Nếp nhà

Những mùa xuân yêu thương

Thứ hai, 22/01/2024, 14:48 PM

Mấy hôm nay, Bi rủ em gái soạn giấy báo cũ để nộp nhà trường làm kế hoạch nhỏ. Sau giờ đi học về, hai anh em cẩn thận phân ra sách, truyện tranh tặng mấy em trong xóm đọc; báo, giấy, tập đã sử dụng thì mang đi nộp; riêng dụng cụ học tập, ba lô và mấy đôi giày, quần áo… còn mới nhưng đã chật, Bi để dành tặng con trai cô bán vé số...

Thấy các con có lòng thương người, chị Mai - mẹ Bi vui lắm, hướng dẫn con đóng gói các thứ gọn gàng. Những ngày cuối tuần, cô bán vé số hay dẫn con đi bán ngang nhà Bi. Con của cô học lớp 3, bằng tuổi em Bi. Cô nói đi bán bỏ con ở nhà một mình không an tâm nên dẫn theo luôn. Mấy lần cô ghé, ngoài mua ủng hộ, mẹ Bi còn mời nước uống, tặng bánh kẹo. Cô than năm nay bán buôn ế ẩm chắc không sắm đồ mới, không về quê, rồi dặn Bi khi nào có quần áo cũ thì cho cô xin để con trai mặc.

Chị Mai thường dạy con “của cho không bằng cách cho”, phải tôn trọng trong cư xử, đừng để người ta đã khổ còn thêm mặc cảm, tổn thương. Nhiều năm qua, mỗi dịp lễ Tết, gia đình chị Mai và nhóm bạn thường mua quà, mang tặng những người có hoàn cảnh khó khăn. Hồi đầu tháng này, nhóm chị Mai có chuyến đi về miền núi phía Bắc, ủng hộ quần áo, thực phẩm nhằm mang chút hương xuân đến bà con vùng cao. Những lần cha mẹ làm từ thiện, anh em Bi đều tham gia đóng góp. Chị Mai giảng giải cho con ý nghĩa của sự sẻ chia, rèn cho con ý thức tiết kiệm. Ở nhà hay đến trường, Bi và em gái đều rất ngoan, tốt bụng, được nhiều người yêu mến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày xưa, cha mẹ chị Mai rất trọng lễ nghĩa, sống tình cảm với bà con chòm xóm, sẵn sàng trợ giúp nhau khi cần. Tết đến, cha mẹ chị Mai duy trì những phong tục truyền thống, cùng người thân, con cháu tảo mộ ông bà, gói bánh, làm mứt, dựng cây nêu... Trong xóm, có một số gia đình hoàn cảnh đơn chiếc, cha chị thường chuẩn bị túi quà mang biếu lấy thảo, góp phần để bà con có cái Tết ấm cúng. Khi kinh tế khấm khá, cha mẹ lại có điều kiện giúp được nhiều người hơn. Chị em chị Mai được nuôi dưỡng, trưởng thành qua những bài học chứa chan ân tình.

Nối tiếp nếp nhà, chị Mai rèn dạy con cái biết yêu thương, quan tâm người khác. Những việc làm tốt của các con được chị Mai hướng dẫn, ươm mầm, như cây xanh tốt bắt đầu trổ hoa thơm trái ngọt. Mấy lần nghe Bi nói ráng học để sau này sẽ làm bác sĩ chữa bệnh miễn phí cho mọi người, cả nhà rất vui, còn em gái ủng hộ nhiệt tình, hứa sẽ theo phụ anh. Chị Mai thầm nghĩ: Chuyện tương lai còn xa, điều trước mắt là Tết này sẽ chuẩn bị một phần quà và bao lì xì, cùng các con đến thăm phòng trọ của cô bán vé số. Chắc mẹ con cô ấy sẽ bất ngờ và vui lắm…l    

Cát Tường  
“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.