Nhịp sống

Gia tăng "vị ngọt" cho cây ăn trái

Thứ ba, 08/03/2022, 16:15 PM

Sau 4 năm (2018 - 2021) triển khai Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh, Sóc Trăng đã thu kết quả tích cực, bởi có nhiều loại trái cây đặc sản được liên kết doanh nghiệp xuất khẩu.

Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh, giai đoạn 2018 - 2021 đã kêu gọi được 2 công ty đầu tư cơ sở thu mua sơ chế, chế biến trái cây đặt tại huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: THÚY LIỄU

Dự án Phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh, giai đoạn 2018 - 2021 đã kêu gọi được 2 công ty đầu tư cơ sở thu mua sơ chế, chế biến trái cây đặt tại huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Ảnh: THÚY LIỄU

Dự án với mục tiêu hỗ trợ phát triển các loại giống cây ăn trái đặc sản, khai thác và phát huy tiềm năng diện tích cây ăn trái, nâng cao thu nhập cho nông dân, gia tăng hiệu quả kinh tế vườn, góp phần xây dựng nông thôn mới và được triển khai thực hiện ở các huyện: Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung, Mỹ Tú, Châu Thành và TX. Vĩnh Châu, TX. Ngã Năm. Đây là vùng sản xuất thích hợp cho phát triển các loại cây ăn trái đặc sản của tỉnh và cũng là các địa phương có nền tảng sản xuất các loại cây ăn trái và tiêu thụ sản phẩm khá tốt trong những năm gần đây, mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà vườn. Bên cạnh đó, ngay sau khi dự án được UBND tỉnh phê duyệt, ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai thực hiện và qua quá trình triển khai, kết quả các hoạt động của dự án đã đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Theo đó, dự án đã xây dựng 83/82 mô hình trình diễn, thực hiện 85/61 lớp tập huấn, cấp phát trên 2.000 tài liệu hướng dẫn kỹ thuật canh tác cây ăn trái cho 2.284 lượt nông dân là thành viên của các hợp tác xã (HTX) trong vùng dự án, tổ chức 3 cuộc tọa đàm hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân và thành lập mới được 18/12 HTX trong lĩnh vực cây ăn trái, vượt chỉ tiêu 6 HTX, củng cố 19 HTX cây ăn trái (vượt 5 HTX) và đầu tư hỗ trợ 3 HTX sản xuất cây giống, giúp HTX thu lợi nhuận hơn 300 triệu đồng, hỗ trợ các HTX hệ thống tưới phun tự động… Xây dựng 4 chuỗi giá trị trên vú sữa, bưởi, xoài, nhãn, kêu gọi được 2 doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở thu mua, sơ chế và đóng gói trái cây là Công ty Cổ phần VINAGREENCO tại huyện Kế Sách (Sóc Trăng) với sản lượng thu mua, sơ chế, chế biến trên 100 tấn bưởi/năm và Công ty TNHH XNK VINA T&T, sản lượng sơ chế trên 200 tấn vú sữa/năm.

Dự án còn thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết, qua đó đã kết nối tiêu thụ trên 3.000 tấn trái cây; trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ với sản lượng trên 500 tấn vú sữa, sang thị trường châu Âu 60 tấn bưởi và 13 tấn xoài, 8 tấn thanh nhãn, còn lại trên 2.000 tấn bưởi, vú sữa được tiêu thụ trong siêu thị cao cấp trong nước. Bên cạnh đó, hiện nay tỉnh có 14 sản phẩm trái cây và sản phẩm chế biến từ trái cây của các HTX vùng dự án đạt chuẩn OCOP từ 3 sao đến 4 sao là: bưởi da xanh Trường Phát, rượu cam xoàn, mứt vỏ cam xoàn sấy dẻo, trà mãng cầu Vĩnh Kiên, bưởi 5 roi, bưởi da xanh Thành Công, vú sữa tím Trinh Phú, nhãn xuồng Vĩnh Châu, nhãn xuồng tím… Các HTX đã và đang có sự gắn bó, chủ động tìm kiếm đối tác liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp nên đa số HTX thực hiện liên kết sản xuất, gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho thành viên.

Thông tin về những thành quả đem lại cho các địa phương vùng dự án và nhà vườn, đồng chí Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng, kiêm Giám đốc dự án cho biết, dự án đã góp phần tạo việc làm và nguồn thu nhập ổn định cho người dân trong vùng thông qua các cơ sở sơ chế, đóng gói đặt tại địa phương, góp phần giảm nghèo, hạn chế việc di dân đi tìm việc làm ở các nơi khác. Song song đó, khai thác hiệu quả tài nguyên trên cơ sở tiềm năng sẵn có của vùng, tránh làm suy thoái tài nguyên đất, nước, giảm thiểu và tránh các tác động của biến đổi khí hậu. Các mô hình canh tác theo hướng GAP, hữu cơ giúp nông dân tiếp cận kỹ thuật mới, an toàn, phát triển theo hướng bền vững, đảm bảo vệ sinh môi trường và cải thiện sức khỏe cộng đồng; nâng cao kỹ thuật canh tác và tay nghề cho nông dân thông qua các lớp tập huấn, đào tạo về trồng trọt, chế biến, bảo quản.

THÚY LIỄU

Link bài gốc tại Báo Sóc Trăng Online

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.