Nhịp sống

Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL - Khát vọng vùng đất Chín Rồng

Thứ năm, 20/10/2022, 09:38 AM

(NSMT) Ngày 19/10, tại Vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Ủy ban Nhân dân TP. Cần Thơ và Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 - TECHFEST Mekong 2022 với chủ đề “Khát vọng vùng đất Chín Rồng”, ngày hội diễn ra từ ngày 19 - 20/10.

Ngày hội được tổ chức bởi Ủy ban Nhân dân TP. Cần Thơ và Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Văn phòng Đề án 844, Chi nhánh VCCI tại Cần Thơ, với sự đồng hành truyền thông của Tập đoàn Qualcomm Việt Nam, các Làng công nghệ quốc gia, các nhóm khởi nghiệp cùng một số đại diện đại sứ quán, đại biểu trong, ngoài thành phố.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc ngày hội.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc ngày hội.

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ phát biểu khai mạc ngày hội.

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ phát biểu khai mạc ngày hội.

Ông Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chào mừng khai mạc ngày hội.

Ông Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chào mừng khai mạc ngày hội.

Empty
Empty

Ðến dự ngày hội có ông Huỳnh Thành Ðạt - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Ðảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN); ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Lê Quang Mạnh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ; ông Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND TP. Cần Thơ; ông Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, cùng một số lãnh đạo địa phương vùng ÐBSCL, các chuyên gia, viện trường, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ và khu vực ÐBSCL đến dự.

Ông Huỳnh Thành Ðạt - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Ðảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và ông Lê Quang Mạnh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm.

Ông Huỳnh Thành Ðạt - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Ðảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và ông Lê Quang Mạnh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm.

Empty
Empty
Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ phát biểu tại Diễn đàn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL.

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ phát biểu tại Diễn đàn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL.

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ giới thiệu dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Startup Demo).

Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ giới thiệu dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Startup Demo).

TECHFEST Mekong 2022 quy tụ các đơn vị, cá nhân tham gia trưng bày với hơn 100 gian triển lãm, trưng bày trực tiếp và 30 gian triển lãm trực tuyến giới thiệu các sản phẩm, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sản phẩm khoa học - công nghệ của vùng ĐBSCL, trong nước và quốc tế kết nối sản phẩm đến người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển, mở rộng thị trường, định hướng phát triển cho các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khởi nghiệp trong thời gian tới. Các hoạt động tại ngày hội được kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến thông qua ứng dụng các giải pháp công nghệ 2D, 3D và thực tế ảo; đảm bảo tối đa tỷ lệ chuyên gia, nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia.

Bên cạnh triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm, sự kiện còn diễn ra hoạt động trình diễn các thiết bị công nghệ, sản phẩm và dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Startup Demo) nhằm giới thiệu, kết nổi, tư vấn và thương mại hóa trực tiếp các sản phẩm. Bên cạnh đó, ngày hội còn diễn ra các hoạt động như Diễn đàn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL; Ra mắt mạng lưới cố vấn đầu tư; Startup Demo; Chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo; Hội thảo Khai thác tiền năng, lợi thế phát triển Khởi nghiệp sáng tạo vùng ĐBSCL; Tọa đàm Ứng dụng công nghệ thúc đẩy triển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp; Hội thảo Tận dụng lợi thế vườn ươm doanh nghiệp thúc đẩy Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp; Tọa đàm Ứng dụng công nghệ phát triển du lịch thông minh; Hội thảo Startup Mekong khát vọng vươn xa ...

Trong những năm qua, vùng ĐBSCL đã và đang đẩy mạnh các hoạt động gắn kết giữa nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với sản xuất kinh doanh, các kết quả nghiên cứu cũng như liên kết phát huy thế mạnh của từng địa phương, tạo sức mạnh tổng thể để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (HST KNĐMST), cũng như hoạt động khởi nghiệp nhằm góp phần phát triển kinh tế xã hội của toàn vùng. Đặc biệt, qua Đại dịch COVID-19 đã đặt ra những yêu cầu cho các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế – xã hội, qua đó góp phần hiện thực hóa chủ trương tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng ổn định và bền vững hơn.

Để có nền kinh tế năng động, có sức cạnh tranh, thích ứng với các vấn đề lớn mà vùng ĐBSCL đang phải đối mặt như biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19..., ĐBSCL cần phải phát triển nhanh hơn, nhiều hơn số lượng và chất lượng các doanh nghiệp, trong đó thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là một trong những vấn đề quan trọng cần quan tâm. Với lợi thế là một trong ba khu vực có lực lượng lao động đông nhất (chiếm 20% số lao động của cả nước), ĐBSCL cũng đã hình thành được rất nhiều trường Đại học lớn ở các địa phương, là nơi đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn khu vực. Đặc biệt là sự ra đời kịp thời của các chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, các địa phương trong vùng đã dần tạo được môi trường khởi nghiệp kinh doanh khá thuận lợi, có nhiều chuyển biến tích cực, được người dân và cộng đồng khởi nghiệp đánh giá cao.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết: “Thành phố Cần Thơ và các tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL đang phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đúng với định hướng mở để phát huy tốt các nguồn lực từ bên ngoài xã hội. Để hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL phát triển mạnh mẽ hơn nữa, các chủ thể trong hệ sinh cần đổi mới sáng tạo từ cách làm đến tư duy, phát triển nguồn nhân lực và tạo ra môi trường cạnh tranh phù hợp. Lấy các doanh nghiệp khởi nghiệp làm trung tâm của sự phát triển, nhưng chính bản thân các doanh nghiệp khởi nghiệp của vùng cũng cần có sự chủ động trong việc đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa. Đặc biệt là việc chủ động tham gia giải quyết những bài toán lớn, thực tiễn của khu vực, ví dụ như trong lĩnh vực nông nghiệp, về chuỗi cung ứng, logistics; hay biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, ... ảnh hướng tới nguồn nguyên liệu, giống, cây trồng; những vấn đề về kinh tế tuần hoàn hay phát thải xanh, v.v...

Tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp trong khu vực, từ các tập đoàn, tổng công ty tới các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cường đổi mới sáng tạo, hợp tác, đặt đề bài, thách thức để cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, viện nghiên cứu, trường đại học cùng tham gia giải quyết. Đó là mô hình đổi mới sáng tạo mở mà nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện rất thành công, qua đó thúc đẩy được hiệu quả kinh tế cũng như giải quyết được những bài toán lớn của vùng, của quốc gia. Hơn nữa, những giải pháp đổi mới sáng tạo này nếu giải quyết được những vấn đề của khu vực ĐBSCL, còn có thể nhân rộng ra nhiều quốc gia, vì đó là những vấn đề toàn cầu đang phải đối mặt. Thách thức là lớn, nhưng cơ hội còn lớn hơn.”

Phát biểu chào mừng tại sự kiện, ông Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chia sẻ: “Thông qua sự kiện "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Cửu Long – Techfest Mekong 2022”, không chỉ góp phần thúc đẩy câu chuyện phát triển kinh tế - xã hội, mà còn góp phần kết nối các nguồn lực hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh, thành phố khác của cả nước và quốc tế. Đây cũng là dịp các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, học sinh, sinh viên tiếp cận với ý tưởng, tri thức mới, có cơ hội gặp gỡ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ với các chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư có tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Đồng thời, thông qua sự kiện này, thành phố đề nghị các chuyên gia tiếp tục tích cực đóng góp nhiều ý kiến, nhiều nguồn tư liệu để góp phần cho thành công của TECHFEST Mekong 2022, cụ thể Khai thác các tiềm năng và cơ hội khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong các lĩnh vực lợi thế để phát triển khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; Các giải pháp chuyển đổi, thích ứng, bứt phá trong tình hình mới của doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo địa phương; Gợi mở những định hướng, chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới, đưa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở thành một phần động lực phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.”

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Trung Phạm  
Những “giọt nước nghĩa tình” thấm mát vùng hạn mặn Sóc Trăng

Những “giọt nước nghĩa tình” thấm mát vùng hạn mặn Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 17/5, Báo CAND phối hợp Tạp chí Sức khoẻ và Môi trường, Công an tỉnh Sóc Trăng cùng các nhà hảo tâm đến tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng hạn mặn tại xã Tài Văn và xã Viên An, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.