Phong cách sống

Hành trình lan tỏa sắc màu, kết nối yêu thương của Chiến dịch Kết nối sắc màu năm 2023

Thứ sáu, 22/12/2023, 09:07 AM

(NSMT) - Sau 5 tháng sáng kiến SHIFT được nhóm Color+ Connection thực hiện, dự án đã tiếp cận không chỉ hàng ngàn sinh viên mà còn kết nối yêu thương giữa thầy cô với các sinh viên, đặc biệt là những sinh viên thuộc cộng đồng LGBT tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn TP Cần Thơ.

Tại Cần Thơ, sáng kiến SHIFT đã được UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt cho Trung tâm Công tác xã hội thành phố Cần Thơ làm Ban quản lý dự án (QLDA) qua Quyết định số 3947/QĐ-UBND, ngày 22/11/2022 của Chủ tịch UBND thành phố về việc phê duyệt dự án “Tiếng nói cầu vòng – Tăng cường sự tham gia của trẻ em và thanh thiếu niên với sự đa dạng về tính dục, giới tính trong quá trình phát triển chính sách ở Việt Nam giai đoạn 2022 - 2024” do tổ chức Save the Children (Tổ chức Cứu trợ Trẻ em quốc tế - SCI) tài trợ. 

Trường Cao đẳng Cần Thơ đã được Ban QLDA chọn là đơn vị thực hiện sáng kiến SHIFT. Qua đó, nhóm Color+ Connection được thành lập với 13 thành viên của Câu lạc bộ ủng hộ và hỗ trợ cộng đồng LGBT+ tại trường Cao đẳng Cần Thơ (CLB Be Friends) để tham gia thực hiện sáng kiến.

z4980446271631_a7be491bf76491daa6ba07455067103c
Với thông điệp “Sắc màu ới! Tới luôn đi' nhóm Color+ Connection ra đời nhằm mang lại ý nghĩa rằng mỗi chúng ta là một sắc màu riêng biệt, không ai giống ai và ai cũng có quyền được tỏa sáng theo cách riêng của mình.

Với thông điệp “Sắc màu ới! Tới luôn đi" nhóm Color+ Connection ra đời nhằm mang lại ý nghĩa rằng mỗi chúng ta là một sắc màu riêng biệt, không ai giống ai và ai cũng có quyền được tỏa sáng theo cách riêng của mình.

Được biết, SHIFT là một sáng kiến được xây dựng bởi tổ chức SCI nhằm hỗ trợ các bạn trẻ từ 15 – 25 tuổi tự lựa chọn ý tưởng, lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch tạo sự thay đổi tích cực về các vấn đề mà xã hội quan tâm. Mục tiêu của sáng kiến là hỗ trợ thanh thiếu niên bày tỏ quan điểm và chia sẻ mối quan tâm của mình đến cộng đồng.

Sau khi được huấn luyện kỹ năng mềm, kiến thức liên quan đến Đa dạng giới nhóm Color+ Connection đã cùng nhau xây dựng và phát triển ý tưởng chiến lược cho chiến dịch với tên gọi “Kết nối sắc màu”, với thông điệp “Sắc màu ới! Tới luôn đi”. Nhóm mong muốn lan tỏa cách nhìn tích cực về cộng đồng LGBT, kết nối các bạn sinh viên và cùng nhau tôn trọng sự khác biệt, ngoài ra, nâng cao hiểu biết sự đa dạng về giới của giảng viên và sinh viên.

Những ngày đầu các 'sắc màu' khởi động Chiến dịch sắc màu năm 2023.

Những ngày đầu các "sắc màu" khởi động Chiến dịch sắc màu năm 2023.

Nhờ vào sự ủng hộ của Ban QLDA cùng định hướng phát triển của tổ chức SCI, nhóm Color+ Connection xây dựng tinh thần “Thấu hiểu – Tự tin – Năng động” để hoạt chiến dịch Kết nối sắc màu năm 2023. Sau 5 tháng hoạt động nhóm đã tổ chức thành công các các hoạt động lan tỏa cách nhìn, kết nối và tôn trọng khác biệt, chia sẻ các kiến thức về đa dạng giới như:

Tổ chức khởi động chiến dịch Kết nối sắc màu

Nhận được sự tham gia của đại diện Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ và hơn 100 sinh viên của trường Cao đẳng Cần Thơ. Kêu gọi sự hỗ trợ từ Ban chấp hành Đoàn các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, lan tỏa cách nhìn tích cực về cộng đồng LGBT, kết nối giảng viên và sinh viên cùng nhau tôn trọng khác biệt trong cộng đồng LGBT.

IMG_9495
Ngày hội Hội nhập và Kết nối nhận được sự quan tâm của nhiều lãnh đạo TP Cần Thơ, doanh nghiệp, công ty tham dự và hàng ngàn sinh viên tham gia.

Ngày hội Hội nhập và Kết nối nhận được sự quan tâm của nhiều lãnh đạo TP Cần Thơ, doanh nghiệp, công ty tham dự và hàng ngàn sinh viên tham gia.

Xây dựng trào lưu trên nền tảng tiktok

Trào lưu nhằm lan tỏa cách nhìn tích cực về cộng đồng LGBTI+, kết nối và tôn trọng khác biệt. Kết quả nhận về hàng ngàn lượt tương tác trên nền tảng tiktok và facebook.

Tổ chức 3 buổi Giao lưu chia sẻ kiến thức về Đa dạng giới 

Hàng ngàn sinh viên sinh viên đến từ trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ và trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ tham gia.

Kết hợp cùng nhóm Cầu vồng Cần Thơ giúp sinh viên có thêm kiến thức hiểu biết về đa dạng giới, hiểu hơn về cộng đồng LGBT và lan tỏa cách nhìn tích cực về cộng đồng LGBT, tôn trọng khác biệt.

Tổ chức “Ngày hội Nói không với định kiến giới”

Cán bộ giảng viên Trường Cao đẳng Cần Thơ và Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ tham gia Ngày hội nhằm lan tỏa mạnh mẽ tinh thần sẻ chia công việc nhà giữa các thành viên trong gia đình và cơ quan, thay đổi định kiến về phân công công việc, không phân biệt giới tính.

img_0834-1619
Ngày hội Nói không với định kiến giới được tổ chức tại Trường Cao đẳng Cần Thơ và Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ nhận được sự tham gia của nhiều thầy cô giáo.

Ngày hội Nói không với định kiến giới được tổ chức tại Trường Cao đẳng Cần Thơ và Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ nhận được sự tham gia của nhiều thầy cô giáo.

Tại ngày hội các cô sẽ thực hiện đóng đinh, biến các tấm ván thành 1 chậu hoa, còn các thầy sẽ thực hiện cắm hoa. Nhóm Color+ Connection đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ quý lãnh đạo và đặc biệt là sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ quý thầy cô tham gia tại Ngày hội.

Tổ chức Hội thi Kết nối sắc màu 

Cuộc thi nhằm lan tỏa cách nhìn tích cực về cộng đồng LGBT, tôn trọng sự khác biệt và đa dạng giới tại 5 trường Đại học, Cao đẳng với 2 vòng thi: Vòng thi online (thiết kế video clip truyền cảm hứng về cộng đồng LGBT nhận hơn 28.000 lượt tiếp cận và tương tác trên nền tảng facebook) và vòng sân khấu hóa (mỗi đội dựng một tiểu phẩm tối đa 30 phút nói về câu chuyện truyền cảm hứng cho cộng đồng LGBT).

Tổ chức “Ngày hội Hội nhập và Kết nối”

Hàng ngàn sinh viên tham gia Ngày hội tại trường Cao đẳng Cần Thơ. Ngày hội không chỉ tuyên truyền hiểu biết về cộng đồng LGBT, tôn trọng sự khác biệt, đa dạng giới đến với mọi người mà còn tạo ra sân chơi, kết nối giao lưu cho sinh viên các trường, sinh viên nước ngoài, giao lưu văn hóa các nước, tìm kiếm việc làm. 

Tại Ngày hội, các sinh viên có cơ hội giao lưu và học hỏi thông qua việc tham gia trải nghiệm các trò chơi cũng như những hoạt động từ ngày hội cùng các công ty, doanh nghiệp, từ đó có thể kết nối hỗ trợ sinh viên và các bạn trong cộng đồng LGBT+.

Ông Nguyễn Lữ Gia - Quản lý dự án Tổ chức SCI, đơn vị tài trợ sáng kiến SHIFT phấn khích với những kết quả đạt được của nhóm Color+ Connection tại Chiến dịch.

Ông Nguyễn Lữ Gia - Quản lý dự án Tổ chức SCI, đơn vị tài trợ sáng kiến SHIFT phấn khích với những kết quả đạt được của nhóm Color+ Connection tại Chiến dịch.

Tổng kết chiến dịch Kết nối sắc màu năm 2023, ông Nguyễn Lữ Gia - Quản lý dự án Tổ chức SCI, đơn vị tài trợ sáng kiến SHIFT chia sẻ: “Đây là một trong những chiến dịch cứu trợ trẻ em mà SCI đặt rất nhiều tâm huyết nhằm lan tỏa đến cộng đồng, đặc biệt là tinh thần tiến bộ của thanh thiếu niên TP Cần Thơ trong nhận thức về đa dạng giới, tôn trọng sự khác biệt. Song đó, để cộng đồng LGBT tại thành phố có điều kiện hòa nhập, tự tin với giới tính cũng như có những đóng góp tốt hơn cho xã hội, chiến dịch cũng nhận được sự đồng hành và ủng hộ từ phía Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, Ban QLDA - Trung tâm Công tác xã hội TP Cần Thơ và Thành đoàn TP Cần Thơ”.

Thảo Quỳnh  
Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Tục ngữ có câu: “Không có gỗ thì không đỡ được nhà, không có hàng xóm thì không thể sống tốt”. Nếu hàng xóm mà không biết giúp đỡ nhau, chỉ nghĩ đến bản thân mình, giữa họ sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.