Làm đẹp

Những nguyên nhân và biện pháp thủ công làm giảm mụn đầu đen hiệu quả

Thứ bảy, 05/03/2022, 20:32 PM

(NSMT) - Mụn đầu đen luôn là nỗi ám ảnh không chỉ của riêng chị em phụ nữ, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm giảm mụn đầu đen để có được làn da sáng khỏe. Dưới đây là cơ chế hình thành và một số giải pháp cứu cánh thủ công giúp bạn thoát khỏi tình trạng mụn đầu đen hữu ích.

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở nơi cánh mũi, đầu mũi, dù da dầu hay không cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này khiến cho làn da bạn "bớt đẹp" với những đốm li ti đen dễ thấy. Ngoài ra mụn đầu đen còn có dạng mụn ẩn trên má với kích thước lớn và cứng hơn nhiều so với mụn đầu đen vùng mũi, khi nặn tạo ra những điểm lỗ chỗ trên mặt rất "xấu".

1. Vậy nguyên nhân và cơ chế hình thành của mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở vùng đầu và cánh mũi (Ảnh minh họa)

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở vùng đầu và cánh mũi (Ảnh minh họa)

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh

Tuyến bã nhờn hoạt động nhiều, sản xuất nhiều bã nhờn sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, bã nhờn, tế bào chết và vi khuẩn trong lỗ chân lông sẽ dần trở nên khô cứng và sau nhiều ngày tiếp xúc với không khí sẽ hình thành các nốt mụn đầu đen.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Với chế độ ăn nhiều đồ chiên rán, dầu mỡ cũng chính là một trong những nguyên nhân gây mụn đầu đen, bên cạnh đó việc sử dụng nhiều nước ngọt, rượu bia cũng như đồ uống có ga, có cồn khác đều có thể dẫn đến mụn đầu đen.

Lối sống thiếu khoa học

Việc mất cân bằng nội tiết do giờ giấc sinh hoạt nghỉ ngơi không hợp lí, thiếu ngủ, thức khuya nhiều hoặc do môi trường sống và làm việc có độ ẩm cao, ô nhiễm nhiều, chăm sóc da không kỹ lưỡng khiến mụn đầu đen đeo bám.

Tự ý dùng thuốc không qua tư vấn

Việc lạm dụng mỹ phẩm chăm sóc da chứa lithium, corticoid hay loại thuốc chống động kinh không được bác sĩ chỉ định có thể khiến da tăng tiết bã nhờn, hình thành mụn đầu đen.

2. Những biện pháp làm giảm mụn đầu đen giải cứu làn da sáng đẹp

Nghe có vẻ không đủ thuyết phục nhưng thất ra những "bài thuốc" giúp bạn thoát khỏi mụn đầu đen đều nằm gần ngay bên cạnh, từ những thứ ngay trong tầm tay của bạn.

Chanh và mật ong

Bạn chỉ cần trộn nước ép từ một quả chanh tươi với mật ong rồi thoa lên vùng da mụn đầu đen của bạn, để yên trong 15 phút và rửa sạch với nước ấm là đã có thể thổi bay mụn và làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông. Dù hiệu quả nhưng bạn cần lưu ý không nên lạm dụng quá mức vì chanh có tính axit, tẩy trắng sẽ làm mỏng da và dễ bắt nắng.

Chanh tươi và mật ong giúp giảm mụn đầu đen (Ảnh minh họa)

Chanh tươi và mật ong giúp giảm mụn đầu đen (Ảnh minh họa)

Mặt nạ than hoạt tính

Than hoạt tính có khả năng detox và làm sạch sâu cho da, giúp trả lại cho bạn làn da thông thoáng sạch mụn. bạn cần rửa mặt bằng nước ấm cũng như sữa rửa mặt để da được mềm đi, trong lúc da mặt vẫn còn ướt, hãy đắp một lớp mặt nạ than hoạt tính.

Kem đánh răng

Bạn cần rửa mặt thật sạch với nước ấm, lấy một chút kem đánh răng ra bàn chải mềm rồi chà nhẹ lên vùng da bị mụn đầu đen khoảng 2 - 3 phút và giữ nguyên trong khoảng 10 - 15 phút và rửa mặt lại với nước. Tuy nhiên, người dùng cần chú ý chỉ nên thực hiện phương pháp này 1 - 2 lần/tuần vì sử dụng kem đánh răng trong thời gian dài có thể làm da mỏng, khô và dễ bắt nắng.

Baking soda

Thực hiện bằng cách pha baking soda với nước theo tỷ lệ 1:1, khuấy đều rồi chà lên mũi hoặc các vùng da bị mụn đầu đen khác, để khô trong 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. Tuy nhiên, những người sở hữu làn da nhạy cảm không nên dùng baking soda vì nguyên liệu này dễ gây kích ứng da.

Trứng gà

Bạn tách lấy lòng trắng trứng rồi nhúng miếng vải mềm, sạch vào lòng trắng trứng thoa đều lên vùng da bị mụn, nằm thư giãn khoảng 10 - 15 phút trước khi rửa mặt lại với nước sạch. Phương pháp này vừa có công dụng trị mụn đầu đen vừa giúp làm sáng da hiệu quả.

Lòng trắng trứng gà đánh bay mụn đầu đen (Ảnh minh họa)

Lòng trắng trứng gà đánh bay mụn đầu đen (Ảnh minh họa)

Trà xanh

Trà xanh cũng có thể giúp bạn điều trị mụn đầu đen. Bạn chỉ cần mua bột trà xanh có sẵn ở siêu thị. Khi sử dụng, bạn cho khoảng 1 muỗng canh bột trà xanh pha với nước thành bột nhão, sau đó thoa đều lên da mụn trong 2-3 phút và rửa sạch với nước ấm. Điều này sẽ giúp làm sạch da nhờn và đẩy lui mụn đầu đen.

Bột quế

Về phương pháp điều trị mụn đầu đen tại nhà, bột quế không chỉ có hiệu quả ngăn chặn sự xuất hiện của mụn đầu đen mà còn làm cho làn da của bạn mịn màng và tươi sáng hơn.

Táo

Táo rất giàu chất chống oxy hóa, vì vậy sử dụng táo để điều trị mụn trứng cá là biện pháp hiệu quả. Bạn xắt nhỏ một quả táo trộn với 1/2 cốc sữa đun sôi, xay nhỏ thành hỗn hợp sau đó đắp lên da mụn và để nguyên trong 30 phút rồi rửa mặt lại với nước ấm.

Cà chua

Xay nhuyễn 1 quả cà chua với 2 muỗng mật ong, làm sạch da mặt rồi đắp loại mặt nạ này lên vùng da bị mụn đầu đen và để trong 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước ấm.

Như vậy, bạn có thể tham khảo những nguyên nhân và giải pháp bằng nguyên liệu dễ tìm ngay bên mình để đánh bay đám mụn đầu đen luôn gây ám ảnh lấy lại làn da sáng, đẹp như mong muốn.

Mộc An (T/H)  
Hóa nàng thơ với cách make up tông lan hồ điệp đang là

Hóa nàng thơ với cách make up tông lan hồ điệp đang là "hot trend"

Phong cách trang điểm hoa lan hồ điệp với màu hồng chủ đạo nổi bật và kẹp hoa lan cài bên tóc độc đáo là điểm khiến cho giới làm đẹp hưởng ứng nhiệt tình trên nền tảng mạng xã hội.

Cách bôi kem chống nắng vừa ngăn sạm da lại chống lão hóa hiệu quả

Cách bôi kem chống nắng vừa ngăn sạm da lại chống lão hóa hiệu quả

Kem chống nắng là sản phẩm vô cùng quan trọng trong quá trình skincare, ngăn chặn dạ bị xạm và đặc biệt giúp bảo vệ và chống lão hóa da vô cùng hiệu quả.

Chăm sóc mái tóc mềm mượt, nhanh dài, không gãy rụng nhờ 5 bí kíp đơn giản

Chăm sóc mái tóc mềm mượt, nhanh dài, không gãy rụng nhờ 5 bí kíp đơn giản

Mái tóc chính là đại diện cho nét đẹp, phong cách, cá tính và dấu ấn cá nhân của mỗi người. Vì thế mái tóc suôn mượt, bồng bềnh là ước mơ của rất nhiều chị em phụ nữ.

12 cách “dễ như không” bảo vệ làn da giữa không khí ô nhiễm nặng

12 cách “dễ như không” bảo vệ làn da giữa không khí ô nhiễm nặng

Làn da bạn đang bị đe dọa bởi các chất ô nhiễm mỗi khi bước ra khỏi cửa, gây lão hóa sớm, dễ lên mụn và giảm sắc tố da...

5 lưu ý ăn uống giúp giảm cân, giữ dáng hiệu quả

5 lưu ý ăn uống giúp giảm cân, giữ dáng hiệu quả

Để giảm cân hiệu quả, bản thân mỗi người cần đặt ra mục tiêu và kiên trì thực hiện chế độ ăn uống một cách hợp lý.

Dưỡng ẩm đầy đủ môi vẫn khô và bong tróc, nguyên nhân do đâu?

Dưỡng ẩm đầy đủ môi vẫn khô và bong tróc, nguyên nhân do đâu?

Môi khô, bong tróc là vấn đề nhiều người gặp phải, ngoài những phương pháp thông thường như thoa son, đắp mặt nạ môi còn có một số giải pháp tự nhiên và lành mạnh.

5 món đồ thời trang đẹp, sang, thanh lịch cho ngày đầu tiên đi làm của năm mới

5 món đồ thời trang đẹp, sang, thanh lịch cho ngày đầu tiên đi làm của năm mới

Sau khi kỳ nghỉ lễ Tết dài ngày kết thúc cũng là lúc các chị em quay trở lại với nhịp sống công sở đồng nghĩa với việc lựa chọn diện gì cho thời trang, thanh lịch.