Nhịp sống

Đồng Tháp: Chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra các gói thầu mua sắm công

Thứ bảy, 26/02/2022, 14:57 PM

(NSMT) - Thông tin từ Thanh tra tỉnh Đồng Tháp cho hay, cơ quan này vừa chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an để điều tra, xử lý những sai phạm trong mua sắm tài sản công từ năm 2017 đến hết năm 2021.

Theo đó, cuối năm 2021, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp công bố kết luận thanh tra về việc mua sắm tài sản công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020 phát hiện Trung tâm Dịch vụ tài chính thuộc Sở Tài chính có nhiều sai phạm.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp kết luận Trung tâm Dịch vụ tài chính (trực thuộc Sở Tài chính) đã có nhiều sai phạm trong quá trình mua sắm thiết bị công nghệ thông tin cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Về công tác đấu giá, 14 gói thầu mua sắm tập trung máy móc, thiết bị như máy vi tính, máy in… có tổng giá trị phê duyệt hơn 96 tỉ đồng, tỉ lệ giảm thầu chỉ có 4,29%, trong đó có đến 5 gói thầu tỉ lệ giảm dưới 1%. Tổng giá trị trúng thầu của 14 gói thầu mua sắm tài sản công 92,1 tỉ đồng, chỉ giảm 4,1 tỉ đồng so với giá phê duyệt.

Trụ sở Sở Tài chính tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Quốc Bình.

Trụ sở Sở Tài chính tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Quốc Bình.

Hợp đồng của các doanh nghiệp đấu thầu, gồm: Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Vũ Tịnh, liên danh công ty cổ phần Thiên An Phú - công ty TNHH và thương mại dịch vụ Sao Nam An, công ty cổ phần Phát triển công nghệ cao và công ty cổ phần Lê Bảo Minh có tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu trong hồ sơ không thể hiện giá trị số tiền cụ thể của từng sản phẩm hàng hóa, tờ khai hải quan đã bị xóa giá. Các nhà thầu không thực hiện đúng theo quy định của thỏa thuận khung và hợp đồng mua sắm tài sản tại đơn vị sử dụng dẫn đến hiệu quả mua sắm không cao.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ tài chính (2 giai đoạn 2017-2019 và 2019 tới cuối năm 2021 – thời điểm kết thúc thanh tra) chưa tuân thủ đầy đủ các quy trình thủ tục mua sắm tài sản công trên địa bàn; lãnh đạo Sở Tài chính chưa kiểm tra, thanh tra và theo dõi quản lý chặt chẽ việc thực hiện thỏa thuận khung mua sắm tập trung. 

Qua thanh tra phát hiện quá trình sử dụng máy tính, máy in được mua sắm tập trung của các đơn vị thường xuyên bị các lỗi về kết nối, kẹt giấy, không thể nạp mực thông dụng mà phải sử dụng loại mực chuyên dùng với giá cao, khan hiếm. Việc bảo trì định kỳ 3 tháng/lần nhưng công ty trúng thầu không thực hiện…

Đoàn đã kiểm tra ngẫu nhiên tại các đơn vị sử dụng thiết bị thì bị hư hỏng và hoạt động kém hiệu quả chiếm tỉ lệ đến 27,2% tổng số các thiết bị đã kiểm tra như hoạt động chậm, in mờ, lỗi, hộp mực nhỏ, đèn chiếu mờ, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. 

Nghiêm trọng hơn, các đơn vị có liên quan còn không chấp hành cung cấp thông tin, tài liệu hoặc cung cấp thông tin nhưng không đúng theo yêu cầu, gây cản trở hoạt động thanh tra.

Quốc Bình - Quang Lợi  
Chương trình đổi rác lấy quà năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi dịp hè

Chương trình đổi rác lấy quà năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi dịp hè

(NSMT) - Mùa hè không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi mà còn là cơ hội tuyệt vời để các em học sinh thư giãn, khám phá những điều mới mẻ ngoài khoảng thời gian tập trung vào việc học. Để có nhiều sân chơi bổ ích cho trẻ em, các cấp, các ngành, các tổ chức, chính quyền địa phương đang quan tâm, xây dựng, tổ chức và thể theo nguyện vọng của các em để bố trí các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục, giải trí, trải nghiệm...

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.