Nhịp sống

Miền Tây liên tiếp xảy ra lừa đảo mua bán đất đai

Thứ tư, 22/12/2021, 13:52 PM

(NSMT) - Thời gian gần đây, tại các tỉnh miền Tây liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo, đặc biệt là lừa đảo liên quan đến vấn đề mua bán đất đai.

Trong những ngày cận tết, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng kinh tế, cũng là lúc các đối tượng lừa đảo hoạt động mạnh hơn.

Theo thông tin tố giác trên mạng xã hội, tại các tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang vừa liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo, lợi dụng việc quen biết thân thiết, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản những người quen bằng nhiều hình thức khác nhau.

Thông tin cảnh báo và tố giác người lừa lảo của anh Nguyễn Tuấn Khanh trên các diễn đàn facebook.

Thông tin cảnh báo và tố giác người lừa lảo của anh Nguyễn Tuấn Khanh trên các diễn đàn facebook.

Cụ thể, như trường hợp của anh Nguyễn Tuấn Khanh ngụ tại Mái Dầm tỉnh Hậu Giang bị bạn bè lợi dụng để lừa đảo. Anh Khanh cho biết, anh có quen chị Đ.T.T.H là giáo viên một trường mẫu giáo tại Hậu Giang, thông qua chị này anh Khanh có quen chồng chị H là N.V.D chơi chung trong nhóm.

Lợi dụng sự quen biết này, N.V.D đã đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Khanh và nhiều người khác với nhiều hình thức như: Dùng chiêu thức nhận mở hạn mức ngân hàng, nhận phí dịch vụ rồi chiếm đoạt không mở hạn mức; tiếp theo là lợi dụng sự uy tín của vợ là giáo viên, rồi mượn đi tiền đáo hạn Ngân hàng xong rồi chiếm đoạt; lấy sản phẩm là nhà đất của anh em môi giới rồi bán cho khách, chiếm đoạt tiền hoa hồng của anh em môi giới.

Anh Nguyễn Tuấn Khanh cho biết thêm: “Mình chơi chung nhóm cùng với vợ chồng Đ.T.T.H, lợi dụng việc này, N.V.D đã lừa đảo tiền của tôi và hai người khác mà tôi biết được. Ngoài ra còn rất nhiều vụ khác ở các tỉnh miền Tây. Hiện tại tôi đã báo cho cơ quan chức năng, do tình hình dịch tôi chỉ mới báo qua điện thoại, sắp tới sẽ trực tiếp đến khai báo sau”.

Qua vụ việc bị lừa đảo trên, anh Nguyễn Tuấn Khanh cũng đã đăng thông báo trên các nhóm facebook nhà đất, gởi đến các văn phòng công chứng trên địa bàn, các bạn làm môi giới nhà đất tại các tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang... nhằm cảnh giác đối tượng lừa đảo này.

Trước đó, anh V. Q. H (ngụ TP. Cần Thơ) cũng có đơn tố giác gửi các cơ quan chức năng vì bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo anh H., anh đã bị một số người lừa đảo tiền đặt cọc vì quen biết lâu năm nên đã tin tưởng và hùn tiền mua đất. Sau đó, những người này ôm tiền bỏ trốn và được cơ quan Cơ quan cảnh sát điều tra Công An TP. Cần Thơ thụ lý và ra thông báo truy tìm các đối tượng.

Thời gian qua, cũng đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo liên quan đến đất đai tại các tỉnh miền Tây, cơ quan công an đã tóm gọn nhiều đối tượng trong đường dây lừa đảo. Gần đây nhất ngày 23/11, Công an TP Cần Thơ phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) bắt giữ, khởi tố bị can đối Lưu Hoàng Hải (49 tuổi, ngụ TP.HCM) cùng 4 người khác để điều tra tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", nhóm này chuyên tìm số điện thoại của những người tại nhiều tỉnh, thành khắp miền Tây đang cần bán đất, bán nhà qua nhiều kênh thông tin khác nhau để xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhóm người này đánh tráo giấy giả để lấy giấy thật. Sau đó thuê người đóng giả chủ đất, làm giả giấy tờ tùy thân của chủ đất như CMND, sổ hộ khẩu và giấy đăng ký kết hôn… để ủy quyền, chuyển nhượng, cầm cố cho người khác với giá rẻ. Gây án xong, các đối tượng cắt liên lạc với nạn nhân.

Có thể thấy thời gian gần đây việc lừa đảo thông qua mua bán đất đai đang có dấu hiệu tăng cao, đặc biệt các đối tượng nhắm vào những người quen biết, có sự tin tưởng nhất định để lừa đảo. Thời điểm này cũng đã cận tết, hoạt động tội phạm cũng sẽ phức tạp, người dân cần cẩn thận những chiêu thức lừa đảo của các đối tượng và nâng cao cảnh giác.

Lê Nguyên  
Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.