Nhịp sống

Học sinh cần cân bằng giữa thời gian học và nghỉ ngơi trong mùa thi

Thứ sáu, 14/06/2024, 16:13 PM

Từ đây đến cuối tháng 6 sẽ diễn ra rất nhiều Kỳ thi, trong đó có 02 Kỳ thi quan trọng là Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) và Kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2024. Đứng trước áp lực, căng thẳng, học sinh cần cân bằng trong việc sắp xếp lịch học và thời gian nghỉ ngơi khoa học, điều độ để phát huy tối đa năng lực, sở trường của bản thân cho các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Chia sẻ từ các cựu thủ khoa

Em Nguyễn Phạm Nhất Tâm, học sinh lớp 10, Trường THPT Chuyên Tiền Giang (TP. Mỹ Tho) là một trong 04 thủ khoa xuất sắc đạt được 50 điểm ở ba môn thi Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh trong Kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm ngoái.
Nhất Tâm cho biết: "Hàng ngày, ngoài thời gian học trên lớp, buổi tối, em sẽ kết thúc việc học khoảng 22 giờ, tuyệt đối không thức quá khuya. Riêng trong giai đoạn ôn thi nước rút, ban đêm chủ yếu em sẽ tập trung thời gian để làm đề Toán và Tiếng Anh. Hôm sau, em sẽ dậy lúc 04 đến 05 giờ sáng để học môn Ngữ văn, rồi tới trường. Bên cạnh việc học tập, trong một ngày em thường dành thời gian cho bản thân nghỉ ngơi, hoạt động thể thao như chạy bộ là bộ môn em yêu thích".

Đứng trước những kỳ thi quan trọng, bên cạnh việc ôn tập, học sinh cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường luyện tập thể dục thể thao. (Ảnh chụp tại Trường THPT Chợ Gạo.).

Đứng trước những kỳ thi quan trọng, bên cạnh việc ôn tập, học sinh cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường luyện tập thể dục thể thao. (Ảnh chụp tại Trường THPT Chợ Gạo.).

Đối với em Trần Minh Trí, sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, cựu học sinh Trường THPT Trương Định, TP. Gò Công là 01 trong 04 thí sinh đạt điểm khối B cao nhất toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Nói về bí quyết học tập các môn học, Minh Trí chia sẻ: Điều quan trọng là phải nắm chắc kiến thức sách giáo khoa, vì đây là kiến thức căn bản. Trên lớp nghe thầy, cô giảng bài, nếu có điều gì không hiểu hay thắc mắc thì phải hỏi ngay để được giải đáp kịp thời. Điều tất nhiên để giỏi các môn ở khối Khoa học tự nhiên thì đòi hỏi phải rèn bài tập thật nhiều, đặc biệt là các kỹ năng tính toán, suy luận. Mỗi ngày, bên cạnh thời gian học tập trên lớp, nhất thiết các bạn phải dành từ 06 đến 07 giờ đồng hồ cho việc tự học, tự nghiên cứu. Song song đó, học các môn về Khoa học tự nhiên đòi hỏi các bạn phải biết sơ đồ hóa, nắm kỹ các kiến thức, công thức tính toán trọng tâm ở từng môn. Thời điểm này thiết nghĩ các bạn vẫn ôn tập bình thường; trước tiên là nắm chắc các kiến thức trong sách giáo khoa để xử lý tốt các câu hỏi nhận biết, thông hiểu. Vì nếu câu vận dụng - vận dụng cao đúng mà câu nhận biết - thông hiểu để sai cũng không có ý nghĩa, vì điểm mỗi câu là như nhau. Với những phần kiến thức còn bị sai, các bạn học sinh nên dành thời gian ôn tập kỹ hơn cả phần lý thuyết và luyện tập thêm kiến thức đó.

Còn theo kinh nghiệm của thủ khoa khối B năm 2022, em Nguyễn Ngọc Tân, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Tiền Giang thì để ôn tập hiệu quả, trong thời gian còn lại, các bạn học sinh lớp 12 cần lên kế hoạch ôn tập phù hợp với từng giai đoạn, những mục tiêu nhỏ để đạt được mục tiêu lớn. Thay vì học kiến thức một cách dàn trải, các bạn cần tổng hợp kiến thức một cách cô đọng nhất, sơ đồ hóa kiến thức. Bên cạnh đó, từ việc giải các đề thi, các bạn cần rút kinh nghiệm trong việc giải đề để không bị cập rập khi bước vào kỳ thi chính thức.

Học sinh cần quan tâm, chăm sóc sức khỏe bản thân

Áp lực thi cử, học hành luôn hiện hữu, đặc biệt là đối với các bạn học sinh cuối cấp. Có không ít trường hợp học sinh vì học hành quá căng thẳng, đến cận ngày thi thì bị bệnh. Chính vì vậy, trong giai đoạn này rất cần sự quan tâm của các bậc phụ huynh, đặc biệt là việc thực hiện chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thế nào để các em giữ được sức khỏe, học tập đạt hiệu quả cao nhất.

Nói về vấn đề đảm bảo sức khỏe trong học tập cũng như mùa thi, theo Bác sĩ CKI Trần Thị Thanh Hải, để đảm bảo sức khỏe mùa thi, các bậc phụ huynh cần chú ý bảo đảm các nhóm thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày cho con em mình bao gồm tinh bột - dầu, mỡ - đạm - vitamin, chất khoáng, chất vi lượng, chất xơ và phân chia tỷ lệ các nhóm phù hợp trong khẩu phần ăn. Đặc biệt, các em học sinh không nên lạm dụng các chất kích thích như trà, cà phê, thuốc an thần… Bên cạnh đó, cũng cần đề phòng những bệnh xảy ra trong mùa thi như sốt xuất huyết, đau dạ dày do bỏ bữa ăn, ăn quá giờ...

Ông Nguyễn Giang Lam, Phó Trưởng Khoa Sư phạm - Khoa học cơ bản, Trường Đại học Tiền Giang cho biết: Cha mẹ cần đồng hành cùng con vượt qua các kỳ thi một cách nhẹ nhàng. Đối với các em học sinh thi chuyển cấp lên THPT, gia đình nên để các em tự chọn trường phù hợp với năng lực của mình. Phụ huynh chỉ cần quan tâm trò chuyện, định hướng cho con em mình có sự lựa chọn trường phù hợp. Đối với học sinh lớp 12 thì áp lực học tập, thi cử vào thời điểm này là rất lớn. Do đó, ngoài sự đồng hành, hỗ trợ của thầy, cô, bạn bè thì rất cần sự quan tâm chăm sóc của gia đình để tạo điều kiện cho các em học tập cũng như thi cử tốt nhất.

---> Cần Thơ: Hơn 14.600 thí sinh bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Theo Đỗ Phi/ Cổng TTĐT Tiền Giang  
Đa dạng các hoạt động nhân Lễ Sen Dolta

Đa dạng các hoạt động nhân Lễ Sen Dolta

(NSMT) - Ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký công văn chỉ đạo về việc tổ chức các hoạt động nhân Lễ Sen Dolta của đồng bào dân tộc Khmer năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Sóc Trăng gửi hơn 20 tấn hàng hỗ trợ đồng bào phía Bắc

Sóc Trăng gửi hơn 20 tấn hàng hỗ trợ đồng bào phía Bắc

Sáng 27/9, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức chuyển hơn 20 tấn hàng cứu trợ ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra.

Huyền thoại Thới Bình Thôn

Huyền thoại Thới Bình Thôn

(NSMT) - Huyện Thới Bình (Cà Mau) luôn gắn liền với cái tên người dân hay gọi thân thương nhất là Thới Bình Thôn.

Gần 200 đại biểu dự Đại hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII

Gần 200 đại biểu dự Đại hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII

Chiều 26/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Sóc Trăng, Đại hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 chính thức khai mạc. Tham dự Đại hội có 199 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 260.000 hội viên, thanh niên toàn tỉnh.

Cần Thơ: Công bố quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố

Cần Thơ: Công bố quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố

(NSMT) - Ngày 26/9, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Cần Thơ mở rộng, Ban Thường vụ Thành ủy đã trao quyết định của Ban Bí thư chỉ định cán bộ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Cần Thơ, nhiệm kỳ 2020-2025.

Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?

Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?

Sự việc thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km gây xôn xao mạng xã hội. Nhiều người lo ngại mẹ bầu chạy bộ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Cần Thơ: Gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer

Cần Thơ: Gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer

(NSMT) - Ngày 25/9, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức buổi gặp gỡ các vị chức sắc, sư sãi tiêu biểu và người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp lễ Sene Đolta 2024.