Nếp nhà

Lấy chồng xa xứ, người phụ nữ nhập viện gấp giữa đêm vì bị chồng “tác động vật lí”

Thứ hai, 20/11/2023, 12:57 PM

(NSMT) - Tình trạng bạo lực gia đình luôn là vấn đề được nhà nước chú trọng, thế nhưng đâu đó vẫn có những gia đình “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” thường xuyên xảy ra nhiều mâu thuẫn dẫn đến vợ chồng không kiềm chế được cảm xúc nhất thời mà “tác động vật lí” nhau. Thông thường, sau khi chuyện xảy ra người chịu thiệt thòi phần đông là người phụ nữ, cùng với nỗi đau thể xác thì đau đớn về tinh thần mỗi ngày cũng sẽ đọng lại cho người giữ lửa gia đình.

Bạo lực gia đình là hành động không có tính nhân văn trong cuộc sống, đôi khi có thể do áp lực công việc, stress, nghiện rượu, ma túy, thiếu kiến thức về quyền và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình,… mà cả vợ và chồng đều không thể làm chủ được cảm xúc lẫn tinh thần dẫn đến các trận bạo hành. Từ đây, sẽ là nguyên nhân dẫn đến thương tích, những cuộc ẩu đả hay nghiêm trọng hơn là án mạng sẽ xảy ra. Hơn thế, đó còn là nỗi đau tinh thần không thể xóa bỏ của những nạn nhân bị bạo hành, dẫn đến chứng trầm cảm, lo âu, hay nghĩ quẫn… Đặc biệt là đối với ký ức trẻ thơ lâu dần sẽ hình thành ám ảnh tâm lý, bắt chước hành vi, bị tự kỷ,…gây nên nhiều tệ nạn cho xã hội.

Mới đây, theo nguồn tin của phóng viên Gia đình Việt Nam nhận được, bà L.T.M.X (sinh năm 1987, ngụ tại xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) lập gia đình với ông Võ Cao Hoà Nhã (sinh năm 1985, ngụ tại 1180 Ấp Xóm Trại, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP HCM) được hơn 5 năm, sau khi cưới cả hai cùng sinh sống tại Củ Chi. Hiện tại bà X và ông Nhã đã có với nhau bé trai gần 6 tuổi và bé gái gần 3 tuổi.

Gia đình hạnh phúc của bà X và ông Nhã những ngày êm ấm.

Gia đình hạnh phúc của bà X và ông Nhã những ngày êm ấm.

Những tưởng cuộc sống gia đình 4 người thế là trọn vẹn nhưng ở trong chăn mới biết chăn có rận, bà X đã phải chịu nhiều trận đòn roi từ chồng kể từ năm thứ 2 về làm vợ ông Nhã. Sau những lần bạo hành dã man, lúc thì “mưa” đòn roi, khi thì đấm đá, khi lại bạt tay đã khiến bà X suy sụp tinh thần, nhiều lần phải trốn sang nhà bà con giữa nơi xứ người hoặc chạy về nhà mẹ đẻ tận vùng Hậu Giang để thoát nạn. Nhưng vì đã có với nhau 2 mặt con, cùng lời hứa ngon ngọt, hứa hẹn mỗi khi “ác thú” rời đi của chồng bà X vẫn cố gắng chịu đựng để chăm lo cho 2 con nhỏ với hy vọng con có một gia đình đầy đủ ba và mẹ yêu thương.

Nhưng tính nào tật nấy, cứ không vừa ý việc gì chồng lại lôi bà X ra đánh đạp để thỏa cơn giận. Thấy xót thương cảnh éo le, cách đây gần 1 năm bà X được người thân động viên nên đã ly thân cùng ông Nhã, gửi con lại nhà nội, đi làm lo cho con và nhằm tránh được những trận đòn man rợ. Thế nhưng, ngày 12/11 vừa qua chị về thăm 2 con nhỏ thì bị ông Nhã tiếp tục bạo hành một cách dã man đến mức phải nhờ đến công an giải vây để hàng xóm có thể đưa nạn nhân vào bệnh viện. Lần này bệnh viện chuẩn đoán bà X bị chấn thương phần mềm đỉnh đầu phải, chấn thương phần mềm chân và đùi 2 bên do bị đã thương nặng nề.

z4883102583472_7d76ae81a338341bc6849b431f03c314
Tâm trạng hoảng sợ, thất thần của bà X sau trận đòn roi giữa đêm từ chồng khi bà về thăm con sau ly thân.

Tâm trạng hoảng sợ, thất thần của bà X sau trận đòn roi giữa đêm từ chồng khi bà về thăm con sau ly thân.

Sau khi xuất viện, bà X trở về nhà mẹ đẻ ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Trao đổi cùng phóng viên Gia Đình Việt Nam, bà X nức nở: "Tôi bị đánh nhiều lần dã man lắm, có lần tôi bị đánh bằng tuýp sắt quỵ xuống rồi bị đấm bị đá tới tấp nếu không có người can ngăn có thể đã không còn mạng nữa, gia đình chồng không ai có thể khuyên can được chồng tôi”.

Thân là phụ nữ yếu đuối lại làm dâu xa xứ, điểm tựa tinh thần duy nhất là chồng và con thế nhưng đối với bà X chỉ còn cố sống vì con. Mang nặng đẻ đau, tần tảo vun vén gia đình thế nhưng người đàn ông của chị lại không thương xót mà lại còn nỡ lòng ra tay hành hạ, đánh đập dã man. Giờ đây bà X chỉ mong nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền để bảo vệ bản thân cũng như được làm trọn trách nhiệm với 2 đứa con thơ.

Giấy xác nhận chấn thương của nạn nhân bạo lực gia đình L.T.M.X tại bệnh viện huyện Củ Chi.

Giấy xác nhận chấn thương của nạn nhân bạo lực gia đình L.T.M.X tại bệnh viện huyện Củ Chi.

Đây cũng là một trong số nhiều hoàn cảnh éo le khi gia đình không hạnh phúc trọn vẹn. Để có thể xây dựng một xã hội văn minh, một gia đình hạnh phúc mỗi chúng ta cần trang bị đầy đủ kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình, tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình cho cộng đồng, đặc biệt là cho nam giới và trẻ em, khuyến khích và hỗ trợ các gia đình xây dựng mối quan hệ hòa thuận, tôn trọng và bình đẳng giữa các thành viên.

Thành Hải  
Sự thật về đàn ông độc thân tuổi 40

Sự thật về đàn ông độc thân tuổi 40

Đàn ông 30 tuổi chưa lấy vợ không còn là chuyện hiếm, nhưng nếu đàn ông 40 tuổi chưa lấy vợ thì sẽ khó tránh khỏi việc khiến người khác đặt dấu hỏi.

Thấu hiểu và chia sẻ

Thấu hiểu và chia sẻ

Trong cuộc sống hôn nhân, không đơn giản là việc lấy người mình yêu và phải chấp nhận mọi thứ thuộc về người ấy, từ tính cách đến thói quen sinh hoạt, hoàn cảnh gia đình. Cùng với đó là muôn vàn khó khăn, thử thách trong cuộc sống, những thời điểm công việc gặp trắc trở, sức khỏe suy yếu… Tất cả đòi hỏi người trong cuộc cần khéo léo chọn cách đối diện, giải quyết dung hòa bằng sự thấu hiểu, sẻ chia để gìn giữ hạnh phúc.

Người trẻ đang mất dần hạnh phúc

Người trẻ đang mất dần hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu ngày càng đồng ý rằng việc hạn chế thời gian sử dụng màn hình không phải là giải pháp chữa bách bệnh cho sự bất hạnh và người trẻ không trở nên cô đơn hơn vì Instagram hay TikTok.

Sống đẹp tuổi về chiều

Sống đẹp tuổi về chiều

(NSMT) - Nhiều người cao tuổi hoặc sau khi nghỉ hưu chọn lối sống vui vẻ, năng nổ, quan tâm cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất. Thông qua việc nêu gương sáng, tích cực hoạt động xã hội, nhiều người đã nỗ lực hoàn thiện bức tranh của đời mình thật sinh động, ý nghĩa.

Bước qua gian khó

Bước qua gian khó

(NSMT) - Trong cuộc sống, không phải ai cũng may mắn, lúc nào mọi việc cũng suôn sẻ, thuận lợi. Có những thời điểm công việc gặp trắc trở, hoặc bệnh tật, hoặc đổ vỡ hạnh phúc… Người trong cuộc cần mạnh mẽ đứng dậy, tìm cách sắp xếp, tái tạo năng lượng tích cực, tạo dựng hướng đi mới cho mình.

Cho tròn chữ hiếu...

Cho tròn chữ hiếu...

Khi tuổi cao sức yếu là lúc cha mẹ cần sự cận kề, gần gũi của con cái hơn bao giờ hết. Tùy hoàn cảnh, điều kiện kinh tế mà mỗi người có cách quan tâm, chăm sóc, báo hiếu cha mẹ, trọn đạo làm con…

Làm sao tránh được cảm giác cô đơn ở tuổi già?

Làm sao tránh được cảm giác cô đơn ở tuổi già?

Xây dựng các mối quan hệ xã hội ngay từ bây giờ sẽ mang lại lợi ích khi tuổi về già, tránh được cảm giác một mình cô đơn là điều cẩn thiết trong cuộc sống.