Nếp nhà

Hơn 100 tác phẩm dự thi "Cha và con gái" sau 6 ngày phát động

Thứ ba, 02/04/2024, 14:19 PM

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 đã chứng minh sức lan tỏa mạnh mẽ khi có hơn 100 bài dự thi chỉ sau chưa đầy một tuần phát động.

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 chính thức được phát động và nhận bài vào ngày 27/3/2024. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một tuần cuộc thi đã đón nhận sự tham gia đông đảo của bạn đọc khắp mọi miền, mọi lứa tuổi.

Cụ thể, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 tác phẩm dự thi với đa dạng các thể loại từ tản văn, nhật ký, ghi chép,… được gửi về tòa soạn Gia đình Việt Nam và qua email cuộc thi.

Lễ phát động cuộc thi 'Cha và con gái' lần thứ 2 năm 2024

Lễ phát động cuộc thi "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024

Với sức nóng của cuộc thi, nhiều câu chuyện về tình cha con đã được cất cánh. Đó là những kỉ niệm khó quên từ thời con còn tấm bé, là ký ức về một lần phạt con khiến bố hối hận bao năm, hay bức di nguyện trước ngày bố đi xa,…

Đáng chú ý, trong số những tác phẩm đã gửi về tòa soạn, có không ít bài dự thi là những bài viết được thực hiện với cả tâm huyết của người dự thi là những cây bút chuyên nghiệp của các nhà văn, nhà báo.

Các tác phẩm dự thi được gửi qua đường bưu điện

Các tác phẩm dự thi được gửi qua đường bưu điện

Ngoài ra, trong số đó còn có không ít bài dự thi của những tác giả lần đầu viết bài dự thi, thậm chí lần đầu tiết lộ những câu chuyện của chính mình. Theo tâm sự của họ thì để can đảm gửi bài họ đã đấu tranh rất nhiều trước việc công bố những tâm sự thầm kín đó. Tuy nhiên, thay vì có thể nói ra với cha của mình họ mượn cuộc thi như một nơi tin tưởng để giãi bày tình cảm với người thân yêu.

Tin nhắn của một tác giả tâm sự về ý nghĩa cuộc thi

Tin nhắn của một tác giả tâm sự về ý nghĩa cuộc thi

Tại lễ phát động, Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng Ban giám khảo cuộc thi đã chia sẻ: "Người đàn ông nào cũng yêu thương con gái của mình nhưng không phải ai cũng có thể bày tỏ bằng lời nói. Do đó, cuộc thi “Cha và con gái” sẽ là “phương tiện” giúp những người cha bày tỏ yêu thương với con gái của mình, cũng như cơ hội để những người con gái thể hiện tình yêu thương, biết ơn với đấng sinh thành”.

Đúng như Trưởng Ban giám khảo cuộc thi viết “Cha và con gái” đã tâm sự, một tác giả giấu tên là một nhà báo tại Hà Nội đã nhắn tin đến số điện thoại đường dây nóng của cuộc thi rằng: "Nếu không có cuộc thi này thì con gái anh sẽ không thể biết được những chuyện ngày xưa".

Đó là chia sẻ của cá nhân anh nhưng có thể cũng là tâm sự của nhiều người cha khác. Với con gái họ đã dành cả đời yêu thương và chăm sóc nhưng để một người đàn ông ngồi kể lại cho con những nỗi nhớ nhung, yêu thương đó thật khó khăn. Tuy vậy, chỉ những dòng tâm sự từ cuộc thi "Cha và con gái" họ đã có thể nói hết được nỗi lòng mình. Và con gái họ khi đọc những dòng viết đủ cũng sẽ hiểu được tình cảm bao la mà cha đã dành cho họ.

Với những ý nghĩa đó, cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024 đang nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả Gia đình Việt Nam trong và ngoài nước với những tác phẩm chứa chan tình yêu thương.

Thể lệ cuộc thi viết chủ đề "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024

Yêu cầu đối với bài dự thi

- Bài dự thi phải là những bài viết chưa đăng phát trên bất kỳ phương tiện truyền thông báo, đài hay mạng xã hội và chưa tham gia dự thi ở các cuộc thi khác. Viết về những câu chuyện có thật do tác giả là nhân vật hoặc người chứng kiến, những kỷ niệm, lời tâm tình, tự sự của cha dành cho con gái và ngược lại được thể hiện dưới dạng bài ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, tản văn, nhật ký… Ban tổ chức khuyến khích các tác giả sử dụng hình ảnh thật của các nhân vật trong bài dự thi.

- Bài viết thể hiện bằng tiếng Việt, dung lượng 1.000 - 1.500 từ được in trên giấy hoặc gửi qua email do Ban tổ chức cung cấp.

- Mỗi tác giả được gửi tối đa ba (03) bài dự thi và phải chịu trách nhiệm về độ chân thực, tính chính xác về nội dung. Cấm sao chép, đạo văn của người khác dưới mọi hình thức.

- Bài dự thi được chọn đăng trên Tạp chí Gia đình Việt Nam sẽ được trả nhuận bút theo quy định và thuộc sở hữu của tòa soạn; tác giả không có quyền khiếu nại về bản quyền.

Đối tượng dự thi: Tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước trừ những người là nhân sự của Ban Tổ chức, Ban giám khảo, các đơn vị tài trợ, đồng hành cùng cuộc thi.

Thời gian và địa chỉ nhận bài dự thi

- Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 27/03/2024 đến ngày 10/06/2024 tính theo dấu bưu điện và thời gian nhận mail. Lễ tổng kết và Gala Trao giải diễn ra vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/06/2024.

- Bài dự thi viết tay hoặc đánh máy gửi về Tòa soạn Gia đình Việt Nam. Địa chỉ: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi "Cha và con gái" kèm thông tin tác giả, địa chỉ, số điện thoại. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự cuộc thi bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

- Bài dự thi online gửi qua email: [email protected]

Giải thưởng

Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 có cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 05 giải khuyến khích và 05 giải phụ.

Ngoài giải thưởng tiền mặt, các tác giả đạt giải còn được nhận giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, được tặng 01 quyển sách có đăng các bài dự thi cùng quà (nếu có) của nhà tài trợ.

Ban Giám khảo cuộc thi

- Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng ban giám khảo

- Nhà thơ Trần Hữu Việt - Vụ trưởng, Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ Báo Nhân Dân

- Nhà văn Nguyễn Một

- Nhà văn, nhà báo Võ Hồng Thu - Báo Tiền phong

Thông tin chi tiết về cuộc thi xin liên hệ

- Tòa soạn Tạp chí Gia đình Việt Nam: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

+ Nhà báo Phan Khánh An - Tổng TKTS, Thành viên Ban tổ chức. Số điện thoại: 0975.470.476

+ Ms Bùi Thị Hải Én - Cán bộ toà soạn. Số điện thoại: 0973.957.126

- Email: [email protected].

T. Linh  
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.