Văn hóa

Khu du lịch Văn hóa Phương Nam tổ chức lễ giỗ lần thứ 204 Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm

Thứ tư, 17/04/2024, 15:50 PM

(NSMT) - Hàng năm, cứ đến ngày 8 - 9/3 âm lịch, Khu du lịch Văn hóa Phương Nam long trọng tổ chức giỗ tổ Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm. Hàng ngàn con cháu, dòng họ Đặng tại các tỉnh, thành ĐBSCL và trên cả nước đã đến tham quan, vãng cảnh, dâng hương tưởng nhớ tiền nhân.

Tiểu sử Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm

Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm sinh năm 1744, tại thôn Văn Liêu, xã Uy Viễn, Tổng Phán Xá, huyện Nha Nghi, Phủ Đức Quang, trấn Nghệ An xưa. Thân sinh của ông Đặng Nhân Cẩm là Đặng Sĩ Quán, tự Duy Phiên, làm quan giữ chức Chánh sứ Lạng Sơn (Tỉnh trưởng). 

Sau khi đỗ Hoành Từ, Vua Lê Dụ Tông bổ nhiệm làm quan nội Thị Văn Chức (hàng quan văn). Ba năm sau được cử Huấn Đạo Trường An (Ninh Bình). Năm 1720 cử làm tri huyện - huyện Đông Thành (nay huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An). Năm 1726 cụ được phong lễ chức tri phủ Thiện Thiên trông coi 8 huyện ở Trấn Thanh Hoa - Thanh Hóa)gồm Thụy Nguyên - Vĩnh Phú.

Sau khi đỗ Tam Trường ông Đặng Nhân Cẩm và em trai là ông Đặng Nhân Cầm đi theo Nguyễn Ánh góp phần tạo dựng nên Vương Triều Nguyễn Gia Long hùng mạnh.

Thủy sư Đô Đốc Đặng Nhân Cẩm sinh ra trong một gia đình quý tộc mà cha, con, ông, cháu, nội, ngoại đều là những nhà khoa bảng làm quan của các Vương Triều. Khi mất, phần mộ của ông được mai táng tại xã Long Hưng A huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

0a669bb8e4f819a640e9701
0ac3c5bf32fbcfa596ea739
Long trọng lễ giỗ tổ Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm.

Long trọng lễ giỗ tổ Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm.

Bài vị của Thủy sư đô đốc Đặng Nhân Cẩm được phụng thờ trong đền thờ Nam Phương Linh Từ, trong quần thể khu du lịch văn hóa Phương Nam do Doanh nhân, cử nhân Đặng Phước Thành là hậu duệ trực tiếp của Thủy sư Đô Đốc Đặng Nhân Cẩm phát tâm xây dựng từ năm 2009 với diện tích hơn 5 hecta, tọa lạc tại xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Ông Trần Ngọc Phúc - Một người con ở huyện Lấp Vò được Ban tổ chức tin tưởng giao trọng trách đọc văn tế, ông đã xúc động đọc bài Văn tế các bậc tiên liệt có công lao to lớn đối với vùng đất phương Nam, mở đầu bài văn là: "Kính cẩn cầu xin các bậc tiên liệt cùng các vị thần linh phù hộ cho chúng con, luôn luôn được bình an để tiếp tục sự nghiệp cao cả của các vị, xây dựng, phát triển vùng đất phương Nam, trở thành vùng trọng điểm kinh tế giàu có, vững mạnh của Tổ quốc Việt Nam".

Khu du lịch văn hóa Phương Nam

Trong ảnh: Khu du lịch văn hóa Phương Nam.

Trong ảnh: Khu du lịch văn hóa Phương Nam.

Khu du lịch văn hóa Phương Nam là công trình được khởi công xây dựng từ ngày 30/09/2008 trên diện tích 17 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng. Công trình đã được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đây là công trình do doanh nhân Đặng Phước Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT, nay là cố vấn cao cấp tập đoàn Vinasun Corp, đồng thời là Chủ tịch danh dự Hội đồng Đặng tộc Việt Nam cùng các chi tộc phát tâm công đức xây dựng để tỏ lòng tri ân, tôn vinh các nhân vật lịch sử và muốn cho quốc thái dân an, xã tắc đời đời hưng thịnh, bao gồm những hạng mục chính.

Nam phương Linh Từ: nơi để tôn vinh, tri ân và phụng thờ các vị tiền nhân đã có công khai hoang, lập ấp, giữ gìn và làm rạng danh vùng đất phương Nam của Tổ quốc.

Đến nay, Nam Phương Linh Từ đã đạt 2 kỷ lục quốc gia: Đền thờ có nhiều tượng đồng danh nhân lớn nhất về các nhân vật có công thời khai mở đất phương Nam và chiếc trống độc mộc bằng gỗ sến lớn nhất Việt Nam.

Chiếc trống độc mộc bằng gỗ sến lớn nhất Việt Nam. (Ảnh: Thanh Bình)

Chiếc trống độc mộc bằng gỗ sến lớn nhất Việt Nam. (Ảnh: Thanh Bình)

Đặng tộc Nam Phương Linh Từ: nơi phụng thờ các bậc tiền hiền, hậu hiền tộc Đặng như Công bộ Thị lang Đặng Nghiêm, Quốc công Đặng Tất, Tể tướng Đặng Dung, Thám hoa Đặng Ma La và cụ tổ Đặng tộc Long Hưng là Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm,...

Trong chính điện còn trưng bày Tông đồ gia phả Đặng tộc văn hiến Việt Nam. Kết nối giữa Nam Phương Linh Từ và và Đặng Tộc Nam Phương Linh Từ là Thiên quang tỉnh - Ánh sáng từ giếng trời chiếu hậu vào nhà thờ lắng đọng bởi hồ nước, hồ sen giữ sự trong lành mát mẻ như giữ sự sống thanh bạch, trường tồn cho hậu duệ của nhà thờ này.

Bảo tàng Đặng tộc Việt Nam: nơi lưu giữ những di vật của tổ tiên tộc Đặng, nó chứa đựng rất nhiều thông tin về dòng họ. Nội thất bên trong bảo tàng được sắp đặt trang nghiêm, có thứ tự rõ ràng và sự sắp sếp có chủ ý thể hiện những thông tin về gia đình, dòng họ được kết cấu một cách chu đáo, đầy đủ để con cháu trong họ cũng như người ngoại tộc có thể hiểu khá tường tận về lịch sử của dòng họ cùng những con người, những đóng góp cho họ Đặng, cho cộng đồng xã hội và đất nước của danh nhân trong dòng họ.  

Nhà bảo tàng Nam bộ, bảo tàng trưng bài các hiện vật bao gồm: Nông ngư cụ và vật dụng, phương tiện phục vụ sản xuất và đời sống từ khi cha ông đến khai hoang, mở cõi trên vùng đất xa xôi này; Hồ sơ về đào kinh xáng Lấp Vò do Toàn quyền Đông Dương ra lệnh khởi công năm 1912; Hiện vật có giá trị được trục vớt từ những chiếc tàu buôn bị chìm trên vùng biển phía Nam từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII; Các loại tiền của Việt Nam từ khi xuất hiện qua bao chế độ xã hội – chính trị khác nhau; Bộ sưu tập tem quý hiếm, rất phong phú và giá trị (chuyên mục Thế Giới những con tem); Gian trưng bày mô phỏng sự tích Trầu Cau, với bộ sưu tập bình vôi của tục ăn trầu từ thời Nhà Lý (thế kỷ XI) đến thời kỳ gần đây; Hình ảnh và thông tin về 54 dân tộc anh em trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam; Gỗ mỹ thuật: với sự chế tác tài hoa của các nghệ nhân khắp 3 miền Bắc Trung Nam; Dãy trường lang bao bọc chung quanh (tượng trưng cho 5 châu).

Công trình với tổng chiều dài 675m và 240 cây cột gỗ (tượng trưng cho 5 châu) gồm: 4 hồ nuôi trồng thực vật và các loài thủy sinh (tượng trưng cho 4 biển); Có 63 chậu mai vàng (tượng trưng cho 63 tỉnh, thành của Việt Nam); 54 loài hoa kiểng, cây xanh (tượng trưng cho 54 dân tộc anh em).

Trong tổng thể công trình còn có:sân đỗ máy bay trực thăng, 2 bãi xe ô tô và sân hành lễ lên đến 3 ha.

Tái hiện cảnh cày ruộng tại khu du lịch văn hóa Phương Nam. (Ảnh: Khu du lịch văn hóa Phương Nam)

Tái hiện cảnh cày ruộng tại khu du lịch văn hóa Phương Nam. (Ảnh: Khu du lịch văn hóa Phương Nam)

Tái hiện cảnh giả gạo, làm bánh tại Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam. (Ảnh: Khu du lịch văn hóa Phương Nam)

Tái hiện cảnh giả gạo, làm bánh tại Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam. (Ảnh: Khu du lịch văn hóa Phương Nam)

Mở cửa từ cuối năm 2017, đến nay, Khu Du lịch Văn hoá Phương Nam đã là địa chỉ có sức thu hút, đủ tầm khơi gợi lên niềm tin - tín ngưỡng không chỉ của đồng bào Nam bộ mà là cả du khách thập phương, du khách quốc tế. Đặc biệt, thế hệ trẻ đến đây sẽ được nghiên cứu, trải nghiệm, thấu hiểu, tự hào về cội nguồn dân tộc để có hành động thiết thực tiếp nối một các xứng đáng với lịch sử và truyền thống tốt đẹp của cha ông. Đây là sức sống trăm năm, ngàn năm của công trình văn hóa - tâm linh có giá trị nghệ thuật cao về kiến trúc, mang ý nghĩa giáo dục và nhân văn sâu sắc.

Thanh Bình (T/H)  
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.

Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Gia đình đông con xảy ra xung đột, cãi vã, tranh giành đồ chơi giữa anh chị em là điều khó tránh khỏi. Điều đáng nói ở đây là xung đột này có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành với đủ loại vấn đề phát sinh và không thể nào giải quyết được.

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.