Văn hóa

Giữ ấm cho gia đình mùa dịch

Thứ hai, 22/11/2021, 16:05 PM

Dù thay đổi hình thức nào trong phòng, chống dịch COVID-19 thì có lẽ câu “ai ở đâu, ở yên đó”, hạn chế tập trung, tiếp xúc để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh nên là biện pháp tối ưu của mỗi người. Chính lúc này, gia đình là tổ ấm cho từng thành viên. Giữ lửa ấm cho gia đình luôn là điều cần thiết mà mỗi thành viên cần phải có trách nhiệm, trong đó đòi hỏi vai trò vén khéo của người phụ nữ.

Được mẹ hướng dẫn, hai người con của chị Thảo đã biết giúp mẹ “chế biến” những món bánh đầu tay. Ảnh: N.Thảo

Được mẹ hướng dẫn, hai người con của chị Thảo đã biết giúp mẹ “chế biến” những món bánh đầu tay. Ảnh: N.Thảo

Bếp ấm, nhà vui

Việc truy vết những người từng đến tiệm phở, quán hủ tiếu, quán cơm, rồi lần lượt những ki-ốt ở chợ nông sản thực phẩm (Phường 3, TP. Bạc Liêu) vì có liên quan đến những ca dương tính, đã đặt lên vai người phụ nữ “nội tướng” trong mỗi gia đình nhiệm vụ giữ cho gian bếp luôn đỏ lửa! Nghĩa là ăn cơm nhà làm, hạn chế tối đa việc đến quán để ăn uống sẽ là ưu tiên số một để cùng nhau phòng, chống dịch bệnh. Những món ăn phụ ngoài hai bữa cơm chính luôn có “lực hấp dẫn” đối với nhiều người, nhưng trong bối cảnh bình thường mới như hiện nay, càng hạn chế ra đường là càng giảm nguy cơ nhiễm dịch. Giữ cho bếp ấm với những món ăn ngon cả nhà yêu thích, đòi hỏi vai trò của người nội trợ.

Từ đợt dịch thứ tư, chị Thảo (công tác ở một cơ quan trên địa bàn TP. Bạc Liêu) bận rộn hơn với công việc bếp núc ở nhà mình. Không còn nhiều thời gian đến lớp, đến nhà cô để học như trước đây, hai đứa con nhỏ của chị cũng được mẹ hướng dẫn để trở thành phụ tá đắc lực. Ban đầu là những việc nho nhỏ như xay tiêu, lột tỏi, lặt rau, rồi dần được mẹ dạy cho cách đánh trứng, pha bột, cân đường làm bánh. Không chỉ là để tạo ra những món nhà làm thật ngon, khỏi phải mua đồ ăn bên ngoài, mà bên nhau trong gian bếp còn chính là cách để giữ lửa ấm cho gia đình, bởi có ai đó đã bảo rằng “bếp ấm, nhà vui”! Không khí quây quần, san sẻ công việc rồi cùng nhau thưởng thức những món ăn tự tay nấu nướng, bày biện chính là không gian lý tưởng của một tổ ấm gia đình.

Phụ nữ không còn đơn độc vai trò nội trợ khi bếp núc đã có sự tham gia của chồng và những đứa con. Anh Q.T (Phường 7, TP. Bạc Liêu) cũng trở thành người đàn ông của bếp núc kể từ đợt dịch thứ tư này. Những món ăn từ bình dân đến “cao cấp” như bồ câu quay lu, giò heo hầm bắc thảo, gà hấp bắp chuối... đều một tay anh quán xuyến nhờ học hỏi từ các trang mạng. Anh chia sẻ: “Có vào bếp cùng vợ mới hay lâu nay vợ mình đã quá vất vả khi đầu tắt mặt tối ngày ba bữa ăn cho cả nhà. Công việc nội trợ tưởng nhẹ và giản đơn nhưng chiếm rất nhiều thời gian, công sức. Phải cùng nhau chia sẻ thì bữa ăn gia đình mới thật sự ngon, bởi làm mệt quá thì cũng không ăn ngon nổi”.

Phụ nữ giữ lửa ấm

Chưa khi nào gia đình lại trở về đúng nghĩa là tổ ấm chở che cho các thành viên như khi mùa dịch hoành hành. Dù có thay đổi chỉ thị chống dịch như thế nào thì câu cửa miệng mọi người luôn nhắc nhau chính là “ai ở đâu, ở yên đó”.  Nhất là khi những quán ăn thường xuyên là những “đối tượng” bị gọi tên trong nhiệm vụ truy vết các F!

Chính lúc này, phụ nữ sẽ phát huy vai trò giữ lửa ấm cho gia đình mình. Giữ lửa ấm cho gian bếp bằng những bữa ăn ngon. Dù có sự tiếp sức của tất cả các thành viên trong nhà thì phụ nữ vẫn là “đầu tàu” trong việc lên kế hoạch cho gian bếp mỗi ngày. Giữ không gian đầm ấm, tạo cảm xúc tích cực bằng việc hướng dẫn các con chơi thế nào, học hành ra sao và cả những biện pháp phòng dịch tại nhà - mặc dù con trẻ luôn được chở che trong mái ấm gia đình, nhưng khi cha mẹ vẫn còn bôn ba ngoài đường với nhiệm vụ riêng thì việc mang mầm bệnh về nhà là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Dạy con giữ gìn vệ sinh cá nhân, biết cách dọn dẹp phòng ốc, nhà cửa ngăn nắp gọn gàng, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, súc họng, xịt mũi…, khi đó người vợ, người mẹ trong gia đình vừa là nội trợ, vừa kiêm luôn cả nhiệm vụ nhân viên y tế cho cả nhà.

Ở bất cứ thời kỳ nào, bối cảnh nào thì người phụ nữ khôn khéo, đảm đang sẽ biết cách thích nghi để trở thành người giữ lửa ấm cho gia đình mình. Những món ngon trong bếp ấm, ngôi nhà sạch bóng tinh tươm, không khí gia đình vui vẻ… chính là tổ ấm yên bình chở che các thành viên trong gia đình cùng nhau vượt qua đại dịch.

Theo Thúy Anh

Link bài gốc tại Bao Bạc Liêu Online

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Để góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh những cống hiến, hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sĩ, còn có những địa danh gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðất nước thống nhất gần nửa thế kỉ, nhưng địa danh “Chống Mỹ” vẫn còn đó như để nhắc nhở các thế hệ con cháu về những ngày tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó, ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Trong đó, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời tự hào có kinh “Chống Mỹ”, ấp “Chống Mỹ”, là một trong những địa danh đi cùng năm tháng với lịch sử dân tộc.

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

(NSMT) - Nam Bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.