Sống khỏe

Người già có 3 thời điểm không nên tắm, 2 điều không nên làm vào mùa đông

Thứ ba, 20/12/2022, 08:05 AM

(NSMT) - Người trung niên và người cao tuổi muốn khỏe mạnh vào mùa đông cần thận trọng trong mọi mặt của cuộc sống, ngay cả việc tắm rửa, gội đầu.

Khi một người già đi, cơ thể của họ giống như một cỗ máy đã được sử dụng nhiều năm, các bộ phận đã cũ và rất dễ sinh bệnh.

Nhất là vào mùa đông, thời tiết giá lạnh, người trung niên và cao tuổi thể lực kém, chức năng điều hòa thân nhiệt suy giảm, cơ thể mất nhiệt liên tục. Cũng có một số người do uống thuốc ảnh hưởng đến quá trình điều hòa thân nhiệt của cơ thể, đồng thời họ cũng sẽ đối mặt với các yếu tố nguy cơ như trượt ngã, mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo thống kê, số người chết vào mùa đông cao hơn mùa hè, nguyên nhân là do thời tiết mùa đông lạnh và hệ thống điều hòa của người già hoạt động ì ạch khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, gây ra các bệnh về tim mạch, bệnh đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa,…

Vì vậy, người ta cũng coi mùa đông là “rào cản sát thương” đối với người cao tuổi. Thời điểm này cần ghi nhớ 2 điều không nên khi gội dầu, 3 thời điểm không thích hợp để tắm.

2 điều không nên khi gội đầu

Không dùng móng tay gãi mạnh da đầu

Người cao tuổi lưu ý, không nên dùng móng tay gãi mạnh vào da do da đầu mỏng. Khi gãi mạnh, da đầu dễ bị bong các lớp bảo vệ bên ngoài, không đủ sức giữ tóc dẫn đến rụng, gàu và gây ngứa.

Việc gãi thường xuyên sẽ khiến da đầu bị tổn thương, khả năng miễn dịch thấp và nhiễm trùng.

Do đó, thay vì dùng móng, bạn chỉ nên dùng đầu mút thịt ngón tay hay bàn tay để massage nhẹ nhàng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Không nên đi dạo khi tóc chưa khô

Mùa đông, người trung niên và người cao tuổi thích gội đầu vào buổi chiều rồi đi dạo cho tóc khô. Tuy nhiên lúc này da đầu có độ ẩm, buổi chiều mùa đông có ánh nắng tốt nhưng gió lạnh dễ gây cảm mạo phong hàn, sốt, thậm chí liệt nửa người.

3 thời điểm không thích hợp để tắm

Không nên để không khí phòng tắm không lưu thông

Việc tắm giữ ấm vào mùa đông rất cần thiết, nhất là đối với những người trung niên và cao tuổi sợ lạnh. Tuy nhiên, không nên đóng chặt cửa ra vào, cửa sổ, không có oxy tươi vào sẽ dẫn đến thiếu oxy, chóng mặt, tức ngực, suy nhược,…

Không nên tắm ngay khi bụng đói, sau khi ăn hoặc sau khi tập thể dục

Tắm mặc dù là một việc thoải mái nhưng cũng tiêu hao rất nhiều nhiệt lượng của cơ thể. Tắm sau khi ăn sẽ khiến máu lưu thông xung quanh, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày… Bạn có thể nghỉ ngơi 30 phút trước khi đi tắm,

Nếu vận động hay sau khi tập thể dục, người cao tuổi cần nghỉ ngơi 20 - 30 phút mới nên đi tắm.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Không nên gội đầu trước khi tắm

Ngay sau khi cởi quần áo, do lạnh các mạch máu co lại, bao gồm cả mạch máu trên đầu, nếu bạn gội đầu lúc này sẽ làm cho các mạch máu giãn ra, toàn bộ máu trong cơ thể sẽ dồn về phía đầu.

Xơ cứng động mạch ở người già, không chịu nổi một thời gian có thể dẫn đến xuất huyết não, chóng mặt tức ngực đồng thời làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Cách đúng là rửa mặt trước, sau đó đến tay, chân, cơ thể và cuối cùng là tóc.

Bản thân mùa đông không phải là mùa an toàn, người cao tuổi cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe.

3 bộ phận cần giữ ấm trong mùa đông

Y học Trung Quốc cho rằng "đầu là nơi hợp lưu của tất cả các dương" , vì vậy người già phải đội mũ và quàng khăn vào mùa đông.

Còn lưng là “dương mạch” , nếu lưng bị lạnh có thể gây mất cân bằng âm dương, theo tây y có nghĩa là suy giảm khả năng miễn dịch. Vì vậy, những người trung niên và cao tuổi không nên mặc ấm. Không nên mặc quá rộng hoặc quá chật sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể.

Người xưa có câu “lạnh bắt đầu từ chân” , chân và đầu giống hệt như trời và đất, trời là dương và đất là âm. Theo quan điểm giải phẫu học của con người, bàn chân cách xa tim nên không có máu. Muốn khí huyết lưu thông thì phải vận động nhiều hơn, nhất là vận động chân. Bạn có thể ngâm đả thông kinh mạch ở chân và bàn chân.

T.Linh  
Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay

Mệt mỏi vì nổi mụn, “bỏ túi” ngay 7 giải pháp cho mùa hè năm nay

Những giải pháp này sẽ giúp làn da luôn sạch, không mụn và đặc biệt căng bóng dù thường xuyên tiếp xúc với nắng mùa hè.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường

Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường

(NSMT) - Đổ mồ hôi khi thời tiết nóng nực giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và đào thải một số chất thải chuyển hóa ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, đổ mồ hôi bất thường cũng có thể do bệnh tật và các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?

4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả

4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả

Say nắng là hiện tượng thường xuyên xảy ra trong những ngày hè, xuất hiện các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt... thậm chí tử vong nếu không có biện pháp phòng ngừa đúng cách.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ

7 bí quyết giúp bạn trẻ hơn tuổi thật mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ

Mọi dấu hiệu của sự lão hóa đều là vết tích của thời gian. Tuổi tác sẽ không còn là vấn đề nếu bạn biết được 7 bí quyết trẻ đẹp dưới đây.