Văn hóa

Nhà vườn Sóc Trăng sẵn sàng trái cây phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn

Thứ tư, 10/01/2024, 14:11 PM

(NSMT) - Những ngày này, nhà vườn ở Sóc Trăng đang tất bật chuẩn bị các loại trái cây phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với đa dạng chủng loại, vừa để sử dụng, vừa chưng Tết theo phong tục tập quán.

Tại vườn bưởi da xanh rộng 9ha xã Phú Tâm, ông Đặng Văn Nám cho biết: Vườn bưởi rộng 9ha này ông trồng khoảng 5.000 gốc bưởi da xanh. Năm 2023 cho vụ trái đầu tiên, ước đạt khoảng 50 tấn trái, bán bình quân 20.000đ/kg. Hiện ông đã chuẩn bị lứa bưởi phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với sản lượng khoảng 20 tấn.

“Giá bưởi dùng dịp tết cao gấp đôi giá bưởi hàng ngày. Năm ngoái giá thấp nhất cũng 35.000đ/kg, năm nay thấp nhất cũng cở đó. Nếu tính cả lứa bưởi phục vụ tết này, tôi thu hoạch được 70 tấn trái, sau khi bán xong, trừ chi phí cũng lãi được khoảng 400 triệu vì đây là năm đầu tiên thu hoạch, chi phí ban đầu hơi cao, năm sau sẽ ổn hơn, thu nhập cao hơn” - Ông Nám cho biết.

Ông Huỳnh An Khương - xã viên Hợp tác xã Thành Công (xã Kế Thành, huyện Kế Sách) cho biết: Hợp tác xã có 58 thành viên, trồng 63ha bưởi da xanh và bưởi 5 Roi. Năng suất bình quân đạt từ 10 - 18 tấn/ha (tuỳ theo độ tuổi của cây). Giá bán bình quân 20.000đ/kg, sau khi trừ chi phí nhà nông còn lời từ 100-200 triệu/ha. Hiện nay các xã viên của hợp tác xã đã chuẩn bị khoảng 250 tấn bưởi phục vụ Tết Nguyên đán. Loại bưởi này là bưởi được lựa chọn kỹ lưỡng, trái đẹp, da căng đều, trọng lượng từ 1kg/trái trở lên. Dự đoán giá bưởi sẽ không dưới 35.000đ/kg. Số lượng bưởi của hợp tác xã đều được ký hợp đồng bao tiêu với nhà phân phối nên không lo ế. Bưởi của hợp tác xã được đưa đi tiêu thụ nhiều nơi, kể cả xuất khẩu ra nước ngoài.

Ông Huỳnh An Khương với cặp bưởi chọn chưng tết.

Ông Huỳnh An Khương với cặp bưởi chọn chưng tết.

Còn ở xã Thới An Hội (cũng của huyện Kế Sách), những ngày này, xã viên Hợp tác xã Nông nghiệp Xóm Đồng 2 cũng đang bước vào vụ thu hoạch vú sữa với niềm vui được mùa, được giá. Đặc biệt, vú sữa của hợp tác xã này (và của một số địa phương của huyện Kế Sách) đã được xuất khẩu đi nước ngoài, kể cả thị trường khó tính Mỹ, Australia, Singapore....

Những trái vú sữa bơ hồng đẹp.

Những trái vú sữa bơ hồng đẹp.

Ông Trần Văn Phương - Giám đốc HTX Nông nghiệp Xóm Đồng cho biết, hợp tác xã có 21 thành viên, trồng 30ha vú sữa bơ hồng và 8ha vú sữa tím. Với loại vú sữa bơ hồng, sản lượng mỗi năm khoảng 200 tấn. Loại vú sữa này đã được doanh nghiệp bao tiêu để xuất khẩu với giá 55.000 đồng/kg: “Vú sữa bơ hồng của hợp tác xã chúng tôi được chăm sóc chu đáo, đảm bảo kỹ thuật, áp dụng qui trình trồng theo tiêu chuẩn VietGap. Khi bắt đầu ra trái, bà con đã bao trái để tránh sâu, ruồi, phân thuốc, nước mưa, ánh sáng chiếu trực tiếp vào nên luôn giữ được màu trái đẹp. Vú sữa bơ hồng của hợp tác xã cho trái nhiều, ngon, ngọt. Trái vú sữa to, đạt chất lượng cao, bình quân mỗi trái từ 350 - 400gram, có trái lên tới 600gram, cá biệt có trái khoảng 900gram”.

Vườn vú sữa bơ hồng của gia đình ông Phương.

Vườn vú sữa bơ hồng của gia đình ông Phương.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (TP.Sóc Trăng) nhận xét: “Tôi cũng có dịp được thưởng thức vú sữa bô hồng của hợp tác xã Xóm Đồng 2. Phải công nhận rằng vú sữa cảu nông dân ở đây quá nổi tiếng, có màu sắc đẹp, trọng lượng lớn, thịt dẻo nhẹ, có vị ngọt thanh và mùi thơm nhẹ. Ăn một lần là nhớ mãi”.

Hiện tại sản phẩm vú sữa bơ hồng của HTX Xóm Đồng 2 đã được cấp mã số vùng trồng, được xuất sang Mỹ và đạt OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh. Hàng năm HTX cung cấp hàng trăm tấn vú sữa cho thị trường. HTX cũng đã chủ động liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ.

Nói về vườn bơ hồng của gia đình mình, ông Trần Văn Phương cho biết gia đình ông có vườn vú sữa bơ hồng diện tích 3,9ha. Mỗi năm vú sữa cho 1 vụ trái, sản lượng trái thu về khoảng 160 tấn/năm, giá bán như nói trên, một năm thu lợi nhuận từ 500 triệu đồng/ha trở lên. Bên cạnh đó, ông còn chiết nhánh cây giống vú sữa, mỗi năm cung cấp cho nhà vườn khoảng 6.000 nhánh/năm, thu về số tiền hàng trăm triệu đồng.

Được biết, từ đầu năm 2023, vườn vú sữa bơ hồng của gia đình ông đã được ngành nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng công nhận vườn cây đầu dòng. Điều đó đã tạo động lực, sự tự tin cho ông khi sản xuất giống cây vú sữa cung cấp đến nhà vườn canh tác. Bởi giống cây đầu dòng đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định của ngành chuyên môn, mới được công nhận là vườn cây đầu dòng. Do đó, cây giống của vườn cây đầu dòng sản xuất ra đảm bảo về năng suất và chất lượng trái vú sữa.

Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán, những loại trái cây được chưng trong ngày Tết như xoài, đu đủ, mãng cầu, dừa,.. cũng được nhiều người chọn mua và tất nhiên sẽ có giá cao nên nhiều nhà nông ở Sóc Trăng cũng tập trung chăm sóc để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cao Xuân Lương  
Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Tác giả Nguyễn Thị Thương kể, cha cô sợ con gái học nhiều ế chồng nhưng kỳ thực trên chiếc xe đạp cà tàng ông đã mang cho con gái từng cơm nắm, bơ gạo, dăm ba quả trứng và "không cho phép" con được bỏ bất cứ cuộc thi nào.

“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

(NSMT) – Đến với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, du khách sẽ cảm thấy hùng tráng, kỳ vĩ và đầy cảm xúc tự hào khi đứng trước bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được trưng bày tại đây. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m².

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

(NSMT) - Trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng phức tạp, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết. Nhận thức được điều này, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức chuyên đề về an toàn giao thông dành riêng cho sinh viên vào ngày 03/5.

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

(NSMT) – Ngày 3/5, tại Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5/2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 03/5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.