Nếp nhà

Mùng 2 nên kiêng gì để cả năm công việc thuận lợi, may mắn?

Chủ nhật, 11/02/2024, 19:24 PM

(NSMT) - Người xưa có câu "Mùng 1 sớm mai, mùng 2 đầu tháng" quan niệm để chỉ nên kiêng kỵ hai ngày này để biết tránh vận xui, mọi điều thuận lợi, may mắn.

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 1, mùng 2 âm lịch là hai ngày đặc biệt quan trọng bởi đây là ngày cát tường, khởi đầu cho một tháng mới hoặc một năm mới. Trong ngày đầu năm, đầu tháng, nếu biết kiêng kỵ, tránh làm những điều xấu thì cả năm, cả tháng sẽ gặp may, làm ăn thuận lợi. Nếu trong ngày đầu tháng mà gặp điều may mắn thì cả tháng đó cũng sẽ gặp suôn sẻ, công việc hanh thông, gia đình bình an, hạnh phúc. Vì vậy, đầu năm chúng ta nên kiêng kỵ điều gì để đón 1 năm mới 2024 thật thuận lợi, phát tài phát lộc:

z5153170338544_002063659a057c738acbce52de7d864c

Không quét nhà

Một số gia đình thường kiêng kỵ việc quét nhà vào những ngày đầu năm. Bởi họ tin rằng hành động này có khiến tài lộc bị hao tổn, năm mới không thuận lợi. Do đó, nên dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ trước ngày 30 Tết để đón chào năm mới trọn vẹn và ý nghĩa nhất.

z5153170337301_fd6cee1d8ba1d493c0a79bce177d2911

Như gia đình nhà anh chị Phương Cường sinh sống và làm việc tại Huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái cho biết: "Từ bao đời nay, gia đình chị có truyền thống đón Tết trước khi chuẩn bị bữa cơm tất niên và mâm cúng giao thừa xong cả nhà đều dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ đón một năm mới thật nhiều may mắn và tài lộc. Tuy nhiên, riêng mùng 1 và mùng 2 gia đình chị không bao giờ quét nhà bởi muốn một năm mới công việc được suôn sẻ, làm đâu thắng đó, không bị hao tiền hao của của gia đình."

Ngoài ra, chị còn chia sẻ rằng: "Đây là quan niệm và cũng là thói quen của gia đình chị mấy chục năm nay đồng nghĩa với những năm khi chị bắt đầu lấy chồng được học hỏi từ thời bố mẹ."

z5153170323533_ab3d2b741b8468ab328e02bf05f2bf0c

Thường thì 3 ngày đầu năm mới, nhiều gia đình sẽ cho rác ở gọn một góc nhà, tránh quét ra ngoài. Điều này có ý nghĩa là giữ những tài lộc may mắn trong nhà, quét ra ngoài tức là quét đi tài lộc của năm mới.

Kiêng vay tiền và trả nợ

Vay tiền hoặc trả tiền là điều vô cùng cấm kỵ vào ngày mùng 2 Tết. Bởi việc vay tiền hay trả nợ vào những ngày này có ý nghĩa bạn sẽ khởi đầu năm mới nhiều khó khăn và không thuận lợi. Do đó, bạn nên tránh vay tiền, trả tiền vào những ngày đầu năm nhằm hạn chế rủi ro đáng tiếc.

z5153170316709_b5dae423de7a3926a330e1bf23cada3c

Thông thường vào cuối năm bạn hãy tiến hành thanh toán mọi khoản nợ nếu có. Nếu không đủ khả năng, thì bạn nên hoãn chủ nợ đến khi hết tháng 1 âm lịch, tránh trả vào những ngày đầu năm gây suy giảm vận khí.

Kiêng gặp phụ nữ đẻ

Từ xa xưa, ông bà ta thường quan niệm “sinh dữ, tử lành” nên kiêng gặp phụ nữ đang trong giai đoạn ở cữ. Đặc biệt, người làm kinh doanh khi thăm mẹ sau khi sinh con sẽ ảnh hưởng vận may trong công việc. Tốt nhất, bạn nên chờ giữa hoặc cuối tháng để thực hiện việc thăm hỏi bà đẻ.

Theo chia sẻ của anh Công - 36 tuổi sinh sống và làm việc tại xã Cửa Nhì, Huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho hay: "Không chỉ đầu năm, đầu tháng riêng anh luôn giữ gìn cho bản thân và gia đình, không bao giờ anh chọn những ngày thiêng liêng và đẹp đẽ của đầu năm đi thăm nom người sinh đẻ, dù là họ hàng trừ khi là trường hợp đặc biệt là vợ mình sinh đúng ngày đó thì mới phải vào chăm sóc vợ... còn việc không thăm phụ nữ mới anh sống theo đúng quan niệm xưa đấy! Và điều này có cơ sở. Mà có câu, có thờ có thiêng có kiêng có lành, mình kiêng được giữ được thì công việc sẽ thuận lợi hơn, đầu năm hay đầu tháng không thăm thì để cuối tháng thăm cũng chưa muộn." (Anh Công Cười)

z5153170309362_5814ead3ed171acbd228503b83d47760

Đúng vậy, thực tế tập tục kiêng việc thăm phụ nữ mới sinh là có cơ sở khoa học bởi đây là thời gian cả mẹ và bé mệt mỏi cần nghỉ ngơi. Việc có nhiều người đến thăm sẽ gây ra tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh cho mẹ và bé.

Kiêng cho lửa, nước những ngày đầu năm

Lửa là tượng trưng cho sắc đỏ, sự may mắn. Bởi vậy ngày Tết nói chung, hay mùng Tết nói riêng, việc cho đi lửa là cho đi sự may mắn trong năm tới, có thể khiến gia đình gặp nhiều rủi ro. Còn nước là một trong những nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ nên người Việt ta thường quan niệm rằng nước tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở.

z5153170303693_2fbe60461cff4bbb759a337f00498ea7

Nước còn được ví như nguồn tài lộc mà mọi người thường được biết đến trong câu chúc “Tiền vào như nước”. Do đó mà nhiều gia đình trước Tết đều đổ nước đầy bể, dự trữ nguồn nước đủ dùng cho những ngày Tết với hi vọng năm mới đến sẽ mang theo thật nhiều của cải như nước vậy.

Hoàng Ly  
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.