Nhịp sống

Đa dạng các hoạt động nhân Lễ Sen Dolta

Thứ bảy, 28/09/2024, 10:07 AM

(NSMT) - Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký công văn chỉ đạo về việc tổ chức các hoạt động nhân Lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Lễ Sen Dolta là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Khmer, còn được gọi là lễ cúng ông bà. Lễ có ý nghĩa giống với lễ Vu Lan của người Việt nên còn được gọi là lễ "Xá tội vong nhân". Đây là lễ được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến công ơn ông bà, cha mẹ và người thân, tạ ơn những người đã khuất và cầu phước cho những người còn sống, tạo nên sự gắn bó giữa bạn bè, người thân và cả cộng đồng. Lễ Sen Dolta năm 2024 được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 1/10/2024 (Thứ ba, ngày 29/8 Âm lịch) đến ngày 3/10/2024 (Thứ năm, ngày 1/9/2024 Âm lịch).

Đồng bào dân tộc Khmer đón Lễ Sen Dolta tại chùa.

Đồng bào dân tộc Khmer đón Lễ Sen Dolta tại chùa.

Để tổ chức các hoạt động nhân dịp Lễ Sen Dolta theo đúng quy định của pháp luật, văn minh và phù hợp với truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau theo chức năng, nhiệm vụ được giao tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào dân tộc Khmer đón Lễ Sen Dolta trên tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đồng bào dân tộc Khmer trước, trong và sau Lễ. 

Khung cảnh lễ Dolta của người Khmer. (Ảnh: Internet)

Khung cảnh lễ Dolta của người Khmer. (Ảnh: Internet)

Đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp Lễ Sen Dolta phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương và đúng quy định. 

UBND tỉnh giao Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện hậu cần phục vụ các đoàn của lãnh đạo tỉnh tổ chức đi thăm 6 điểm Chùa. Song song đó, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức đi thăm 10 Salatel (nơi để bà con dân tộc Khmer sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tổ chức các hoạt động lễ hội và Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc); phối hợp các địa phương, đơn vị có liên quan rà soát, lập danh sách các vị sư, Ban Quản trị, bộ phận giúp việc tại các điểm chùa, Salatel, gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, người có uy tín là dân tộc Khmer và hộ gia đình chính sách, hộ nghèo là dân tộc Khmer có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ nhân dịp Lễ Sen Dolta năm 2024 và chịu trách nhiệm về tính chính xác, phù hợp, khách quan đối với từng trường hợp cụ thể...

----> Sở Y tế Cà Mau chi 3 tỷ đồng cho nhân viên y tế bị giảm phụ cấp ưu đãi nghề

Bé Sáu  
Huyền thoại Thới Bình Thôn

Huyền thoại Thới Bình Thôn

(NSMT) - Huyện Thới Bình (Cà Mau) luôn gắn liền với cái tên người dân hay gọi thân thương nhất là Thới Bình Thôn.

Gần 200 đại biểu dự Đại hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII

Gần 200 đại biểu dự Đại hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII

Chiều 26/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Sóc Trăng, Đại hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 chính thức khai mạc. Tham dự Đại hội có 199 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 260.000 hội viên, thanh niên toàn tỉnh.

Cần Thơ: Công bố quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố

Cần Thơ: Công bố quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố

(NSMT) - Ngày 26/9, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Cần Thơ mở rộng, Ban Thường vụ Thành ủy đã trao quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Cần Thơ, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?

Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?

Sự việc thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km gây xôn xao mạng xã hội. Nhiều người lo ngại mẹ bầu chạy bộ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Cần Thơ: Gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer

Cần Thơ: Gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer

(NSMT) - Ngày 25/9, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức buổi gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp lễ Sene Đolta 2024.

Chương trình

Chương trình "Cùng em đến trường" sẵn sàng về với các em học sinh Xím Vàng

Ngày 26-27/9 tới đây, Gia đình Việt Nam phối hợp với các đơn vị đồng hành sẽ tổ chức chương trình trao quà từ thiện tại trường Mầm non và Tiểu học Xím Vàng - huyện Bắc Yên - tỉnh Sơn La.