Nhịp sống

Đồng Tháp: Nông dân cải thiện kinh tế mùa lũ nhờ nuôi cá trong ruộng lúa

Thứ tư, 31/05/2023, 07:47 AM

(NSMT) - Mô hình canh tác kết hợp trồng lúa và nuôi cá đã không còn quá xa lạ đối với bà con nông dân khu vực ĐBSCL nói chung, việc nuôi trồng xen lẫn cá trong tự nhiên với trồng lúa đã giúp bà con tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Trong những năm gần đây, nông dân ĐBSCL nói chung đã tìm cách vận dụng các phương pháp kĩ thuật nuôi trồng xen canh giữa cá đồng tự nhiên với lúa nước nhằm tăng năng suất nhà nông cũng như cải thiện kinh tế. Đặc biệt tại tỉnh Đồng Tháp, người nông dân tận dụng lợi thế mùa lũ nơi đầu nguồn sông Mekong đổ về với nguồn cá thiên nhiên dồi dào được trữ và nuôi trong ruộng lúa tạo nên một mô hình canh tác độc đáo mang về lợi nhuận, ổn định cuộc sống. 

Mô hình canh tác trồng lúa xen lẫn nuôi cá giúp phát triển kinh tế hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Mô hình canh tác trồng lúa xen lẫn nuôi cá giúp phát triển kinh tế hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Nuôi cá trong ruộng lúa như một hình thức canh tác giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo và thậm chí phát triển kinh tế vững vàng vì cùng trên một diện tích người dân có thể thu về hiệu quả cả sản lượng cá và lúa với chất lượng cao. Nuôi cá trong ruộng lúa giúp cây lúa được hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng từ phân bón do cá được coi là thiên địch để tiêu diệt các loại sâu rầy và cỏ dại tạo môi trường tối ưu cho cây lúa phát triển. Trồng lúa kết hợp nuôi cá giúp nông dân giảm bớt khá nhiều về vốn đầu tư như chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhưng vẫn đảm bảo cả sản lượng và chất lượng lúa. Có rất nhiều loại cá có thể nuôi trên ruộng lúa từ nguồn trữ cá mùa nước nổi như cá rô phi, cá mè vinh, cá rô, cá sặc, cá lóc, cá chép,... các loại cá phát triển dựa vào nguồn thức ăn hữu cơ tự nhiên không hóa chất công nghiệp mang lại chất lượng cá tốt, được nhiều người tiêu dùng ưu tiên chọn. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trồng lúa xen lẫn nuôi cá là mô hình nuôi trồng mới nằm trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp, là một trong những phương pháp sản xuất nông nghiệp giúp người dân thích ứng với biến đổi khí hậu. Thay vì chỉ dựa vào việc "kiếm cá" nơi thượng nguồn, nuôi cá trong ruộng lúa đã mở ra hướng kinh tế mới giúp người nông dân có thu nhập hiệu quả trong mùa nước nổi. Áp dụng theo mô hình canh tác mới đã tạo nên một hệ sinh thái đa dạng trong ruộng lúa, môi trường có sự tác động qua lại nên cả lúa và cá đều phát triển khá tốt. Cá ăn sâu rầy, cỏ dại giúp lúa hấp thu chất dinh dưỡng, chất thải từ cá lại trở thành nguồn dinh dưỡng hữu cơ cho cây lúa giúp giảm thiểu đáng kể phân bón hóa học cũng như thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ đó người nông dân đã thu về lợi nhuận cao hơn sau mỗi vụ, hơn nữa một số người dân còn chia sẻ rằng chất lượng lúa thành phẩm cũng được nâng cao, hạt gạo ăn dẻo thơm hơn rất nhiều.

Nuôi cá trong ruộng lúa giúp tăng sản lượng và chất lượng lúa. (Ảnh: Internet)

Nuôi cá trong ruộng lúa giúp tăng sản lượng và chất lượng lúa. (Ảnh: Internet)

Theo Ban Quản lý Tiểu dự án ICRSL Đồng Tháp, với mô hình sinh kế mùa lũ 2 vụ lúa - 1 vụ cá đã mang lại bình quân tổng lợi nhuận đạt 50,7 triệu đồng/ha/năm, trong đó sản xuất lúa cho lợi nhuận 42 triệu đồng/ha, cá cho lợi nhuận 8,7 triệu đồng/ha. Tổng lợi nhuận tăng 20,1 triệu đồng/ha/năm, trong đó lợi nhuận từ sản xuất lúa tăng 11,4 triệu đồng/ha do áp dụng các biện pháp kỹ thuật, giảm chi phí đầu vào, sản xuất giống, liên kết tiêu thụ đầu ra,... lợi nhuận từ việc nuôi, trữ cá tăng 8,7 triệu đồng/ha. Tuy vậy, ngành kinh tế nông nghiệp tại Đồng Tháp nói riêng và ĐBSCL nói chung vẫn cần có những bước đi cụ thể để có thể thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt phát triển theo hướng nông nghiệp xanh bền vững.

Mộc An (T/H)  
Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức lễ trao giải các dự án và bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024.