Nhịp sống

Khôi hài: Bán đất, thấy giá đất lên kiện người mua ra tòa đòi đất lại

Thứ ba, 19/04/2022, 08:10 AM

Gia đình ông Nguyễn Văn H. và bà Lâm Thị Ngọc Th. đang “dở khóc dở cười” với việc Công ty Thiên Lộc ký hợp đồng chuyển nhượng đất, không thực hiện nghĩa vụ xuất hóa đơn tài chính như đã cam kết để ông H. làm thủ tục sang tên, ngược lại đại diện Công ty còn kiện ông ra tòa để đòi lại đất.

“8 năm qua, tôi không thể xây dựng nhà xưởng, kho bãi để hoạt động kinh doanh, thiệt hại kéo dài cũng vì công ty Thiên Lộc không chịu xuất hóa đơn cho tôi, lại còn kiện tôi ra tòa để đòi đất lại, trong khi tôi đã ký hợp đồng công chứng đàng hoàng”, ông H., bức xúc khi trao đổi sự việc với chúng tôi. Ông H. cho biết thêm, sau khi bất ngờ bị kiện, ông đã phản tố, kiện ngược lại buộc phía công ty phải thực hiện nghĩa vụ như đã cam kết trong hợp đồng và các văn bản có liên quan và mới đây, TAND quận Cái Răng xét xử sơ thẩm đã có phán quyết công minh tạo điều kiện cho người dân mua đất phát triển sản xuất.

Hau 1

Miếng đất giờ đây có giá trị rất cao khiến bên bán không tiếp tục thực hiện hợp đồng, kiện ra tòa nhằm đòi lại đất. Ảnh: P.N

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 26/4/2014, Công ty TNHH Thiên Lộc do Giám đốc kiêm đại diện theo pháp luật là Võ Thành Vạn ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 2.400 m2 đất kinh doanh ở khu dân cư số 13 do Công ty TNHH Thiên Lộc làm chủ đầu tư, thuộc khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ ở phường Phú Thứ (Quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ) với giá 1 tỷ đồng cho vợ chồng ông Nguyễn Văn H. Hợp đồng được công chứng và tiền đã bàn giao.

Sau khi mua đất, ông H. đi làm thủ tục sang tên mới biết hồ sơ cần có thêm hóa đơn tài chính của phía Công ty mới đăng ký sang tên được. Khi đặt vấn đề xuất hóa đơn thì ông H. được ông Vạn trình bày rằng Công ty đang bị nợ Thuế quá nhiều nên không xuất hóa đơn được và nài nỉ cho công ty Thiên Lộc nợ hóa đơn khoảng 6 tháng thì công ty mới có khả năng có tiền đóng thuế và xuất hóa đơn được. Trong thời gian này phía Công ty thỏa thuận hỗ trợ lãi suất cho ông H. và gia hạn thời gian xuất hóa đơn thêm 3 tháng nữa. Tuy nhiên, sau đó chẳng những công ty không trả được thuế cho nhà nước mà ngược lại còn bị cơ quan thuế “khóa” luôn hóa đơn. Từ thời điểm này (2015), phía công ty đã trây ì việc xuất hóa đơn, nhất là kể từ khi ông Vạn qua đời.

0da032d84b4b8515dc5a

Hợp đồng được công chứng khi mua bán

Đầu năm 2021, giá đất tại vị trí chuyển nhượng tăng vọt gấp nhiều lần. Lúc này Công ty Thiên Lộc tiến hành khởi kiện ông H. ra tòa đòi đất lại. Vợ chồng ông H. có nộp đơn phản tố, khẳng định việc mua đất để mở cơ sở sản xuất là thật như thực tế đã diễn ra: đến cơ quan thẩm quyền làm thủ tục sang tên mảnh đất, vì chưa có hóa đơn nên chưa thể sang tên và đã nhiều năm đòi hóa đơn bằng nhiều cách nhưng không được. Đơn phản tố yêu cầu tòa án tuyên buộc nguyên đơn tiếp tục thực hiện hợp đồng và “có nghĩa vụ xuất hóa đơn GTGT theo hợp đồng”.  

Ngày 20/1/2022, TAND quận Cái Răng mở phiên xét xử sơ thẩm. Tại tòa, nguyên đơn và bị đơn giữ nguyên yêu cầu. Cục Thuế thành phố Cần Thơ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã gửi đến Tòa công văn phúc đáp: Công ty TNHH Thiên Lộc đã bán mảnh đất là phải xuất hóa đơn để nộp thuế; dù đang bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn nhưng cũng được phép xuất hóa đơn riêng lẻ để thanh toán việc cần thiết và “phải nộp ngay ít nhất 18% doanh thu trên hóa đơn được sử dụng vào ngân sách nhà nước”.

Bản án của Tòa cho thấy: “Tại thời điểm xác lập giao dịch các bên đều có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, tự nguyện giao kết hợp đồng, mục đích và nội dung của giao dịch phù hợp quy định pháp luật, không trái đạo đức xã hội. Các bên đương sự thừa nhận ngoài việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì còn ký kết biên bản thỏa thuận liên quan đến việc chuyển nhượng do đó xác định giao dịch chuyển nhượng giữa các bên là giao dịch dân sự có điều kiện. Việc giao dịch được lập thành văn bản, nội dung và hình thức của giao dịch phù hợp quy định pháp luật nên giao dịch của các bên không bị vô hiệu tại thời điểm xác lập”. Theo phúc đáp của Cục Thuế thành phố Cần Thơ thì “việc không xuất hóa đơn là lỗi chủ quan của Công ty”.

Từ đó, TAND quận Cái Răng không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Công ty TNHH Thiên Lộc. Chấp nhận toàn bộ yêu cầu phản tố của ông Nguyễn Văn H. và bà Lâm Thị Ngọc Th. Công nhận giao dịch chuyển nhượng giữa Công ty Thiên Lộc với vợ chồng ông H. Buộc Công ty Thiên Lộc phải tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 26/4/2014, thực hiện các thủ tục để xuất hóa đơn giá trị gia tăng và các thủ tục khác liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thủ tục đăng ký quyền sở hữu thửa đất”.

Với phán quyết của Tòa sơ thẩm, ông H. cho biết ông tin tưởng vào pháp luật, công lý và sự công tâm, khách quan của HĐXX. Và ông vẫn còn đang chờ đợi sự công tâm, khách quan một lần nữa ở phiên tòa phúc thẩm sắp tới sẽ diễn ra, khi mà Viện trưởng VKSND quận Cái Răng kháng nghị phúc thẩm khi cho rằng đây là hợp đồng giả cách.

Phương Nguyên  
Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

(NSMT) - Nhiều ngày qua TP. Cần Thơ đã trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng cũng bởi vậy vào thời điểm sáng sớm và cuối giờ chiều, cảnh bình minh và hoàng hôn lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên trang Nhịp sống miền Tây ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

(NSMT) - Với chức năng tham mưu Ðảng ủy - lãnh đạo Công an TP Cần Thơ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, giai đoạn 2013-2023, Phòng Tham mưu Công an thành phố (CATP) nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác liên quan. Trong 10 năm qua, Phòng được tặng nhiều Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân và nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Thành ủy Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ...

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Ngày 29.4, Ban CHQS tỉnh Kiên Giang cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cháy rừng.

Giọt nước nghĩa tình mùa khô hạn

Giọt nước nghĩa tình mùa khô hạn

(NSMT) - Nghe tin người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đang khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số anh em tài xế ở huyện An Phú (tỉnh An Giang) đã kết nối với Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng mang nước sạch từ An Phú xuống hỗ trợ cho bà con.

Cà Mau: Công an huyện Thới Bình làm mát lòng người dân về quê nghỉ lễ

Cà Mau: Công an huyện Thới Bình làm mát lòng người dân về quê nghỉ lễ

(NSMT) - Ngày 29/4, Công an huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau tổ chức hỗ trợ nước uống, khăn lạnh miễn phí cho người dân ở Cà Mau đang sinh sống, làm việc và học tập các tỉnh, thành trở về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Những người gác kỳ nghỉ lễ, đội nắng trên công trình xây dựng cầu Đại Ngãi 2

Những người gác kỳ nghỉ lễ, đội nắng trên công trình xây dựng cầu Đại Ngãi 2

(NSMT) - Những ngày tháng 4 nắng ở miền Tây Nam Bộ như đổ lửa. Trong khi nhiều người đi “tránh” nắng ở Đà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc,… hay du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày thì trên công trình xây dựng cầu Đại Ngãi 2 nối huyện Cù Lao Dung với Long Phú của tỉnh Sóc Trăng (thuộc dự án cầu Đại Ngãi trên tuyến quốc lộ 60 nối 2 tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng), hàng trăm kỹ sư, công nhân đã gác kỳ nghỉ lễ, đội nắng gió, miệt mài làm việc để công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Hậu Giang: Hơn 7000 vận động viên tham gia giải việt dã gây quỹ hỗ trợ người khuyết tật

Hậu Giang: Hơn 7000 vận động viên tham gia giải việt dã gây quỹ hỗ trợ người khuyết tật

(NSMT) – Ngày 28/4, Trường Đại học Võ Trường Toản (VTTU), tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Giải chạy việt dã lần I năm 2024 với chủ đề “VTTU - WE ARE ONE - Chúng ta là một".