Nhịp sống

Đừng để giận mất khôn

Chủ nhật, 02/04/2023, 17:14 PM

Gần đây, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ án hình sự xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm. Khi phát sinh bất đồng, do ghen tuông hoặc níu kéo, hàn gắn không được, người trong cuộc đã thiếu suy nghĩ, hành xử nông nổi, gây hậu quả đáng tiếc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khởi nơi cư trú đối với  H.T.T.Q (36 tuổi, ngụ quận Cái Răng) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích. Bị hại là T, chồng cũ của Q.

covdi-2331

Do cuộc sống chung không còn hạnh phúc, Q và T ly thân. Quan hệ đã rạn nứt, khó có thể kết nối trở lại nhưng mỗi khi nghe thông tin về chuyện tình cảm cá nhân của chồng, Q không nén được ghen tức. Ngày 9-1-2023, biết T có bạn gái nên Q nhờ người mua axit với ý định gây thương tích cho T. Sau đó, Q gọi điện thoại hẹn T tới địa điểm ở phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) để gặp mặt và ký đơn ly hôn. Tưởng thật, T đồng ý.

Ngày 11-3, Q lấy chai axit, ca nhựa và bao tay để vào túi xách và thuê xe chở đến điểm hẹn, kêu người chạy xe chờ gần đó. Trong lúc đợi chồng, Q đeo bao tay, mở nắp chai axit đổ hết vào ca nhựa rồi đậy nắp lại, để sẵn. T đến, Q đưa đơn ly hôn. Khi T đang đọc thì Q bất ngờ cầm ca axit, mở nắp và hất thẳng vào người của T, rồi bỏ về nhà. Sau vụ việc này, T bị ảnh hưởng sức khỏe 37%, bao khó khăn chồng chất. Còn Q, có hối hận cũng đã muộn màng, sắp tới phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, trả giá cho sự ghen tuông mù quáng của mình.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử phúc thẩm vụ án làm nhục người khác, chấp nhận đơn kháng cáo của N.T.Ð (49 tuổi, ngụ quận Cái Răng), chuyển hình phạt từ 1 năm 4 tháng tù giam sang cho hưởng án treo. 

Do Ð thường xuyên qua lại, giúp đỡ, làm dịch vụ giấy tờ nhà đất cho H (quận Cái Răng) nên đôi bên phát sinh tình cảm. Dù đã có vợ con, nhưng Ð vẫn gian dối, bất chấp đạo lý, chạy theo cuộc tình lạc lối.

Ðến tháng 10-2021, H phát hiện Ð đã có vợ nên đề nghị chia tay. Ð không đồng ý, thường xuyên nhắn tin sỉ nhục H. Ð còn dọa rằng nếu H không trả lại tiền và đất mà Ð đã mua chung thì sẽ gửi ảnh nhạy cảm giữa 2 người cho người thân, bạn bè của H. Vì H vẫn cương quyết chấm dứt tình cảm và không trả tài sản nên Ð gửi những hình ảnh này cho con gái của H và bạn thân, hàng xóm của H. Thấy con gái có biểu hiện xa lánh, coi thường mẹ, H tìm hiểu và biết sự việc trên.

H yêu cầu thừa phát lại lập vi bằng những ảnh mà Ð gửi cho nhiều người, đồng thời trình báo công an. Cuối năm 2022, Tòa án Nhân dân quận Cái Răng xử phạt Ð 1 năm 4 tháng tù về tội làm nhục người khác; H không yêu cầu bồi thường thiệt hại danh dự, nhân phẩm. Ð kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm vào giữa tháng 2-2023, Ð trình bày là lao động chính trong gia đình, mẹ đã già yếu nên xin được hưởng án treo để ở gần chăm sóc mẹ… Bị cáo biện bạch do H chửi vợ con của mình nên tức giận gởi ảnh, cũng là để chứng minh hai người có mối quan hệ tình cảm, hùn hạp mua đất, chứ không có ý làm nhục H, vì ảnh nhạy cảm cũng có cả bị cáo trong đó. Khi Hội đồng xét xử chất vấn đã lén lút quan hệ ngoài chồng ngoài vợ mà còn làm vậy với bị hại là không chấp nhận được, Ð cúi đầu im lặng. Xét thấy Ð thành khẩn, ăn năn hối hận, cung cấp nhiều giấy khen của địa phương, có khả năng cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát của chính quyền nơi cư trú… nên tòa chấp nhận kháng cáo, cho hưởng án treo. Vụ việc khép lại, đôi bên đều bị ảnh hưởng nặng nề. Mối quan hệ sai trái, đi ngược đạo đức xã hội cùng cách hành xử không đúng, đã kéo theo nhiều tổn thương, khó có thể bù đắp.

Trước đó, vào cuối năm 2022, Trần Phước Lộc (39 tuổi, ngụ quận Cái Răng) bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ phạt tù chung thân về tội giết người. Nạn nhân là B, vợ của Lộc.

Lộc và B có con chung 12 tuổi, B kinh doanh tiệm uốn tóc, còn Lộc làm thợ hồ. Thấy vợ có biểu hiện bất thường nên Lộc nghĩ vợ ngoại tình, không còn thương mình nữa, âm thầm theo dõi. Một lần phát hiện vợ và người đàn ông vào khách sạn, Lộc truy vấn, cầm dao đe dọa nên vợ sợ, dọn ra ở riêng. Tối 4-5-2022, khi vợ về nhà thăm con, đôi bên xảy ra cự cãi, Lộc dùng dao đâm chết vợ mình, sau đó uống thuốc trừ sâu tự tử, nhưng được cứu sống. Lộc trình bày rất thương vợ, chỉ muốn được chung sống lâu dài bên nhau. Trong lúc cãi cọ, quá tức giận, bị cáo không kiềm chế được mới ra cớ sự. Nông nổi hành xử côn đồ, Lộc đã đẩy gia đình vào cảnh tan nát, con cái bơ vơ…

Những sự việc đáng tiếc trên là bài học cảnh tỉnh mọi người hãy biết trân quý hạnh phúc gia đình, tôn trọng bạn đời, sống chung thủy, có trách nhiệm với nhau. Trong cuộc sống nếu có xảy ra mâu thuẫn, cần bình tĩnh tìm cách giải quyết vấn đề sao cho hiệu quả và phù hợp với quy định pháp luật. Không còn tình cảm, thì hãy chia tay trong êm đẹp. Ðừng để sự cố chấp, nóng vội, nhất thời lấn át lý trí, làm phương hại người khác, biến bản thân thành tội phạm. 

Kiều Chinh  
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương, cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

(NSMT) - Ngày 10/5, Trường Trung cấp Quốc tế Mekong và Phòng khám Đa khoa BIC NANO CELL đã tổ chức buổi khám bệnh và cấp thuốc cho người dân phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Chương trình đã trao tặng 150 phần quà trị giá hơn 70 triệu đồng cho bà con khó khăn.

Tự học để khởi nghiệp

Tự học để khởi nghiệp

Khởi nghiệp là hành trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực vượt khó của mỗi bạn trẻ, vì vậy việc tự học, tự tích lũy thêm kinh nghiệm rất hữu ích, giúp bạn trẻ tự tin lập nghiệp, khởi nghiệp. Đồng hành cùng sinh viên (SV) khởi nghiệp, tổ chức Đoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, tập huấn kỹ năng mềm, cùng các chương trình thực tập, tham quan doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức thực tế và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho người trẻ.

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

Sáng ngày 9/5, lễ phát động “Tháng Nhân Đạo” với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” diễn ra tại phường Trung Nhứt, Quận Thốt Nốt (Cần Thơ) đã trao các phần quà cho bà con nghèo, khó khăn và bàn giao 01 căn nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo trên địa bàn.

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

(NSMT) - Công an TP Cần Thơ phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình Dân vận khéo và các chương trình hoạt động liên quan lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), được người dân ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó, góp phần tích cực trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 9/5, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, Liên đoàn Taekwondo Thành phố Cần Thơ tổ chức Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 từ ngày 09 đến ngày 12/5/2024 tại Nhà thi đấu đa năng – Trung tâm Thể dục thể thao Thành phố Cần Thơ.

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

(NSMT) - Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện Sở GD - ĐT Sóc Trăng thông tin: Trong quý I, Sở GD-ĐT đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).