Văn hóa

Đại lão võ sư La Văn Long - Hành trình vang danh võ học Nam Bộ

Thứ bảy, 11/03/2023, 21:10 PM

(NSMT) - Sáng 11/3, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Viện nghiên cứu, phát triển và quảng bá võ học Việt Nam đã tổ chức Lễ Vinh danh, danh nhân võ học - Đại lão võ sư La Văn Long nhằm tôn vinh những thành tích mà ông đã cống hiến cho nền võ thuật nước nhà suốt bao năm qua. Sự kiện diễn ra tại hội trường khán đài B, Sân vận động Cần Thơ.

Phong trào võ học của TP Cần Thơ đã phát triển từ trước năm 1975 với 5 môn là Judo, Taekwondo, Karate, Vovinam và Võ Cổ truyền. Sau ngày đất nước thống nhất, các hoạt động võ thuật tạm gián đoạn cho đến năm 1980 mới được khôi phục trở lại và liên tục lớn mạnh, phát triển thêm nhiều môn mới như jujitsu, boxing, kick boxing... đồng thời đóng góp nhiều thành tích cho thể thao Cần Thơ.

Chân dung danh nhân võ học - Đại lão võ sư La Văn Long.

Chân dung danh nhân võ học - Đại lão võ sư La Văn Long.

Võ Sư La Văn Long, tên thật là Võ Tùng Hiếu (78 tuổi, ngụ tại Nhơn Bình, Huyện Trà Ôn, Tỉnh Vĩnh Long). Từ năm 1965 - 1968 Thầy La Văn Long dạy võ tại dãy phố 18, đường Phan Thanh Giản (nay là đường Xô Viết Nghệ Tĩnh), được Thiền sư Đoàn Tâm Ảnh truyền đạt lại Võ Lâm Chánh Tông, ngày chẵn dạy Thái cực đạo, ngày lẻ dạy Võ cổ truyền Võ Lâm Chánh Tông. Lúc này có khoảng 30 võ sinh cả hai bên: Võ sinh Đoàn Văn Dữ, Phùng Kiến Lạc, Huỳnh Văn Thông, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Khoa.

Năm 1968 - 1970, Thầy La Văn Long chuyển qua hẻm 116 đối diện đường Phan Thanh Giản, lấy tên Võ đường Việt Nam (Thái Cực Đạo phối hợp Võ Lâm Chánh Tông – Đoàn Tâm Ảnh)  thêm được nhiều võ sinh: Lưu Văn Mum, Đoàn Văn Dình, một số môn sinh khác. Sau 1975, khi đất nước hoàn toàn giải phóng, tất cả không được dạy võ theo lệnh Ủy Ban Quân Quản TP Cần Thơ, việc dạy học của thầy Long bị gián đoạn.

Đại lão võ sư La Văn Long nhận bằng khen vinh dự.

Đại lão võ sư La Văn Long nhận bằng khen vinh dự.

Đến năm 1980, thầy La Văn Long được Thành đoàn mời phối hợp tổ chức dạy Võ Cổ truyền và Thái Cực Đạo cho Sở Công an tại Cung thiếu Nhi trong Hội trường, ngoài sân bóng rổ khoảng 200 võ sinh, Thái Cực Đạo cho nhân dân ngày chẵn, dạy Võ Lâm Chánh Tông ngày lẻ thì số lượng lên khoảng 400 võ sinh giờ đầu và giờ sau. Trong khoảng thời gian này, thầy La Văn Long được bầu làm Chủ tịch Hội Võ thuật Thái Cực Đạo và Võ cổ truyền TP Cần Thơ. Sau năm 1985, thầy La Văn Long chuyển sang làm Chủ tịch hội võ thái Cực Đạo, bàn giao cho Thiền sư Đoàn Tâm Ảnh làm Chủ tịch Hội Võ cổ truyền. Từ năm 2014 đến nay, thầy La Văn Long vẫn tiếp tục chỉ đạo lớp Taekwondo và Côn Lôn Bắc Phái, được hàng ngàn võ sinh có tên tuổi theo học: Võ sư Phùng Kiến Lạc, Võ sư Đoàn Văn Dữ, Võ sư Lê Thành Lắm, Võ sư Phạm Văn Minh... đều thi đấu đạt thành tích cao.

Bằng khen là sự vinh danh của tổ chức võ thuật Việt Nam dành cho những công lao, cống hiến to lớn mà Đại lão võ sư La Văn Long đã mang lại cho nước nhà trong suốt bao năm qua.

Bằng khen là sự vinh danh của tổ chức võ thuật Việt Nam dành cho những công lao, cống hiến to lớn mà Đại lão võ sư La Văn Long đã mang lại cho nước nhà trong suốt bao năm qua.

Với những công lao và đóng góp to lớn cho sự phát triển của bộ môn võ cổ truyền tại TP cần Thơ nói chung và Bộ môn Côn Lôn Bắc Phái nói riêng, ngày 15/03/2023, Viện nghiên cứu phát triển và quảng bá Võ học Việt Nam đã tặng Bằng vinh Danh cho Đại Lão Võ sư La Văn Long, đây cũng là niềm tự hào của các thế hệ thầy và trò Môn phái Võ Lâm Chánh Tông, Côn Lôn Bắc phái.

Mong rằng thầy đủ sức khỏe để tiếp tục phấn đấu, cống hiến và truyền đạt những tinh hoa cho các thế hệ tiếp theo của môn phái và sự phát triển võ cổ truyền tại TP Cần Thơ.

Thành Hải  
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

(NSMT) – Đến với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, du khách sẽ cảm thấy hùng tráng, kỳ vĩ và đầy cảm xúc tự hào khi đứng trước bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được trưng bày tại đây. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m².

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

(NSMT) - Trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng phức tạp, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết. Nhận thức được điều này, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức chuyên đề về an toàn giao thông dành riêng cho sinh viên vào ngày 03/5.

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

(NSMT) – Ngày 3/5, tại Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5/2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 03/5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Để góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh những cống hiến, hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sĩ, còn có những địa danh gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðất nước thống nhất gần nửa thế kỉ, nhưng địa danh “Chống Mỹ” vẫn còn đó như để nhắc nhở các thế hệ con cháu về những ngày tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó, ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Trong đó, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời tự hào có kinh “Chống Mỹ”, ấp “Chống Mỹ”, là một trong những địa danh đi cùng năm tháng với lịch sử dân tộc.

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.