Nhịp sống

Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ tích cực trong công tác an sinh xã hội

Thứ năm, 25/08/2022, 20:10 PM

(NSMT) - Đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp kéo dài trong thời gian vừa qua đã gây nhiều hệ lụy cho toàn bộ đời sống xã hội. Sản xuất, kinh doanh đình đốn khiến một bộ phận không nhỏ người dân lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Trong bối cảnh ấy, Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ với chức năng đặc thù của mình đã đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế.

Trong thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo cho các đối tượng dễ bị tổn thương, yếu thế, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các bệnh nhân nghèo trong cộng đồng với nhiều mô hình, cách làm mang tính sáng tạo, phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội.

Các phong trào, các cuộc vận động do Hội Chữ thập đỏ khởi xướng, thực hiện đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra như: phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đạt 115%; “Lễ hội Xuân hồng” đạt 100,90%; phát động “Tháng Nhân đạo” đạt 272%...

Bà Huỳnh Thanh Thảo - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ phát biểu trong lễ ký kết chương trình phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể giai đoạn 2022- 2027.

Bà Huỳnh Thanh Thảo - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ phát biểu trong lễ ký kết chương trình phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể giai đoạn 2022- 2027.

Bên cạnh đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ còn trợ giúp thường xuyên cho 1.594 địa chỉ nhân đạo; vận động công ty Nutifood ủng hộ sữa miễn phí góp phần cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tiếp nhận tài trợ năm thứ 8 cho Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Hướng Dương; thành lập đội mai táng bệnh nhân tử vong do mắc Covid-19…

Lễ khởi công xây dựng một căn Nhà Chữ thập đỏ ở quận Ninh Kiều.

Lễ khởi công xây dựng một căn Nhà Chữ thập đỏ ở quận Ninh Kiều.

Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động được 7.675 suất quà tặng cho học sinh nghèo, hiếu học gồm: tiền mặt, dụng cụ học tập, xe đạp…trị giá bằng tiền và qui tiền khoảng 2,5 tỉ đồng; trợ giúp 37.143 lượt hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng chi là 12,1 tỉ đồng; trợ giúp 7.782 lượt người già neo đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật, trẻ em mồ côi với tổng số tiền 3,2 tỉ đồng; trợ giúp 665 triệu đồng cho 3.129 nạn nhân chất độc da cam…

Cán bộ, Hội viên Chữ thập đỏ còn tích cực tham gia vệ sinh môi trường, phát hoang bụi rậm, nâng cấp lộ giao thông nông thôn và các con hẻm trong đô thị tổng chiều dài 94.452 mét với 12.696 ngày công lao động, tổng giá trị qui tiền là 2,6 tỉ đồng; phục vụ miễn phí 774 đám tang với 7.917 ngày công lao động, hỗ trợ 416 áo quan, tiền mặt và hiện vật cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị bằng tiền và qui tiền tương đương 2,5 tỉ đồng.

Nhằm tạo thêm sinh kế, cải thiện đời sống cho cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ, các cấp Hội cơ sở đã thành lập và duy trì hoạt động các tổ tiết kiệm theo phương thức hùn vốn xoay vòng không lãi có 9.081 người tham gia với tổng giá trị thực hiện 2,014 tỉ đồng; khởi công xây mới 36 căn nhà, sửa chữa 68 căn nhà Chữ thập đỏ trị giá tương đương 2,557 tỉ đồng; vận động sửa chữa và xây mới 34 cây cầu giao thông nông thôn trị giá 1,2 tỉ đồng.

Các mô hình nhân đạo xã hội tiêu biểu do Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ tổ chức thực hiện đã thật sự phát huy hiệu quả tích cực, đảm bảo an sinh xã hội, không để người nghèo bị bỏ lại phía sau lưng trong tiến trình phát triển của thành phố. Điển hình như: Ban Điều hành Tổ nhân đạo Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần thơ và các điểm bếp ăn tình thương tại bệnh viện 8 quận, huyện trên toàn địa bàn thành phố đã cấp miễn phí 591.050 suất cơm, 334.817 suất cháo, 258.964 lít nước sôi trị giá thành tiền khoảng 6,9 tỉ đồng.

Vận động mua sắm, trang bị xe chuyển bệnh miễn phí cho các địa phương. Hiện trên địa bàn toàn thành phố có 44 xe chuyển bệnh từ thiện đã chuyển viện cho 5.850 lượt bệnh nhân nghèo để kịp thời cấp cứu, giành lại sự sống cho họ với tổng giá trị vận chuyển qui tiền là 1,9 tỉ đồng.

z3670307293656_e0d328562f7010940db4b9e06429280f
z3670308033941_bd072f9a2d7e2a299365e7328e177ea0

Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ em không nơi nương tựa thành phố Cần Thơ hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 69 cụ (trong đó có 32 cụ thuộc diện bảo trợ xã hội) được kiểm tra sức khỏe định kỳ, chăm sóc y tế thường xuyên; ngoài chế độ nhà nước qui định, Hội còn vận động được 294 lượt nhà hảo tâm ủng hộ tiền, quà, nhu yếu phẩm trị giá trên 654 triệu đồng để góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho các cụ. Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Hướng Dương hiện đang chăm sóc nuôi dưỡng 29 cháu cũng được các nhà hảo tâm ủng hộ hàng hóa, tiền mặt với tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Thanh Thảo - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ cho biết: “Tổng trị giá hoạt động công tác xã hội nhân đạo bao gồm các hoạt động hỗ trợ khác của các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong 06 tháng đầu năm 2022 ước đạt 73,3 tỉ đồng. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, giảm thiểu tổn thương cho người nghèo, người yếu thế. Thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn liền với một địa chỉ nhân đạo”. Tập trung nguồn lực, phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể kêu gọi chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, các đối tượng dễ bị tổn thương nhân dịp tết Nguyên đán Quí Mão năm 2023”.

Thụy Vũ  
Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(NSMT) - Sáng 7/5, tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sóc Trăng: Đồng bào dân tộc thiểu số tạo mọi điều kiện để con em được đến trường

Sóc Trăng: Đồng bào dân tộc thiểu số tạo mọi điều kiện để con em được đến trường

(NSMT) - Huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện, lần thứ IV năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đây cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên tổ chức đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số.

Công an TP Cần Thơ tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông

Công an TP Cần Thơ tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông

(NSMT) - Theo Công an TP Cần Thơ, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân về an toàn giao thông (ATGT), công an các đơn vị, địa phương thường xuyên thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức.

LLVT tỉnh Kiên Giang: Hỗ trợ gần 50m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới

LLVT tỉnh Kiên Giang: Hỗ trợ gần 50m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới

(NSMT) - Trước tình hình hạn hán xâm nhập mặn kéo dài, ngày 6.5.2024 Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang đã tiếp tục tổ chức cung cấp, hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con nhân dân trên địa bàn biên giới huyện Giang Thành. Đây là những giọt nước đầy nghĩa tình mà cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh san sẻ đến người dân những vùng khó khăn.

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

(NSMT) - Với vai trò là lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, từ đầu năm 2024 đến nay, Công an TP Cần Thơ chủ động phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực trên các mặt công tác liên quan. Qua đó, đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giữ gìn bình yên thành phố.

Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

(NSMT) - Tối 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Đoàn Cải lương Hương Tràm tổ chức buổi biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề “Hướng về Điện Biên” tại Sân Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau.

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 28/4 tại Tiểu khu 7, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số vị trí cháy âm ỉ dưới lớp than bùn. Do đó, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực 24/24 để phun nước vào các vị trí có dấu hiệu cháy âm ỉ, ngăn không cho đám cháy bùng phát trở lại.