Tư vấn - Tiêu dùng

ĐBSCL: Không để lũng đoạn thị trường xăng dầu sau tết

Thứ sáu, 11/02/2022, 10:19 AM

(NSMT) - Kể từ ngày mùng 4 Tết đến nay, nhiều cây xăng tại khu vực ĐBSCL đã đóng cửa, treo bảng hết xăng. Số khác vẫn bán bình thường nhưng hạn chế số lượng. Hiện tượng này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất, kinh doanh, vận chuyển phục vụ tiêu dùng. Người tham gia giao thông thì bỡ ngỡ, nhiều lúc dắt bộ vì không tìm được cây xăng để đổ, trong khi đó các đại lý bán lẻ thì than thở nhiều lí do dẫn đến tạm ngưng kinh doanh.

Di chuyển lộ trình 40 km từ thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân về TP Long Xuyên tỉnh An Giang, ông Hồ Phước Hậu phải ghé 3 cây xăng để đổ mới đầy bình. Vì mỗi cây xăng chỉ bán cho ông 1 lít hơn, để chạy trong khoảng 5-10 cây số. Bỡ ngỡ, chẳng biết lí do là gì mà nhiều ngày nay hàng loạt cây xăng trên địa bàn đóng cửa. Từ đó, ông Hậu thủ sẵn tình huống dắt bộ nếu chạy giữa đường mà không tìm được chỗ bán xăng.

Kể từ ngày mùng 4 Tết đến nay, nhiều cây xăng tại khu vực ĐBSCL đã đóng cửa.

Kể từ ngày mùng 4 Tết đến nay, nhiều cây xăng tại khu vực ĐBSCL đã đóng cửa.

Ông Hồ Phước Hậu, ngụ tại thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang ngỡ ngàng cho biết: “Ghé đổ 50 ngàn mà cây xăng chỉ bán có 30 ngàn thôi, nói hết xăng rồi, ngày mai hãy ghé đổ nữa. Ai ghé đổ thì cây xăng cũng bán đồng đều 30 ngàn hết, không bán thêm. Không biết còn xăng không kho không mà họ nói vậy thì mình nghe vậy. Đóng cửa hết trơn, có mấy chỗ là mở bán thôi”.

 An Giang là địa bàn có nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đóng cửa tại khu vực ĐBSCL, 23 cây xăng ngừng kinh doanh tập trung phần lớn tại các huyện Thoại Sơn, Phú Tân, An Phú, Châu Thành và Châu Phú. Một số doanh nghiệp đã gửi lên Sở Công Thương tỉnh xin tạm ngừng kinh doanh với lí do hết xăng và nguồn cung không có.

Quan cảnh buổi họp trực tuyến với Bộ Công thương tại trụ sở Cục QLTT tỉnh An Giang.

Quan cảnh buổi họp trực tuyến với Bộ Công thương tại trụ sở Cục QLTT tỉnh An Giang.

 Tuy nhiên, sau khi Cục quản lý Thị Trường tỉnh An Giang kiểm tra thực tế hoạt động kinh doanh thì một số doanh nghiệp giải thích rằng giá bán lẻ hiện nay không có lời. Các tổng đại lý cung ứng xăng dầu đã hạ mức hoa hồng xuống bằng 0% khiến doanh nghiệp phải chịu lỗ, đành đóng cửa.

 Ông Nguyễn Văn Việt, chủ cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cho biết: Giá nhập vô, Dầu là 19.100 đồng/lít, xăng thì 24.560 đồng/lít nhưng mà giá bán ra cũng y như vậy. Nhận vô bán ra giá bằng nhau thì lỗ, vừa lỗ tiền nhân viên, mặt bằng, hao hụt… nên mình xin tạm ngưng. Tới ngày 12/02 chờ chỉnh giá ổn định thì mình nhập về bán lại, chứ bây giờ nhập vô mà lợi nhuận 0 đồng thì đâu có nhập được, nhập là lỗ, nên không nhập hàng mở bán được là vậy.

z3171594250600_8637e1a9073a445a834342f01967b671
Các tổng đại lý cung ứng xăng dầu đã hạ mức hoa hồng xuống bằng 0% khiến doanh nghiệp phải chịu lỗ, đành đóng cửa.( cửa hàng xăng dầu Nguyễn Văn Việt)

Các tổng đại lý cung ứng xăng dầu đã hạ mức hoa hồng xuống bằng 0% khiến doanh nghiệp phải chịu lỗ, đành đóng cửa.( cửa hàng xăng dầu Nguyễn Văn Việt)

Khi khảo sát thực tế tại An Giang, trong 489 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thì chỉ có 23 cửa hàng đóng cửa. trrong đó, cũng có các doanh nghiệp cửa hàng xăng dầu  khác đồng chấp nhận bán lỗ để cung ứng nhiên liệu cho người dân.

Ông Mai Trung Dũng – Giám đốc đại lý xăng dầu Hiệp Vinh được Petrolimex nhượng quyền thương mại, đóng tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang cho rằng: “Hoa hồng mà tổng công ty cho tôi hưởng đến thời điểm này là 50 đồng/lít. Tính ra là mình lỗ rất nhiều nhưng mà vẫn mở cửa bán bình thường. Vì phục vụ nhu cầu vui xuân đón tết của bà con thành ra dù lỗ cỡ nào cũng hết mình phục vụ bà con, nếu không phục vụ thì việc đi tới đi lui của bà con mà không có xăng dầu là tội nghiệp lắm”.

Đoàn QLTT kiểm tra thực tế cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang

Đoàn QLTT kiểm tra thực tế cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại thị trấn Chợ Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang

Căn cứ theo Nghị định 83/2014 và Nghị định 95/2021 sửa đổi bổ sung về kinh doanh xăng dầu, đối với trường hợp cửa hàng kinh doanh xăng dầu muốn tạm ngưng hoạt động phải có văn bản đồng ý của Sở Công Thương, với lí do chính đáng như : Cháy nổ, lũ lụt, thiên tai… trong trường hợp đóng cửa vì không có lời, treo bảng hết xăng… Cục quản lý Thị Trường tỉnh An Giang khẳng định là chưa đúng với quy định.

Cục quản lý Thị Trường cho biết đang ráo riết kiểm tra nguyên nhân thật sự của hiện tượng đóng cửa nghỉ bán. Nếu sai phạm sẽ xử lí nghiêm.

Cục quản lý Thị Trường cho biết đang ráo riết kiểm tra nguyên nhân thật sự của hiện tượng đóng cửa nghỉ bán. Nếu sai phạm sẽ xử lí nghiêm.

Trước Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã nhận được thông tin từ Tập đoàn xăng xầu Nghi Sơn về việc sẽ hạn chế nguồn cung nhiên liệu cho các địa phương trong thời gian tới.

Ngày 29/01, Cục quản lý Thị Trường các tỉnh, thành phía Nam đã nhận được Công điện của Bộ Công Thương về việc tăng cường quản lý, kiểm tra các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn nếu có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm nhiên liệu để đầu cơ, găm hàng, tăng giá trục lợi bất chính.

Tuy nhiên đến ngày 5/2 (tức mùng 5 tết) thì “cơn sốt cục bộ “ xăng đầu diễn ra khắp các tỉnh thành ĐBSCL như: Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cà Mau. Sau khi kiểm tra, một số địa phương như Vĩnh Long, Cà Mau, Tiền Giang… đều khẳng định do nguồn xăng khan hiếm và chưa phát hiện doanh nghiệp nào vi phạm.

 Các thương nhân phân phối xăng dầu không mua được xăng dầu từ các đầu mối nên không đảm bảo việc cung cấp kịp thời, đủ lượng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ để phục vụ người dân trong tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh. Các địa phương này đã có công văn triển khai đến các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu và các đơn vị chức năng có liên quan để tổ chức thực hiện về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

 Riêng tại tỉnh An Giang, Cục quản lý Thị Trường cho biết đang ráo riết kiểm tra nguyên nhân thật sự của hiện tượng đóng cửa nghỉ bán. Nếu sai phạm sẽ xử lí nghiêm.

Đoàn kiểm tra của Cục QLTT nhắc nhở và động viên chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên địa bàn huyện Phú Tân

Đoàn kiểm tra của Cục QLTT nhắc nhở và động viên chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên địa bàn huyện Phú Tân

Ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó Cục trưởng Cục quản lý Thị Trường tỉnh An Giang khẳng định: “Trước đây thống kê có 23 doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh  nghỉ bán, nhưng đến hôm nay chỉ còn 9 doanh nghiệp đóng cửa, các doanh nghiệp khác đã bán trở lại rồi.

 Bắt đầu từ hôm nay đơn vị sẽ đi kiểm tra nếu doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nào trên địa bàn không tuân thủ quy định, ngang nhiên đóng cửa, không chấp hành theo chỉ đạo của Bộ thì đơn vị sẽ kiến nghị Sở Công Thương rút giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó Cục trưởng Cục quản lý Thị Trường tỉnh An Giang.

Ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó Cục trưởng Cục quản lý Thị Trường tỉnh An Giang.

Còn lại 13 doanh nghiệp không có xăng bán nhưng người ta vẫn bán dầu thì đơn vị cũng sẽ làm việc với 13 doanh nghiệp này, xem họ lấy hàng từ đầu mối nào thì trách nhiệm của Cục quản lí Thị Trường sẽ làm việc với đầu mối cung ứng đó, tại sao không cung cấp hàng cho đại lý kinh doanh tại địa phương?

Nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu kinh doanh xăng dầu không đúng quy định hoặc đóng cửa mà không có giấy tờ thủ tục, xin phép tạm ngưng với nguyên nhân chính đáng thì đơn vị sẽ trình ngay lên Sở Công Thương xem xét và xử lí nghiêm”.

Trước diễn biến giá xăng dầu trên thế giới có nhiều biến động, tình hình cung ứng, thì tại thị trường trong nước có dấu hiệu bất ổn, chiều 9/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp hình thức trực tuyến với các điểm cầu tại các địa phương và doanh nghiệp cung ứng xăng dầu để bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường trong nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, tại buổi họp trực tuyến với các tỉnh thành ĐBSCL ngày 9/2/2022

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, tại buổi họp trực tuyến với các tỉnh thành ĐBSCL ngày 9/2/2022

Bộ trưởng đề xuất Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) rà soát và tính toán lại mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu cho phù hợp với thời giá hiện hành và thực tế chi phí phát sinh trong kinh doanh xăng dầu hiện nay nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu. Lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra thường xuyên, đột xuất với tần suất từ 1-2 ngày/lần để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị: “Yêu cầu trong những ngày tới chính quyền các địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn phải tuân thủ nghiêm các quy định của Chính phủ và Bộ Công Thương. Nếu không thì rút giấy phép kinh doanh, kiên quyết xử lí theo quy định.

Buổi họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ý kiến của các nhà doanh nghiệp cung ứng xăng dầu.

Buổi họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và ý kiến của các nhà doanh nghiệp cung ứng xăng dầu.

 Phải có kế hoạch dự trữ xăng dầu để bán ra theo định mức bình quân trên địa bàn, đúng giá. Có thể hôm nay lỗ nhưng ngày mai sẽ có lời, phải thực hiện nghiêm cơ chế giá bán theo điều hành liên Bộ”.

Đặc biệt, Bộ trưởng sẽ xin ý kiến và đề xuất Chính phủ cho phép Bộ Công Thương linh hoạt trong điều hành giá xăng dầu; khuyến khích các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có thể nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác nhau để kịp thời bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước thời gian tới. Trong trường hợp nguồn cung xăng dầu trong nước gặp khó khăn, Chính phủ cho phép Bộ Công Thương sử dụng nguồn xăng dầu dự trữ quốc gia để bù đắp và bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Quang Lợi  
Những sản phẩm vàng độc đáo được tung ra nhân Ngày vía Thần Tài 2024 tại Minh Vũ Jewelry

Những sản phẩm vàng độc đáo được tung ra nhân Ngày vía Thần Tài 2024 tại Minh Vũ Jewelry

(NSMT) - Trong văn hóa người Việt, vàng biểu thị cho sự phú quý, sung túc cũng như may mắn. Mua vàng vào ngày vía Thần Tài đã trở thành thói quen của nhiều người Việt hằng năm. Dịp ngày vía Thần Tài 2024, Minh Vũ Jewelry (179-181 đường 30/4, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) giới thiệu những sản phẩm vàng độc đáo tới khách hàng.

PNJ tung hàng loạt sản phẩm độc đáo nhân dịp đầu Xuân 2024

PNJ tung hàng loạt sản phẩm độc đáo nhân dịp đầu Xuân 2024

(NSMT) - Chào đón năm Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ đã cho ra Bộ sưu tập (BST) trang sức, vàng tài lộc, quà tặng để phục vụ nhu cầu biếu tặng nhân dịp đầu năm. Vào năm mới, việc mua vàng đã trở thành một phong tục của người Việt bởi vì vàng là biểu tượng cho sự phú quý, sung túc và đây là món quà ý nghĩa thay cho lời chúc nhiều may mắn và thịnh vượng.

Lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, người dùng phải làm gì?

Lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, người dùng phải làm gì?

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Vậy làm gì để phòng chống bị lừa đảo?

Hối hận khi mua sắm bốc đồng trong ngày Black Friday

Hối hận khi mua sắm bốc đồng trong ngày Black Friday

Cho dù mức giảm giá có tốt đến đâu, việc biết rằng mình đã mua thứ mình không thực sự cần hoặc có thể không sử dụng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Cần Thơ: Trẻ em dưới 12 tuổi được học golf miễn phí tại Sân tập golf Mekong

Cần Thơ: Trẻ em dưới 12 tuổi được học golf miễn phí tại Sân tập golf Mekong

(NSMT) - Tất cả các em nhỏ dưới 12 tuổi sẽ được học golf miễn phí tại Sân tập golf Mekong (QL61C, xã Nhơn Nghĩa, Huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.)

Đăng Giang - Một trong những doanh nghiệp mắt kính lớn nhất và lâu đời nhất tại Cần Thơ

Đăng Giang - Một trong những doanh nghiệp mắt kính lớn nhất và lâu đời nhất tại Cần Thơ

(NSMT) - Chính thức khai trương vào ngày 03/11, Mắt kính Đăng Giang toạ lạc tại số 407 đường Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã mở cửa chào đón tất cả quý khách hàng đến trải nghiệm dịch vụ.

Trung tâm anh ngữ đầu tiên tại Cần Thơ sử dụng giáo trình Power Up từ nhà xuất bản Cambridge

Trung tâm anh ngữ đầu tiên tại Cần Thơ sử dụng giáo trình Power Up từ nhà xuất bản Cambridge

(NSMT) - Trung tâm Anh Ngữ Ðiểm 10 đã chính thức khai trương tại địa chỉ số 132D, đường Trần Quang Diệu (quận Bình Thủy). Ðây là sự kiện đánh dấu mốc 13 năm hoạt động của Trung tâm luyện thi Ðiểm 10, với định hướng phát triển thêm mảng ngoại ngữ, tập trung vào học viên độ tuổi từ 5-15 tuổi.