Nhịp sống

ĐBSCL nắm bắt cơ hội vàng từ Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị

Thứ năm, 28/04/2022, 15:49 PM

(NSMT) - Vùng ĐBSCL có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển vì là một trong những đồng bằng lớn nhất, phì nhiêu nhất ở Đông Nam Á và thế giới; là vùng sản xuất và xuất khẩu lương thực, thực phẩm, thủy hải sản và trái cây lớn nhất của cả nước.

Đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, gần 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 60% lượng cá xuất khẩu và gần 70% các loại trái cây của cả nước. Với đặc điểm này, Bộ Chính trị nhất quán xác định vùng ĐBSCL cần được phát huy cao hơn và cần được khai thác có hiệu quả hơn.

IMG_1651135331996_1651135996633

Các tỉnh, thành vùng ĐBSCL xác định Nghị quyết 13 là niềm tự hào, cũng là trọng trách, thách thức lớn đòi hỏi toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quyết tâm triển khai thắng lợi. Nghị quyết 13 giao nhiệm vụ cho TP Cần Thơ đến năm 2030 trở thành trung tâm phát triển vùng, có dịch vụ, thương mại, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, văn hoá xã hội, công nghiệp chế biến hiện đại.

Từ đó TP tiến hành đẩy mạnh liên kết vùng với các địa phương, tạo cơ sở để các mô hình đang phát triển nhỏ lẻ phân tán sang mô hình tập trung. Phát huy tối đa nguồn lực để xây dựng hạ tầng giao thông để nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa từ đường bộ đến đường thủy nội địa và đường hàng không. Thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế. Chuyển dịch cơ cầu kinh tế theo hướng công nghiệp – dịch vụ - giá trị gia tăng cao.

IMG_20220428_155816

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh trình bày những nội dung chủ yếu của Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết: “TP đang tập trung xây dựng các cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư và cải cách thủ tục hành chính. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Xây dựng các khu công nghiệp, trung tâm năng lượng… gắn với chuỗi dự án, các khu công nghệ cao, công nghệ thông tin nhằm tạo bước đột phá cho các nhà đầu tư tư nhân và kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài”.

Riêng tỉnh Kiên Giang khát vọng xây dựng TP Phú Quốc trở thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia. Chỉ tính nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế biển Kiên Giang đã nằm ở khoảng 158.000 tỷ đồng, bằng 69% tổng vốn đầu tư tỉnh. Hiện có 823 dự án đầu tư vào Kiên Giang với tổng vốn khoảng 540.000 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn đầu tư cho đánh bắt thủy sản, nuôi trồng thủy sản, đầu tư cho du lịch, dịch vụ biển hơn 40.000 tỷ đồng. Kiên Giang cũng kiến nghị Chính phủ có cơ chế chính sách để phát triển Kiên Giang thành trung tâm dịch vụ du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

IMG_20220428_160419

Ông Đỗ Thanh Bình, Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang cho biết: “Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: Du lịch, dịch vụ biển, kinh tế hàng hải, năng lượng tái tạo, nuôi trồng và khai thác xa bờ, các khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển. Triển khai các dự án loại hình dịch vụ trên biển tạo điều kiện cho ngư dân bám biển và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của tổ quốc”. Còn tỉnh Trà Vinh thì đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm. Phát triển các hợp tác xã nông nghiệp, đặc biệt là phát huy vai trò của hợp tác xã trong việc kết nối giữa người nông dân với các cơ sở nhà máy chế biến.

Hậu Giang sẽ phát triển cụm ngành logistics gắn với Trung tâm đầu mối tổng hợp TP Cần Thơ ở 2 trục: Logistics nông sản - sản xuất nông sản - chế biến rau quả và Logistics sản xuất thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng - kho vận - cảng biển.

Đồng Tháp sẽ triển khai Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn mới”, Đề án “Chuyển đổi số”, quyết tâm cao hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững. Những chiến lược, kế hoạch và hành động của các tỉnh, thành ĐBSCL sẽ được hỗ trợ bởi hệ thống đường giao thông.

IMG_1651135331937_1651135996216

 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ nỗ lực đến hết năm 2025, ĐBSCL sẽ có ít nhất 448km đường cao tốc mới, đáp ứng cho mục tiêu phát triển vùng và kêu gọi đầu tư: Một hai năm nữa chúng ta sẽ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2. Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang triển khai quyết liệt. Hiện nay chúng ta đang chuẩn bị khởi công 3 đường cao tốc rất lớn đó là: Cần Thơ – Cà Mau, Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ – Châu Đốc. Ngoài ra, chúng ta còn hoàn chỉnh đường cao tốc từ An Hữu về Cao Lãnh đi Rạch Giá. Chúng ta sẽ có 03 trục đường cao tốc quan trọng mà trong nhiệm kì này nếu quyết tâm cao, phối hợp tốt sẽ hoàn thành 448 km đường cao tốc”.

Với sự thống nhất cao trong nhận thức ở tất cả các cấp, các ngành, Nghị quyết 13 đã mở ra một trang phát triển mới cho vùng ĐBSCL. Bên cạnh ý chí tự lực cánh sinh thì Nghị quyết 13 đang phát động một cuộc thi đua, trách nhiệm từ Đảng bộ, Chính quyền đến Nhân dân bắt tay xây dựng và củng cố vùng Châu thổ Cửu Long vững mạnh, giàu có.

Quang Lợi  
Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Mùa hè không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi mà còn là cơ hội tuyệt vời để các em học sinh thư giãn, khám phá những điều mới mẻ ngoài khoảng thời gian tập trung vào việc học. Để có nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em, các cấp, các ngành, các tổ chức, chính quyền địa phương đang quan tâm, xây dựng, tổ chức và thể theo nguyện vọng của các em để bố trí các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục, giải trí, trải nghiệm...

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).