Nhịp sống

Họp báo UBND tỉnh Bạc Liêu quý 1/2024: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 5,02% so cùng kỳ

Thứ tư, 03/04/2024, 14:28 PM

(NSMT) - Chiều 03/4, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức họp báo định kỳ quý 1/2024 với sự tham dự của hơn 40 phóng viên thường trú hoạt động tại địa bàn tỉnh và các cơ quan báo chí địa phương.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê ước tính quý I/2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bạc Liêu tăng 5,02% so cùng kỳ, đứng thứ 5/13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL. 

Sản xuất nông nghiệp ổn định; Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 6,3% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 7,06% so cùng kỳ; nguồn cung và giá cả các mặt hàng dồi dào, không xảy ra thiếu hàng sốt giá, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước 206,76 triệu USD, đạt 17,85% kế hoạch, tăng 10,28% so cùng kỳ.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo.

Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo.

Công tác xây dựng cơ bản luôn được quan tâm, chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện quyết liệt nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác gồm lãnh đạo Tỉnh ủy cùng với chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp đi cơ sở, khảo sát, kiểm tra thực địa và nghe các chủ đầu tư, đơn vị thi công báo cáo hình triển khai các công trình trọng điểm để nắm bắt, kịp thời xử ký, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công. Tính đến ngày 02/4/2024, kết quả giải ngân vốn đầu tư công được 386,635/3.635,492 tỷ đồng, đạt 10,64% kế hoạch.

Công tác thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã luôn đẩy mạnh; đặc biệt với việc duy trì thực hiện Mô hình gặp gỡ, cà phê và điểm tâm sáng giữa lãnh đạo tỉnh với lãnh đạo các doanh nghiệp được tổ chức định kỳ hàng tháng đã bước đầu phát huy hiệu quả, nhiều vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đã được lãnh đạo tỉnh nắm bắt và chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ, giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi. Trong quý I, có 75 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đạt 16,8% kế hoạch, tương đương với cùng kỳ; thành lập mới 03 HTX, đạt 15% kế hoạch, giảm 50% so cùng kỳ.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn, phục vụ nhân dân vui xuân đón tết Nguyên đán 2024 được tỉnh quan tâm tổ chức trên tinh thần tiết kiệm và đảm bảo an toàn cho người dân, từ đó tạo được sinh khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân, góp phần quảng bá, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống và thu hút khách du lịch. Trong quý I, doanh thu dịch vụ du lịch tăng trưởng khá, đạt khoảng 1.507 tỷ đồng, đạt 36,5% kế hoạch, tăng 6,6% so với cùng kỳ...

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục bị tác động bởi diễn biến bất lợi của tình hình xung đột trên thế giới, thị trường bất động sản chậm phục hồi; đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, hạ tầng, nguồn nhân lực, công nghệ,... còn chưa đáp ứng yêu cầu; Số doanh nghiệp rút khỏi thị trường còn khá cao so cùng kỳ; Tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công chậm, song song đó, Luật Đấu thầu 2023 (có hiệu lực 01/01/2024) còn đang chờ văn bản hướng dẫn của Trung ương, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, nhất là các dự án, công trình sử dụng vốn sự nghiệp kinh tế. Đối với các dự án mua sắm trang thiết bị có giá trị lớn, rất khó khăn trong việc lựa chọn các đơn vị tư vấn có đủ năng lực để thực hiện...

Để khắc phục những khó khăn, tồn tại, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh - ông Phạm Văn Thiều cho biết, Bạc Liêu sẽ thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực để có thể hoàn thành tốt  nhiệm vụ quý 2 nói riêng và năm 2024 nói chung.

Quang cảnh buổi họp báo.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bên cạnh đó, tại buổi họp báo Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều ghi nhận những đóng góp của báo chí trong việc thông tin tuyên truyền, góp phần xây dựng, phát triển tỉnh Bạc Liêu trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo đó, trong quý 1/2024, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã bám sát định hướng, đẩy mạnh tuyên truyền, phản ánh kịp thời mọi hoạt động của đời sống xã hội; tích cực, chủ động thông tin những vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Đưa tin kịp thời về các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Với sự chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trong tỉnh đã khẩn trương triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội.

Các tin, bài đã nêu bật được ý nghĩa của các sự kiện, truyền tải những nội dung chỉ đạo và yêu cầu đặt ra với cấp ủy, chính quyền các cấp. Qua đó, thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương để tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về đất và người Bạc Liêu… Đồng thời, thẳng thắn phản ánh những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ ở các địa phương, đơn vị để kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, góp phần quan trọng cổ vũ, động viên các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân nỗ lực phấn đấu, lao động, sản xuất, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, mục tiêu nhiệm vụ năm 2024 đề ra.

Thành Hải  
Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Hàng trăm người dân phường An Khánh (TP. Cần Thơ) được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

(NSMT) - Ngày 10/5, Trường Trung cấp Quốc tế Mekong và Phòng khám Đa khoa BIC NANO CELL đã tổ chức buổi khám bệnh và cấp thuốc cho người dân phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Chương trình đã trao tặng 150 phần quà trị giá hơn 70 triệu đồng cho bà con khó khăn.

Tự học để khởi nghiệp

Tự học để khởi nghiệp

Khởi nghiệp là hành trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực vượt khó của mỗi bạn trẻ, vì vậy việc tự học, tự tích lũy thêm kinh nghiệm rất hữu ích, giúp bạn trẻ tự tin lập nghiệp, khởi nghiệp. Đồng hành cùng sinh viên (SV) khởi nghiệp, tổ chức Đoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, tập huấn kỹ năng mềm, cùng các chương trình thực tập, tham quan doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức thực tế và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho người trẻ.

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

“Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” tại Phường Trung Nhứt - Quận Thốt Nốt

Sáng ngày 9/5, lễ phát động “Tháng Nhân Đạo” với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” diễn ra tại phường Trung Nhứt, Quận Thốt Nốt (Cần Thơ) đã trao các phần quà cho bà con nghèo, khó khăn và bàn giao 01 căn nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo trên địa bàn.

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

Các mô hình góp sức giữ gìn an ninh trật tự tại Cần Thơ

(NSMT) - Công an TP Cần Thơ phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả nhiều mô hình Dân vận khéo và các chương trình hoạt động liên quan lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), được người dân ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó, góp phần tích cực trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 9/5, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, Liên đoàn Taekwondo Thành phố Cần Thơ tổ chức Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 từ ngày 09 đến ngày 12/5/2024 tại Nhà thi đấu đa năng – Trung tâm Thể dục thể thao Thành phố Cần Thơ.

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

(NSMT) - Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện Sở GD - ĐT Sóc Trăng thông tin: Trong quý I, Sở GD-ĐT đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(NSMT) - Sáng 7/5, tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.