Văn hóa

Hành trình "Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo" và những giọt nước mắt hạnh phúc

Thứ tư, 29/11/2023, 08:55 AM

(NSMT) - Triển khai từ tháng 6/2023, chương trình “Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ Thập Đỏ TP. Cần Thơ là một hành trình san sẻ yêu thương và tiếp thêm hy vọng cho những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong cuộc sống. Đồng thời, sức lan tỏa của chương trình đến gần hơn với các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để những cảnh đời được quan tâm, giúp đỡ kịp thời hơn.

Théo đó, chương trình “Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ Thập Đỏ TP. Cần Thơ thực hiện từ tháng 6/2023 nhằm chia sẻ, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giảm bớt gánh nặng cũng như phần nào cải thiện, ổn định cuộc sống. Từ khi đi vào hoạt động, chương trình đã giúp đỡ 10 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn với tổng số tiền 101,4 triệu đồng, trong đó 73,6 triệu đồng tiền mặt; quà gồm gạo, nhu yếu phẩm và sữa, trị giá 27,8 triệu đồng.

Hành trình “Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo” không chỉ đã phần nào sẻ chia trên tinh thần “tương thân tương ái” tốt đẹp mà còn mang đến hy vọng đổi đời, cải thiện cuộc sống cho những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn. Hơn hết, những số phận ngặt nghèo, thương tâm còn lan tỏa đến cộng đồng cũng như chạm đến trái tim của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để những cảnh đời được quan tâm, giúp đỡ kịp thời.

Chương trình “Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ Thập Đỏ TP. Cần Thơ thực hiện từ tháng 6/2023 nhằm giúp đỡ những cảnh đời khó khăn

Chương trình “Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo” do Hội Chữ Thập Đỏ TP. Cần Thơ thực hiện từ tháng 6/2023 nhằm giúp đỡ những cảnh đời khó khăn

Đơn cử gia đình chị Lâm Thị Mỹ Tiên ở khu vực Hòa Thạnh, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ bị bệnh suy thận mạn -  giai đoạn 5 – giai đoạn cuối – của bệnh thận mạn. Đây là giai đoạn nặng nhất với mức lọc cầu thận (GFR) < 15mL/ph/1,73 m2, biểu hiện bằng hội chứng ure máu cao. Tình trạng này có thể sẽ gây tử vong, nếu không được điều trị thay thế thận. Chị đã chạy thận nhân tạo suốt 14 năm nay, bệnh cũng gây biến chứng thiếu máu cơ tim cục bộ mạn, tăng huyết áp, lại thêm các bệnh viêm gan B, viêm gan C và rối loạn chuyển hóa canxi. Không những thế, cha chị là ông Lâm Văn Dũng (sinh 1947) bị bệnh tăng huyết áp, rối loạn chức năng tiền đình và di chứng nhồi máu não gần 7 năm nay. Khó khăn thêm chồng chất khi chị gái của chị là chị Lâm Chế Bồng Nga mắc bệnh tiểu đường, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thận hoặc đột quỵ…

Thăm hoàn cảnh gia đình chị Lâm Thị Mỹ Tiên ở khu vực Hòa Thạnh, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ

Thăm hoàn cảnh gia đình chị Lâm Thị Mỹ Tiên ở khu vực Hòa Thạnh, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ

Gia đình chị Tiên không có ruộng đất canh tác, nguồn sống chủ yếu dựa vào thu nhập bấp bênh từ các công việc làm thuê làm mướn nhưng giờ cả nhà 3 người bệnh nên không thể làm gì thêm để cải thiện thu nhập. Biết được hoàn cảnh ngặt nghèo của chị Tiên, chương trình “Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo” số đầu tiên (20/6/2023) do Hội Chữ Thập Đỏ TP. Cần Thơ thực hiện phối hợp với cơ quan báo đài, cùng đưa các nhà tài trợ trực tiếp đến thăm hỏi và trao quà với số tiền 12 triệu đồng.

Hội cũng mong muốn những lời chia sẻ, động viên tích cực và cảm xúc của chính người trực tiếp tham gia được đăng tải trên mạng xã hội để lan tỏa đến nhiều người cũng như tiếp tục chia sẻ, chung tay ủng hộ hoàn cảnh chị Tiên nói riêng và 9 hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố nói chung.

Gia đình 3 người đều vật lộn với bệnh tật

Gia đình 3 người đều vật lộn với bệnh tật

Đồng hành xuyên suốt 10 địa chỉ nhân đạo, Công ty bảo hiểm ngân hàng nông nghiệp (ABIC) chi nhánh Cần Thơ đã đồng hành và tài trợ cho mỗi gia đình với số tiền 5 triệu đồng. Không dừng ở đó, sau chương trình thành Hội và ABIC chi nhánh Cần Thơ còn quay trở lại hỗ trợ trao sinh kế, đoàn đã tặng 13,7 triệu đồng giúp gia đình chị Mỹ Tiên mua bán nhỏ, phát triển kinh tế gia đình và sớm ổn định cuộc sống. Ông Mai Anh Tuấn - Giám đốc ABIC chi nhánh Cần Thơ xúc động chia sẻ: “Thấy điều kiện sinh kế gia đình chị Tiên bấp bênh và nhà cửa cũng xuống cấp nghiêm trọng nên Công ty và cá nhân tôi cũng mong đóng góp phần nào để chị có thể trang trải thuốc men cũng như có vốn buôn bán nhỏ để cải thiện kinh tế gia đình”.

Ông Mai Anh Tuấn - Giám đốc Công ty ABIC chi nhánh Cần Thơ trao tiền tài trợ cho gia đình chị Mỹ Tiên

Ông Mai Anh Tuấn - Giám đốc Công ty ABIC chi nhánh Cần Thơ trao tiền tài trợ cho gia đình chị Mỹ Tiên

Nhờ chương trình, nhiều địa chỉ được các nhà hảo tâm đến thăm, động viên và trao quà. Có hộ gia đình đã được hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa và xây nhà mới. Ông Nguyễn Phương Tùng - Trưởng Ban phong trào Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ cho biết: “Thành công nhất của chương trình "Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo" mà Hội Chữ Thập Đỏ TP. Cần Thơ đã triển khai trong thời gian qua không chỉ dừng lại ở số tiền các đối tượng được nhận từ nhà tài trợ và các nhà hảo tâm mà hơn hết là, lan tỏa đến cộng đồng hành trình ý nghĩa và những giọt nước mắt hạnh phúc của cảnh đời kém may mắn”.

Và, sau mỗi hành trình Hội lại có thêm động lực để tìm kiếm và kêu gọi cho những địa chỉ tiếp theo cũng như tiếp nối truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách” được bồi đắp qua nhiều thế hệ.

Chuông Mây  
“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

(NSMT) – Đến với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, du khách sẽ cảm thấy hùng tráng, kỳ vĩ và đầy cảm xúc tự hào khi đứng trước bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được trưng bày tại đây. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m².

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

(NSMT) - Trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng phức tạp, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết. Nhận thức được điều này, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức chuyên đề về an toàn giao thông dành riêng cho sinh viên vào ngày 03/5.

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

(NSMT) – Ngày 3/5, tại Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5/2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 03/5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Để góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh những cống hiến, hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sĩ, còn có những địa danh gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðất nước thống nhất gần nửa thế kỉ, nhưng địa danh “Chống Mỹ” vẫn còn đó như để nhắc nhở các thế hệ con cháu về những ngày tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó, ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Trong đó, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời tự hào có kinh “Chống Mỹ”, ấp “Chống Mỹ”, là một trong những địa danh đi cùng năm tháng với lịch sử dân tộc.