, không kiếm ra nhân công thu hoạch rau củ và họ cũng không có tiền để tiếp tục tái đầu tư sản xuất mùa vụ mới.

Thấu hiểu được những khó khăn của bà con trong việc tìm đầu ra cho nông sản, gần một tháng qua, "Chuyến xe yêu thương" đã lăn bánh khắp 9 quận, huyện TP Cần Thơ thu gom rau củ quả giúp dân với giá cả "yêu thương". Không những thế, các bạn trẻ Cần Thơ còn hỗ trợ nông dân từ khâu thu hoạch đến khâu vận chuyển với tinh thần hăng hái, đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. 

90
93

Chuyến xe yêu thương đến với phường Thới Hòa hỗ trợ mua 800kg bắp cho nông dân.

Bạn Nguyễn Tây Du, đoàn viên phường Xuân Khánh (TP Cần Thơ), cho biết: Từng là một tình nguyện viên tại chốt kiểm dịch, nhưng khi nghe tin nhiều người dân trong khu cách ly còn thiếu nhu yếu phẩm, bà con nông dân gặp khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản nên bạn đã tình nguyện tham gia vào chương trình "Chuyến xe yêu thương".

Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cùng chung sức đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, các bạn trẻ xứ Tây Đô không những giải cứu nông sản tiếp bà con mà còn tham thu hoạch. Do dịch nên nhiều hộ gia đình không thuê được người thu hoạch nên các bạn tình nguyện viên đã hỗ trợ bà con bẻ bắp, hái rau, nhổ củ cải, khuân vác, vận chuyển ra xe.... Sau đó tập kết tại một khu vực trong khuôn viên Trường Phổ thông Thái Bình Dương để phân bổ ra thành các phần, rồi vận chuyển đến các nơi cần sẻ chia.

Chuyến xe yêu thương đến đâu là người dân phấn khởi đến đó. Các tình nguyện viên không xem mình như những thương lái, họ xem những người nông dân như người thân trong gia đình. Đến hộ dân nào thu hoạch rau củ không kịp là các bạn phân công công việc ra phụ người dân, bạn thì đi nhổ bắp cải, bạn sẽ sắp xếp vào giỏ, bạn khuân vác ra xe. 

"Mấy cháu tình nguyện viên vui vẻ và nhiệt tình lắm. Thấy cô đi cắt ra bồ ngót không kịp là 2-3 cháu xung phong đi cắt phụ cô, mấy cháu ở nhà thì giúp cô bó lại thành bó. Khi làm, cô cháu nói cười vui vẻ, rộn ràng. Nhờ vậy mà cô quên đi những mệt nhọc, không khí ảm đạm của mùa dịch." - Cô Ngọc Như (Phong Điền) nói.

Ông Đâu, ngụ Thới Lai (TP.Cần Thơ) chia sẻ: "Nhà ông có 7 công đất trồng bắp, mỗi đợt thu hoạch trừ các chi phí phân thuốc, tiền thuê mướn... thì mỗi vụ gia đình ông lời khoảng 30-40 triệu đồng. Đợt dịch lần này, thương lái không đến thu mua được, may nhờ có chuyến xe hỗ trợ của thành phố mua tiếp với giá 4 triệu đồng/tấn bắp tui cũng vui, gia đình có thêm phần thu nhập để xoay xở cuộc sống hằng ngày." 

Trao gửi món quà nghĩa tình

“Chuyến xe yêu thương” còn hướng đến nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn phải chật vật mưu sinh, hay những bạn học sinh - sinh viên không thể đi làm thêm, không thể về quê; bà con ở những khu bị phong tỏa, cách ly để phòng chống dịch bệnh Covid-19; đoàn viên công đoàn mất việc làm hoặc tạm ngừng việc do ảnh hưởng dịch bệnh, người có thu nhập không ổn định.

98

Chiều hàng ngày, Ban quản lý chuyến xe sẽ lên kế hoạch phân bổ quà đến những khu cách ly, phong toả, để sáng hôm sau các bạn tình nguyện viên vận chuyển quà đến trao cho từng người dân.

Nguồn hàng đầu tiên của chuyến xe do Hệ thống Giáo dục Thái Bình Dương tài trợ gồm 1,5 tấn gạo và các nhu yếu phẩm như: gạo, mì ly, sữa. Ban điều hành đã tổ chức ngay chương trình chia sẻ đến với bà con khu phong tỏa trên địa bàn 2 phường: Cái Khế và Thới Bình (quận Ninh Kiều). 

97

Trao quà đến với bà con khu vực bị phong tỏa

Nhận thấy được ý nghĩa thiết thực và giá trị nhân văn sâu sắc của chuyến xe, nhiều mạnh thường quân và nhà hảo tâm đã đóng góp kinh phí để chuyến xe được vận hành xuyên suốt mùa dịch.

Anh Phương Tấn Đạt, trưởng Ban điều hành “Chuyến xe yêu thương” ở TP Cần Thơ cho biết: Từ khi đi vào hoạt động đến nay, chuyến xe đã hỗ trợ khoảng 10.000 phần quà, bao gồm lương thực thực phẩm, rau củ, nhu yếu phẩm thiết yếu... đến với những hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, chương trình cũng đã hỗ trợ nông dân các quận, huyện của thành phố tiêu thụ hơn 40 tấn rau củ.

99

Hành trình "Chuyến xe yêu thương" đến với các trung tâm bảo trợ xã hội

Hiện có khoảng 30 bạn tình nguyện đăng ký tham gia và mỗi chuyến xe sẽ có 5 bạn trẻ đi theo thu gom 4-5 tấn rau củ/ngày để tặng người dân sống ở khu cách ly, học sinh - sinh viên khó khăn và những lao động nghèo ở địa bàn TP Cần Thơ ăn chống dịch. Những ai khi tham gia vào chuyến xe đều được tiêm vắc xin mũi 1 để đảm bảo sức khỏe chung cho cộng đồng.

Trong quá trình hoạt động các tình nguyện viên hỗ trợ "Chuyến xe yêu thương" luôn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan Y tế. Đối với những khu cách ly, phong tỏa hàng hỗ trợ sẽ được trao ở bên ngoài cho lực lượng tiếp nhận... sau đó phân phát lại cho bà con.

Tâm Y - Kim Thoại  
Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

Bệnh tiểu đường và các nguy cơ khôn lường với sức khoẻ

(NSMT) - Vừa qua, Hội LHPN quận Ninh Kiều phối hợp Công ty bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình sức khỏe và hạnh phúc" cho gần 120 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Ninh Kiều.

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.