Đi đâu

Ngất ngây với vẻ đẹp của “hoa anh đào miền Tây Nam Bộ”

Chủ nhật, 17/03/2024, 10:36 AM

(NSMT) - Những ngày này, về một số địa phương vùng nông thôn của tỉnh Sóc Trăng, nhiều người sẽ rất bất ngờ khi phát hiện còn sót lại đâu đó vài ba cây ô môi đang khoe sắc dưới cái nắng rực rỡ.

Theo tài liệu, cây ô môi có nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ được trồng làm cây hứng bóng mát, hoa đẹp ở nhiều nước. Ở Việt Nam ô môi chủ yếu được trồng ở các tỉnh phía Nam.

Cây ô môi có thân gỗ, chiều cao trung bình từ 10-20m. Phân cành lớn, mọc ngang thẳng, vỏ thân nhẵn. Lá kép lông chùm với 8-20 đôi, lá phụ dạng thuôn dài cả hai đầu dài 7-12cm rộng 4-8cm có màu xanh và gân rõ. Hoa nở khi là rụng, dạng chùm dài mang hoa lớn xếp thưa màu hồng đậm, rủ xuống. Quả hình trụ dẹt dài 40-60cm, cong như lưỡi liềm với đường kính 3-4cm, có 50-60 ô mỗi ô chứa một hai hạt dẹt màu càng cứng, có vị ngọt mùi hắc.

Cây ô môi giữa bầu trời xanh mát.

Cây ô môi giữa bầu trời xanh mát.

Hoa ô môi còn được gọi với cái tên mỹ miều là “hoa anh đào miền Tây”. Hoa nở thành chùm, có màu hồng rực rỡ khiến nhiều người say đắm. Về tên gọi của hoa ô môi cũng đa dạng. Có người cho rằng tên ô môi có được là do khi ăn quả hái từ trên cây, môi sẽ chuyển từ màu đỏ sang màu đen thẫm (Ô trong tiếng Hán là đen). Có người thì cho rằng, do bên trong trái có nhiều ô (ngăn) mà mỗi ô là một phần thịt của trái, nên gọi là ô môi.....

Hoa ô môi mọc thành từng chùm, có sắc hồng rực rỡ, hoa thường mọc tự nhiên, nở rộ vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 hàng năm.

Đi trên đường quê, bất chợt gặp cây ô môi ven đường, chắc chắn không ai bỏ qua bởi vẻ đẹp của nó. Dưới cái nắng chói chang của miền Tây Nam Bộ trong mùa khô, nhìn chùm hoa ô môi khoe sắc hồng ta có cảm giác nó góp phần làm dịu đi cái nắng chói chang, tạo cho ta cảm giác dễ chịu, khoan khoái, quên đi cái nắng như đổ lửa giữa buổi trưa....

z5254936067110_f5e35b2a5c3db8a1c5ba5c7374904269
Cây ô môi là loài cây dân dã, đặc trưng của miền Nam.

Cây ô môi là loài cây dân dã, đặc trưng của miền Nam.

Chị Tô Nài Não (người dân Sóc Trăng) chia sẻ: Hoa ô môi không chỉ đẹp đến mê hồn, trái ô môi còn là món quà quê của những đứa trẻ ở quê. Theo đó, sau khi nở hoa gần một năm, trái ô môi mới bắt đầu khô. Trái ô môi dài, thô trông như những chiếc gậy đen lớn cỡ bằng cổ tay trẻ con. Ô môi khô khi ăn có vị ngòn ngọt, cay nồng, hương vị thơm quyện đặc trưng khó lẫn vào đâu được. Ngày xưa vì ăn nhiều trái ô môi mà có đứa bị chảy máu mũi.

Trái ô môi là món ăn chơi của con trẻ và của người lớn, nhất là các chị, các mẹ. Ngoài ra, trái ô môi còn có thể được chế biến thành những món ăn khoái khẩu như nấu chè, ngâm rượu làm thuốc có tác dụng giúp ăn ngon miệng hơn; lá ô môi có thể nấu nước uống chữa đau lưng, nhức mỏi hay dùng đắp lên vết lở ngứa, hắc lào....

Anh Thạch Hoàng Hùng (người dân ở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) cho hay: Nhìn hoa ô môi nở bồi hồi nhớ về tuổi thơ của mình vì có rất nhiều kỷ niệm về hoa ô môi. Tuổi thơ của trẻ em ở miền Tây Nam Bộ không ai là không có ít nhất một lần hái hoa ô môi, trái ô môi chơi trò bán hàng; không ai không một lần hái trái ô môi đem về lấy dao lóc bỏ lớp vỏ bên ngoài để ăn phần thịt trái ô môi, còn hạt đem nấu chè ăn ngon tuyệt. Bây giờ, cuộc sống thay đổi nhiều, cây ô môi cũng trở nên hiếm hoi nên bây giờ, mỗi lần gặp lại ô môi vẫn thấy ấm ấp, gần gũi. Ô môi vẫn đẹp như thuở nào...

Sao Khuê  
Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

(NSMT) - Ban lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ chuẩn bị tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch Sự kiện “Hương rừng U Minh” trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2024”. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 07 giờ, ngày 27/4/2024 tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Ngành du lịch phần lớn đã trở lại đúng hướng nhưng trải nghiệm du lịch xa xỉ vẫn còn tăng cao và trở thành xu hướng cho giới thượng lưu.

Vi vu Cần Thơ tìm địa điểm ăn uống lâu đời

Vi vu Cần Thơ tìm địa điểm ăn uống lâu đời

(NSMT) - "Cần Thơ gạo trắng nước trong - Ai đi đến đó lòng không muốn về" là câu nói quen thuộc của người miền Tây khi giới thiệu vùng đất xinh đẹp và đáng sống này đến với du khách gần xa. Ngoài các địa điểm du lịch cộng đồng, các khu vui chơi nghỉ dưỡng quy mô thì Cần Thơ còn nổi tiếng bởi các hàng quán lâu đời với nhiều món ăn địa phương dân dã, thơm ngon và hấp dẫn. Cùng Nhịp sống miền Tây "truy lùng" các hàng quán đó qua bài viết bên dưới.

Tiền Giang: Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

Tiền Giang: Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Ngày 29/3, tại TP. Cần Thơ, nằm trong khuôn khổ Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trao quyết định công nhận mới và tái công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.