Nếp nhà

Phụ nữ Tiền Giang: Đa dạng các mô hình phát triển kinh tế

Thứ năm, 09/12/2021, 10:05 AM

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ vay vốn ưu đãi kết hợp dạy nghề, ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế, vận động thực hành tiết kiệm... Qua đó, giúp cán bộ, hội viên từng bước giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thị Kiều Tiên cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, các cấp Hội thường xuyên rà soát, nắm bắt nhu cầu hỗ trợ về kinh tế của hội viên, đặc biệt là phụ nữ nghèo làm chủ hộ, để đưa ra các hình thức giúp đỡ phù hợp. Trong đó, đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo có địa chỉ”; chú trọng hỗ trợ các mô hình sinh kế, kết nối phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, ứng dụng KHKT; vận động chị em tham gia các mô hình kinh tế tập thể… Qua đó, ngày càng có nhiều mô hình hay góp phần giúp phụ nữ tự tin, năng động trong phát triển kinh tế, khẳng định vị thế trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

images1688316_Nam_2021__H_i_LHPN_t_nh_ti_p_t_c_ph_i_h_p_t__ch_c_nhi_u_l_p_d_y_ngh___t_p_hu_n_cho_ch__em_ph__n__c__nhu_c_u_kh_i_nghi_p__h_nh__nh_l_p_d_y_ngh__n_u_an_nam_2021_t_i_huy_n_T_n_Phu_c_

Năm 2021, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức nhiều lớp dạy nghề cho chị em phụ nữ. (Ảnh: Lớp dạy nghề nấu ăn năm 2021 tại huyện Tân Phước)Cụ thể, hằng năm, các cấp Hội LHPN của tỉnh phối hợp mở trên 900 lớp tập huấn chuyển giao KHKT; tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện sản xuất hàng hóa, sản xuất an toàn theo chuỗi giá trị; xây dựng các mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế cao và phổ biến nhân rộng.

Phối hợp với các ngân hàng cho vay vốn, dư nợ đến nay trên 1.300 tỷ đồng với gần 79 ngàn thành viên, trong đó vốn Ngân hàng Chính sách xã hội trên 1.451 tỷ đồng với hơn 35.698 hộ hội viên, phụ nữ vay. Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh được các cấp Hội triển khai thực hiện tại 172/172 xã, phường, thị trấn của tỉnh, tổng dư nợ 361,69 tỷ đồng với 42.512 thành viên tham gia.

Bên cạnh đó, có 205.522 chị em tham gia gửi tiết kiệm (đạt 99% thành viên vay vốn) với tổng số tiền 358 tỷ đồng cho trên 47 ngàn phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế. Duy trì phong trào giúp nhau không lấy lãi bằng tiền, cây, con giống, vật tư sản xuất, hỗ trợ ngày công… trị giá hàng tỷ đồng mỗi năm. Hoạt động dạy nghề, tạo việc làm tiếp tục được các cấp Hội chú trọng thực hiện thông qua việc phối hợp các ngành có liên quan tổ chức dạy nghề cho trên 10 ngàn lao động nữ, có 82% số lao động sau khi học nghề có việc làm và thu nhập ổn định.

Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” (Đề án 939) đã tạo sự đột phá về thay đổi nhận thức, trao quyền chủ động, sáng tạo cho các cấp Hội LHPN. Theo đó, Hội LHPN tỉnh Tiền Giang đã hướng dẫn phụ nữ cách thức xây dựng ý tưởng kinh doanh, xây dựng mô hình điểm về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; tổ chức Ngày hội “Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp”, Ngày hội Tư vấn, giới thiệu việc làm; khánh thành phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ; tổ chức tọa đàm, hội thảo, đối thoại… về chủ đề phụ nữ khởi nghiệp, đào tạo khởi nghiệp; thực hiện “Mô hình sinh kế” cho hội viên phụ nữ; duy trì các tổ liên kết, mô hình sản xuất ngành nghề, dịch vụ. Tham gia Hội chợ “Kết nối doanh nghiệp, nhà sản xuất và người tiêu dùng”, qua đó giới thiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản, thực phẩm của phụ nữ Tiền Giang…

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN của tỉnh đã hỗ trợ 1.154 hội viên phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp với các ngành nghề: Bán hoa kiểng, buôn bán tạp hóa, bán thức ăn, mở rộng chăn nuôi… với số tiền gần 20 tỷ đồng. Các cấp Hội phối hợp vận động thành lập 10 hợp tác xã (HTX) có phụ nữ tham gia quản lý, với 405 thành viên, trong đó có 21 nữ tham gia ban lãnh đạo HTX; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động làm việc trong HTX đạt từ 50 đến 60 triệu đồng/người/năm.

Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thành lập Chi hội Nữ doanh nhân tỉnh Tiền Giang với 42 thành viên. Thông qua hoạt động, Ban Chấp hành chi hội tham gia vận động hộ kinh doanh đăng ký thành lập doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Hoạt động của Chi hội Nữ doanh nhân tỉnh đã góp phần giải quyết việc làm, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo tại địa phương. Bên cạnh quyết tâm khởi nghiệp với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh, phụ nữ tỉnh nhà còn có nhiều sản phẩm đạt OCOP, góp phần bảo tồn các nghề truyền thống, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Theo Lê Phương

Link bài gốc tại Báo Long An

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.

"Thủ lĩnh" Misa: "Cha dạy tôi đừng bao giờ giúp đỡ người khác mà trông chờ trả ơn"

“Con giúp người này thì người khác sẽ giúp con, đừng bao giờ giúp đỡ ai mà trông chờ người đó phải trả ơn con” – Đó là bài học của cha đã theo chị Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc công ty phần mềm MISA suốt chặng đường thành công của mình.

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Trở thành cha mẹ luôn là hành trình thật thiêng liêng, hạnh phúc nhưng cũng đầy gian nan. Khoảnh khắc con đến thế gian, niềm hy vọng lớn nhất của cha mẹ là con cái thật khỏe mạnh, bình an. Thế nhưng với nhiều bậc làm cha mẹ, điều đó lại trở thành mong ước không hề đơn giản.

“Nữ tướng” trong mắt bố

“Nữ tướng” trong mắt bố

Niềm vui và tự hào trào dâng trong lòng tôi khi nghĩ về hai con gái Thuý và Vân. Các con đã không chỉ thành đạt trong sự nghiệp mà còn giữ tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ.

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Tác giả Nguyễn Thị Thương kể, cha cô sợ con gái học nhiều ế chồng nhưng kỳ thực trên chiếc xe đạp cà tàng ông đã mang cho con gái từng cơm nắm, bơ gạo, dăm ba quả trứng và "không cho phép" con được bỏ bất cứ cuộc thi nào.

“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…