Nhịp sống

Ế ẩm chợ hoa, tiểu thương méo mặt

Thứ sáu, 20/01/2023, 16:51 PM

(NSMT) - Câu chuyện chờ đêm 30 mới đi mua hoa chưng Tết luôn là đề tài gây tranh cãi những dịp cuối năm. Hãy cùng chúng tôi lắng nghe những chia sẻ của các tiểu thương về tình hình chợ Tết năm nay.

29 Tết ÂL, xe cộ tấp nập ngoài phố, ai cũng bận đi sắm sửa đồ dùng cho kịp Tết. Một năm với quá nhiều biến động: chiến tranh, suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính,... Những ngày cuối năm, hàng loạt tin tức về công nhân mất việc, doanh nghiệp điêu đứng xuất hiện liên tục, khiến cho không khí Tết ảm đạm hơn bao giờ hết.  

Mới đây, tín hiệu đáng mừng là bà con tiểu thương trồng hoa, gây giống ở các tỉnh miền Tây lại rất thuận lợi, được thương lái vào tận nơi ngá giá cao. Chợ hoa năm nay xuất hiện nhiều nhất là cây mai cảnh tài lộc, cúc đoá, cúc pha lê, cát tường, vạn thọ, còn có cả hoa đào miền Bắc... tuy nhiên sức mua lại kém nên dù đã 29 Tết ÂL, số lượng các loại hoa vẫn tồn đọng rất nhiều.

Yếu tố chủ quan có thể kể đến là do người mua hoa nghĩ rằng đêm 30 ra chợ sẽ được giá rẻ, lại mua được nhiều, tha hồ mà lựa, vì thế có năm các tiểu thương đã "quẫn trí" mang hết số hoa đi bỏ, phá nát hết để không ai có thể lấy về "miễn phí".

Trong khi nhiều người đã gác lại âu lo để trở về bên gia đình, cùng đón chào năm mới, thì những người bán hoa Tết lại đang lo sốt vó với 'canh bạc' của đời mình. Bởi nếu không bán được hoa, có nghĩa là năm nay, họ không có Tết.

Trong khi nhiều người đã gác lại âu lo để trở về bên gia đình, cùng đón chào năm mới, thì những người bán hoa Tết lại đang lo sốt vó với "canh bạc" của đời mình. Bởi nếu không bán được hoa, có nghĩa là năm nay, họ không có Tết.

Chia sẻ với chúng tôi, Anh N.V.A (43 tuổi, ngụ tại Châu Thành, Hậu Giang) ngậm ngùi chia sẻ: "chợ Tết năm nay bông rất nhiều, nhưng người mua lại chẳng bao nhiêu. Mấy ngày trước lại mưa nhiều, hoa tôi đem đến cũng nở sớm một ít rồi. Chắc năm nay mấy đứa con tui ở nhà buồn lắm vì lại ăn Tết đạm bạc nữa rồi, cô ơi...".

Vì dịch Covid-19, 2 năm qua, bà con thương lái đã mất đi những cái Tết ấm no bên gia đình, họ chỉ trông chờ vào năm nay để trở mình. Tuy nhiên, chợ hoa tấp nập người qua lại nhưng người đi chụp ảnh, quay phim thì nhiều... còn số người mua lại ít vô cùng.

Đó là chưa kể, một số người dân còn kì kèo ngã giá, thêm cái này, bớt cái nọ để mà khoe chiến tích, hãnh diện vì mua được hoa giá rẻ lại còn đẹp. Chị T.T.H.L (56 tuổi, ngụ tại Cái Răng) cho biết: "Tôi bán vạn thọ 40.000 đồng một chậu mà họ còn trả giá 40.000 đồng cho 2 chậu, thật không biết nghĩ làm sao. Nhiều lúc nhìn số bông còn đầy ra đó, tôi cũng chạnh lòng muốn bán, mà sợ một truyền mười, mười truyền trăm, họ kéo lại mua thì sao tôi sống". Đây là lời của chính tiểu thương buôn hoa tại chợ Tết đường Hoàng Văn Thụ, TP Cần Thơ chia sẻ với chúng tôi.

Năm nay hoa lên chợ trễ hơn mọi năm, có lẽ do những trận mưa thất thường ngày đầu tháng Giêng mà bà con tiểu thương nhát tay, không dám trưng bày sớm. Có mấy anh liều, lên cây hạnh sớm, đến nay trái rụng đầy sạp, trông thương vô cùng !

Em T.H (22 tuổi, ngụ tại Châu Đốc, An Giang) cảm thấy chợ Tết năm nay không bằng những năm trước dịch. Dù năm nay nhà em xuống bông trễ hơn mọi năm nhưng có khi... cả ngày không bán được cây nào.

Em T.H (22 tuổi, ngụ tại Châu Đốc, An Giang) cảm thấy chợ Tết năm nay không bằng những năm trước dịch. Dù năm nay nhà em xuống bông trễ hơn mọi năm nhưng có khi... cả ngày không bán được cây nào.

Vì vậy, chúng ta cần phải có cái nhìn đúng đắn về việc mua hoa vào đêm 30 Tết ÂL, nếu đã mua trễ xin đừng trả giá ! Một năm Tết một lần, chúng ta có thể thêm bớt được một vài ngàn cho bản thân nhưng những người buôn hoa năm nay có lẽ phải sống khép nép một vài phần cho năm mới.

Phùng Thảo  
Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.