Sống khỏe

F0 và những điều cần biết

Thứ tư, 15/12/2021, 15:52 PM

(NSMT) - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nếu chẳng may bị nhiễm Covid-19 hoặc có người thân nhiễm Covid-19, bạn nên tìm hiểu những điều cần biết về F0 dưới đây để có thể chăm sóc bản thân và bảo vệ những người khác trong nhà và cộng đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Covid-19.

Ảnh minh họa. Nguồn: Covid-19.

F0 nào được điều trị tại nhà?

F0 điều trị tại nhà khi được Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương xem xét và ra quyết định cách ly điều trị tại nhà nếu đủ điều kiện về sức khỏe, sự tuân thủ và cam kết của bản thân người F0 và gia đình, về nơi cách ly đủ an toàn phòng chống dịch cho gia đình và cộng đồng…

F0 đủ điều kiện về sức khỏe gồm:

Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ là sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp, giảm vị giác, khứu giác…; SpO2 bằng hoặc trên 96%, nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút; tuổi bằng hoặc trên 3 tháng và dưới hoặc bằng 49 tuổi.

Ngoài ra, phân loại rõ F0 chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm 1 liều ≥ 14 ngày,  hoặc đủ liều vaccine; có hay không có mang thai.

Những F0 điều trị tại nhà có khả năng tự chăm sóc bản thân: Tự ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân…; biết cách đo thân nhiệt; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế; tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ.

F0 phải làm gì khi có vấn đề sức khỏe?

Phải báo ngay với nhân viên y tế nếu F0 có một trong 8 dấu hiệu sau đây: 

1. Khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào.

2. Nhịp thở tăng: Người lớn nhịp thở >21 lần/phút; Trẻ từ đến dưới 5 tuổi nhịp thở: ≥40 lần/phút; Trẻ từ 5- dưới 12 tuổi: nhịp thở ≥ 30 lần/phút.

3. SpO2 < 96%; mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút; huyết áp thấp: huyết áp tối đa < 90 mmHg, huyết áp tối thiểu < 60 mmHg.

4. Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu.

5. Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật.

6. Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.

7. Không thể uống. Trẻ em bú kém/giảm, ăn kém, nôn.

8. Trẻ có biểu hiện: Sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi đỏ, ngón tay chân sưng phù nổi ban đỏ, nốt hoặc mảng xuất huyết...

Nếu có những triệu chứng đơn giản, người bệnh hãy xử trí như sau:

Nếu sốt, đối với người lớn: Trên 38,5°C hoặc đau đầu, đau người nhiều thì uống mỗi lần 1 viên thuốc hạ sốt như paracetamol 0,5g, có thể lặp lại mỗi 4-6h, ngày không quá 4 viên, uống oresol nếu uống kém/giảm hoặc có thể dùng uống thay nước (Oresol dùng thay thế nước, chất điện giải bị mất trong các trường hợp cụ thể như tiêu chảy cấp, sốt cao, nôn mửa, sốt xuất huyết cấp độ 1,2,3 hoặc trong các trường hợp như vận động viên, người chơi thể thao, người làm việc trong môi trường nắng nóng...).

Đối với trẻ em: Trên 38,5°C, uống thuốc hạ sốt như paracetamol liều 10-15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ, ngày không quá 4 lần. Nếu sau khi dùng thuốc hạ sốt 2 lần không đỡ, đề nghị thông báo ngay cho nhân viên y tế quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà để xử lý.

Ngoài ra, nếu người bệnh họ có thể dùng thuốc giảm ho theo đơn của bác sĩ hoặc có thể dùng thêm vitamin theo đơn thuốc của bác sĩ.

F0 cần làm gì để không lây nhiễm cho người nhà và cộng đồng?

F0 không nên tiếp xúc các vật nuôi trong nhà và ở một không gian riêng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác. F0 cách ly, điều trị tại nhà không ăn uống cùng với người khác, di chuyển ra khỏi khu vực cách ly, tiếp xúc gần với người khác…

Đồng thời, F0 nên có một bộ đồ ăn riêng, tốt nhất là nên dùng dụng cụ dùng một lần, rửa bát đĩa bằng nước nóng và xà phòng, nên tự rửa bát ở phòng riêng, nếu cần người chăm sóc hỗ trợ thì người chăm sóc phải mang găng khi thu dọn đồ ăn và rửa bát đĩa…Sau khi rửa, bát đĩa và đồ dùng ăn uống của người nhiễm để ở vị trí riêng, tốt nhất là để trong phòng người nhiễm.

Với đồ vải, nếu có thể, F0 nên tự giặt quần áo của mình. Nếu không thể, người chăm sóc phải đeo găng tay khi xử lý đồ vải của F0.

Ngoài ra còn một số lời khuyên cho các thành viên cùng chung sống trong gia đình:

Giặt hoặc khử trùng túi giặt và giỏ đồ. Giặt bằng máy hoặc bằng tay với nước ấm nhất có thể. Sau khi giặt xong cần sấy khô hoặc phơi khô hoàn toàn. Sau khi xử lý đồ vải của người nhiễm cần tháo găng và rửa tay. Không được giặt chung đồ của người nhiễm với người khác, không nên giũ đồ bẩn cần giặt để hạn chế nguy cơ phát tán virut qua không khí.

Thảo Nguyên (T/H) / Theo Sở Y tế Vĩnh Long.

Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày ?

Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày ?

(NSMT) - Ôm là một cách tuyệt vời để cha mẹ gắn kết với trẻ em hoặc khiến chúng cảm thấy an toàn, thậm chí còn giúp chúng điều chỉnh cảm xúc, phát triển các kỹ năng xã hội.

Khám phá 5 bí quyết đơn giản để mặt mộc vẫn xinh tươi, rạng rỡ

Khám phá 5 bí quyết đơn giản để mặt mộc vẫn xinh tươi, rạng rỡ

Không nhất thiết phải để lớp trang điểm cả ngày mới giúp bạn sở hữu gương mặt trở nên xinh tươi, rạng rỡ nếu biết áp dụng 5 bí quyết dưới đây.

6 tư thế yoga có thể tự tập ở nhà, giúp giữ vóc dáng cân đối và dẻo dai

6 tư thế yoga có thể tự tập ở nhà, giúp giữ vóc dáng cân đối và dẻo dai

Luyện tập yoga thường xuyên giúp cho các khớp xương mềm dẻo, linh hoạt, làm da sáng mịn màng, giảm tress và duy trì tinh thần luôn tươi trẻ đối với chị em phụ nữ.

Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ

Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ

(NSMT) - Được làm mẹ là mong muốn của nhiều phụ nữ, tuy nhiên vì thường xuyên mắc những sai lầm trong ăn uống nên không ít người đã bị trì hoãn thiên chức này.

Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?

Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?

Bên cạnh việc đầu tư thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, việc hình thành và rèn luyện thói quen ăn uống đúng giờ là rất quan trọng đối với sức khỏe.

Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?

Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?

(NSMT) - Giấc ngủ là khoảng thời gian giúp cơ thể phục hồi sau cả một ngày dài. Tuy nhiên, một số người lại trằn trọc không yên, liên tục trở mình và đôi khi bất chợt tỉnh dậy.

Hóa nàng thơ với cách make up tông lan hồ điệp đang là

Hóa nàng thơ với cách make up tông lan hồ điệp đang là "hot trend"

Phong cách trang điểm hoa lan hồ điệp với màu hồng chủ đạo nổi bật và kẹp hoa lan cài bên tóc độc đáo là điểm khiến cho giới làm đẹp hưởng ứng nhiệt tình trên nền tảng mạng xã hội.