Nhịp sống

Nỗ lực duy trì tăng trưởng kinh tế

Thứ hai, 20/12/2021, 09:32 AM

“Năm 2021, bên cạnh việc tăng cường thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19, huyện đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ðặc biệt, với các nội dung, giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong lúc vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, KT-XH của huyện tiếp tục phát triển, đạt kết quả tương đối tốt”, ông Trần Ðoàn Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn nhấn mạnh tại kỳ họp thứ Hai, HÐND huyện, vào cuối tuần qua.

Nổi bật là diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến 13.030 ha, đạt 100,23% kế hoạch, tăng 925 ha so với cùng kỳ; tổng sản lượng thuỷ sản 38.800 tấn, đạt 100,52% kế hoạch, tăng 1,3%. Thu ngân sách mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng vẫn đạt kết quả khá tốt, với số thu 36,6 tỷ đồng, đạt 93,85% dự toán. Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 30 triệu USD, đạt kế hoạch, tăng 30,4% so với năm trước. Giải quyết việc làm cho gần 1.600 lao động, lao động xã hội đã qua đào tạo 27.366 người. Ðặc biệt, năm 2021 giảm 95 hộ nghèo và 87 hộ cận nghèo, vượt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao, nghị quyết Huyện uỷ, HÐND huyện đề ra.

Nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh ở những nơi có điều kiện, gắn với quy hoạch là giải pháp quan trọng để đạt sản lượng 4.200 tấn thuỷ sản trong năm 2021.

Nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh ở những nơi có điều kiện, gắn với quy hoạch là giải pháp quan trọng để đạt sản lượng 4.200 tấn thuỷ sản trong năm 2021.

Ông Lê Văn Ngời, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn, cho biết, năm 2021 là năm cực kỳ khó khăn trong phát triển KT-XH và mọi mặt đời sống. Hầu như lĩnh vực nào cũng bị ảnh hưởng, nhất là vấn đề sản xuất của người dân.

“Một năm 12 tháng thì có 8 tháng gồng mình phòng, chống dịch Covid-19, trong đó gần 4 tháng giãn cách xã hội, những tháng gần đây có những xã vùng cam, có lúc vùng đỏ, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, điều hành thực thi nhiệm vụ và mọi mặt công tác. Có 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết HÐND huyện, còn 5 chỉ tiêu chưa đạt. Ðây là sự phấn đấu và chỉ đạo quyết liệt của Huyện uỷ, UBND huyện và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thời gian tới, toàn Ðảng bộ, cả hệ thống chính trị và Nhân dân phải nỗ lực phấn đấu, đồng lòng mới có thể thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ khoá XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra”, ông Lê Văn Ngời nhấn mạnh.

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Chí Ðoan, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã Tam Giang Ðông, cho biết, thời gian qua, các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo địa phương phát triển nhiều mô hình sản xuất trên địa bàn. Từ nguồn vốn của Ðề án 1956, Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn khoa học công nghệ… đã triển khai thực hiện các mô hình nuôi sò, cua, cá, nuôi tôm quảng canh cải tiến, nuôi tôm 2 giai đoạn... Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao, rất ít mô hình hiệu quả để nhân rộng; đặc biệt năm nay, do tập trung phòng, chống dịch nên hầu như không xây dựng được mô hình nào. “Nhiều mô hình tổ chức rời rạc, chưa thu hút người dân tham gia, cá biệt có trường hợp khi được hỗ trợ vốn thì thực hiện mô hình, nhưng khi kết thúc nguồn vồn hỗ trợ thì mô hình cũng dừng lại, không hiệu quả để nhân rộng, từ đó làm lãng phí ngân sách Nhà nước”, ông Nguyễn Chí Ðoan trăn trở và kiến nghị ngành chuyên môn có giải pháp thiết thực, mô hình phù hợp để người dân phát triển kinh tế.

Ông Ngô Chí Hiếu, Bí thư Ðảng uỷ thị trấn Năm Căn, kiến nghị, cấp có thẩm quyền tiếp tục xem xét đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để địa phương đạt chuẩn đô thị loại 3 theo lộ trình đến năm 2025 đã được xác định. Ðồng thời, quan tâm hỗ trợ nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn đô thị văn minh vào năm 2022.

Phấn khởi cho biết công tác xây dựng nông thôn mới thời gian qua của địa phương đạt nhiều kết quả đáng trân trọng, bà Hồng Ngọc Châu, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã Ðất Mới, chia sẻ, sản xuất nông nghiệp phát triển chưa bền vững, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro; sông rạch chằng chịt, triều cường, thiên tai, sạt lở ảnh hưởng đời sống và sản xuất của người dân, đặc biệt là nhiều tuyến lộ xuống cấp. Ðây là rào cản lớn đối với mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương, cần được hỗ trợ kịp thời từ các cơ quan hữu quan.

Năm 2022, Nghị quyết HÐND huyện đề ra 15 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có các chỉ tiêu quan trọng như sản lượng thuỷ sản 40.200 tấn (tăng 1.600 tấn so với chỉ tiêu năm 2021); thu ngân sách Nhà nước 42 tỷ đồng (tăng 3 tỷ đồng so với năm 2021); phấn đấu 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,5%; giải quyết việc làm cho 2.500 lao động; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế 92,5%...

“Các cấp, các ngành với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết được HÐND huyện thông qua. Trong đó, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, vận động Nhân dân tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật; nghiên cứu, tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của đại biểu HÐND huyện, của cử tri và Nhân dân. Ðồng thời, có giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong ngành, lĩnh vực quản lý”, ông Ðoàn Tấn Công, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HÐND huyện, yêu cầu.

Theo Văn Tưởng

Link gốc Báo Cà Mau Online

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.