Bất động sản

"Nhà đầu tư mới” nỗ lực cấp giấy đỏ cho dân tại Khu dân cư Công ty 8

Thứ bảy, 15/07/2023, 18:50 PM

Dự án khu đô thị mới của Công ty Xây dựng số 8 (Q.Cái Răng) là một trong những dự án xây dựng khu dân cư sớm nhất, lớn nhất tại Cần Thơ. Và đây cũng là dự án nhiều “thị phi” nhất bởi hơn 20 năm qua có nhiều cư dân luôn khiếu nại dai dẳng đòi sổ đỏ từ chủ đầu tư.

Tháng 10/2002, Công ty 8 được tỉnh Cần Thơ giao đất tại lô 49 thuộc phường Hưng phú và xã Hưng Thạnh TP.Cần Thơ với diện tích trên 434,7 ngàn m2 để xây dựng khu đô thị mới. Dự án được chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng khu dân cư và các công trình, hạ tầng phụ trợ khác. Phần lớn nhà xây xong được người dân mua, hoàn thiện nội thất và về ở. Nhiều hộ đã được chủ đầu tư trao sổ đỏ chứng nhận QSDĐ (đợt 1).

IMG_20230711_172959

Và rồi, trong quá trình đầu tư kinh doanh để phát triển công ty, cần vốn nên Công ty 8 đã mang GCN QSDĐ tại dự án này thế chấp vào ngân hàng và không còn đủ điều kiện để lấy giấy đỏ ra làm thủ tục trả cho dân. Suốt 20 năm qua, còn khoảng 800 hộ dân mỏi mòn chờ sổ đỏ nhưng không được Công ty 8 giải quyết nên nhiều lần xảy ra khiếu nại, tập trung đông người khiến tình hình an ninh trật tự thêm phức tạp.

Năm 2017, sau khi nghị quyết 42 của Quốc hội ban hành, tạo điều kiện cho phía ngân hàng xử lý nợ xấu và tài sản của Công ty 8 được mang ra bán đấu giá thu hồ nợ. Năm 2021, ông Hà Văn Tâm đã trúng đấu giá khối tài sản này của Công ty 8 tại ngân hàng với số tiền trên 120 tỉ đồng. Ngay sau đó điều đầu tiên ông Tâm bắt tay vào làm là giải quyết cấp sổ đỏ cho dân. Sau hai năm phối hợp cùng chính quyền và các cơ quan hữu quan tại Cần Thơ, các đơn vị chuyên môn có liên quan, đã có khoảng gần 400 hộ đã được nhận sổ đỏ giai đoạn 2. Đây là một cố gắng rất lớn và có tâm của người tiếp nhận lại dự án.

A 1A a

Ông Hà Văn Tâm – “ông chủ mới” của khu dân cư Cty 8 cho biết còn khoảng 400 hộ nữa chưa có giấy đỏ và đây là mục tiêu ông đề ra trong thời gian tới để giải quyết triệt để cho dân. “Tuy nhiên, việc cấp giấy đỏ giai đoan 3 này đang còn nhiều khó khăn, phức tạp đang nảy sinh mà việc giải quyết không chỉ riêng phía Công ty 8 mà còn nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ tháo gỡ khó khăn từ phía chính quyền và các cơ quan ban ngành hữu quan của Cần Thơ. Nếu được sự đồng thuận giải quyết sớm từ phía chính quyền thì chuyện người dân có giấy đỏ sớm là trong tầm tay”, ông Hà Văn Tâm cho biết.

Theo ông Tâm, các khó khăn cần tháo gỡ đó là tiền thuế đất. Từ năm 2014 đến nay chưa có giá đất tại vị trí dự án, dẫn đến còn trên 400 hộ bị ảnh hưởng chưa được cấp GCN QSDĐ, và các hộ này đã sống ổ định gần 20 năm qua. Khó khăn tiếp theo cần tháo gỡ là chính quyền cần chấp thuận cho Cty 8 tách hóa đơn đã xuất tổng 283 hộ, cấp giấy chứng nhận cho các hộ đã đủ điều kiện (trong đó có 191 giấy đã đủ điều kiện cấp, 92 giấy chưa có giá đất từ năm 2014 đến nay).

20230709_082226-01

Việc một cá nhân đứng ra mua bán nợ và bắt tay vào giải quyết cấp giấy đỏ cho các hộ dân sớm là một ghi nhận đáng trân trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cần được sự tháo gỡ nhiệt tình, thấu tình, đạt lý từ phía chính quyền Cần Thơ; không để kéo dài thời gian khiến việc cân đối tài chính của nhà đầu tư thêm khó khăn và sự chờ đợi của người dân dài thêm. Bởi như ông Hà Văn Tâm tâm sự thì việc giải quyết cấp giấy đỏ cho dân càng bị kéo dài thì bản thân ông càng bị ảnh hưởng, khó khăn về cân đối tài chính mua bán nợ. Mới đây, một tín hiệu vui cho phía Cty 8, nhà đầu tư và người dân là Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có động thái chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc khẩn trương tổ chức thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà phía Cty 8 và ông Hà Văn Tâm kiến nghị.

“Còn đối với những hộ không chờ đợi thêm được nữa thời gian cấp giấy đỏ thì phía Cty 8 và nhà đầu tư sẽ hoàn trả lại số tiền hợp đồng đã ký nếu như khách hàng có yêu cầu”, một đại diện Cty 8 cho biết.

Phương Nguyên  
Cần Thơ sắp có căn hộ thông minh

Cần Thơ sắp có căn hộ thông minh

(NSMT) - Từ thành công toà tháp đầu tiên, thị trường “đồn thổi” về những ưu điểm vượt trội tại toà tháp mới của Cara River Park – toà tháp Luxury Tower, nhất là khi toà tháp mới còn ứng dụng công nghệ và có tầm nhìn hướng về sông đắt giá. Luxury Tower đang khiến thị trường miền Tây “đứng ngồi không yên” khi ngóng chờ thông tin chính thức.

Nhiều tín hiệu khả quan cho Bất động sản Tây Nam bộ

Nhiều tín hiệu khả quan cho Bất động sản Tây Nam bộ

(NSMT) - Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ vừa phối hợp với Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị “Bất động sản Tây Nam bộ năm 2024” với chủ đề “Đón cơ hội trong vận hội mới”.

Ông Dương Tấn Hải và bà Võ Ngọc Diệp giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

Ông Dương Tấn Hải và bà Võ Ngọc Diệp giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

(NSMT) - Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ đã tổ chức họp mặt bất thường để thông qua Báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2023 - Kế hoạch hoạt động năm 2024 và thông qua việc kiện toàn bộ máy nhân sự năm 2024.

Cần Thơ: Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu có quy mô 18 hố

Cần Thơ: Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu có quy mô 18 hố

(NSMT) - Sáng ngày 25/12, tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ đã diễn ra Lễ Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu.

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

(NSMT) - Ngày 10/12, tại Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T Group đã chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị mới khóm 5, phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau với quy mô gần 23 ha, tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Hai dự án lớn của T&T Group tại ĐBSCL khánh thành giai đoạn 1

Hai dự án lớn của T&T Group tại ĐBSCL khánh thành giai đoạn 1

Sau một thời gian gấp rút triển khai và đẩy nhanh tiến độ, cuối tháng 10/2023, Tập đoàn T&T Group đã chính thức khánh thành giai đoạn 1 của 2 dự án: khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp T&T City Millennia tại Long An và dự án khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại tại An Giang. Đây là 2 dự án BĐS được đánh giá có quy mô lớn tại ĐBSCL và là công trình trọng điểm hoàn thành để chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn T&T Group.

600 triệu có sở hữu được nhà có hồ bơi tại TP Cần Thơ?

600 triệu có sở hữu được nhà có hồ bơi tại TP Cần Thơ?

(NSMT) - Với mức tài chính từ 600 triệu có thể sở hữu nhà có hồ bơi, sân chơi rộng thoáng, bãi đậu xe ô tô… tại trung tâm TP Cần Thơ từng là một thách thức, nay đã tìm được đáp án.