Làm đẹp

Retinoids – “trùm cuối” trong mỹ phẩm giúp bạn có làn da đẹp

Thứ bảy, 19/06/2021, 19:20 PM

Nếu bạn muốn mình có một làn da khỏe đẹp thì cần phải tìm hiểu về Retinoids ngay hôm nay và sắm cho mình sản phẩm dưỡng da có chứa hoạt chất “thần thánh” này nhé. Bởi vì đây được xem là “trùm cuối” trong mỹ phẩm bởi khả năng trị liệu hầu hết các vấn đề về da, đặc biệt là chống lão hóa.

Retinoids là một nhóm các hợp chất hóa học có dạng hoặc có liên quan đến vitamin A về mặt hóa học. Nhóm hợp chất này chủ yếu được dùng để điều tiết sự tăng trưởng tế bào biểu mô. Retinoids có ba thế hệ và mỗi thế hệ lại có các dạng thức khác nhau, nhưng được biết đến nhiều nhất cũng như được sử dụng phổ biến nhất đó là Retinol và Tretinoin. Đây là hai dạng thức của Retinoids thế hệ thứ nhất.

12

Do có sự khác nhau về kết cấu hóa học nên Retinol và Tretinoin cũng có cơ chế hoạt động khác nhau. Tretinoin là dạng axit nên nó hoạt động ngay sau khi thoa lên da. Còn Retinol cần phải có thời gian để chuyển hóa thành dạng axit thì mới có thể hoạt động. Từ đó, Tretinoin có tác dụng điều trị nhanh chóng và vượt trội hơn 20 lần so với Retinol. Ảnh: Paula’s Choice Skincare

Nếu bạn là một tín đồ về chăm sóc da thì chắc hẳn đã thấy được hiệu ứng “làm mưa làm gió” của Retinoids trên tuyền thông, cụ thể là hai hoạt chất Retinol và Tretinoin. Để lý giải về lý do mà chúng trở thành xu hướng trong giới làm đẹp thì chúng ta phải điểm qua các công dụng mà hai hợp chất này mang lại cho làn da.

Điều trị mụn

Công dụng đầu tiên phải kể đến là khả năng điều trị mụn. Nguyên nhân chủ yếu hình thành mụn là lỗ chân lông bị tắt nghẽn, tạo ra môi trường kị khí cho vi khuẩn phát triển. Retinoids giúp làm thông thoáng lỗ chân lông thông qua cơ chế tăng cường tốc độ bong da chết. Bên cạnh đó, khả năng kháng khuẩn, kháng viêm giúp cho mụn nhanh chóng khô còi và dễ dàng lấy ra khỏi da.

13

Retinoids giúp cải thiện tình trạng mụn nhanh chóng. Ảnh: Internet

Chống lão hóa

Khi bước vào độ tuổi 25, quá trình suy giảm collagen của cơ thể bắt đầu diễn ra. Lúc này, chúng ta sẽ dần thấy hiện tượng lão hóa da xuất hiện. Đây là một nỗi ám ảnh kinh hoàng của các chị em. Tuy nhiên, Retinoids sẽ giúp các chị em không còn lo lắng nữa bởi khả năng ngăn ngừa lão hóa siêu việt. Hoạt chất này sẽ kích thích khả năng tái tạo da tự nhiên, đẩy nhanh quá trình sừng hóa giúp loại bỏ tế bào chết trên bề mặt. Thông qua quá trình đó, Retinoids làm mờ dần các nếp nhăn do lão hóa, giúp làn da được thay mới liên tục, các chị em sẽ cảm nhận được làn da của mình trắng sáng, bóng khỏe, mịn màng qua từng ngày.

14

Sau khi sử dụng Retinoids, bề mặt da được cải thiện đáng kể, các nếp nhăn mờ dần, da đều màu hơn. Ảnh: Internet

Các công dụng khác

Ngoài hai công dụng phổ biến trên, Retinoids còn có rất nhiều các công dụng khác như hỗ trợ thu nhỏ lỗ chân lông, hỗ trợ điều trị sẹo và thâm sau mụn, điều trị bệnh rối loạn sừng, vẩy nến…

Ông bà ta có câu “lắm tài nhiều tật”, Retinoids cũng thế. Bên cạnh những công dụng tuyệt vời trong cải thiện cả bề mặt và kết cấu của da thì Retinoids cũng có những tác dụng phụ mà chúng ta cần phải lưu tâm. Những triệu chứng không mong muốn thường gặp là đỏ da, khô da, bong vẩy, ngứa nhẹ, làm da tăng nhạy cảm với ánh sáng khiến da dễ bị tăng sắc tố dẫn đến sạm nám. Tretinoin có công dụng vượt trội hơn Retinol cho nên nó cũng có nguy cơ gây ra tác dụng phụ cao hơn.

Để tránh và giảm bớt những tác dụng phụ kể trên thì người dùng cần lựa chọn mỹ phẩm có chứa Retinoids phù hợp với tình trạng da và mục đích điều trị của mình. Người mới bắt đầu sử dụng được khuyến cáo sử dụng nồng độ Retinoids thấp (0,2% đối với Retinol, 0,025% đối với Tretinoin) và nâng nồng độ lên khi da đã quen dần với hoạt chất. Retinol thường xuất hiện trong bảng thành phần của mỹ phẩm nên các chị em có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm phù hợp trên thị trường. Còn Tretinoin thì thường được sử dụng dưới dạng thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ do rủi ro về tác dụng phụ của nó khá cao. Một lưu ý nhỏ là chỉ sử dụng Retinoids vào ban đêm và tránh tiếp xúc với ánh sáng sau khi thoa lên da, vì ánh sáng sẽ làm hạn chế khả năng hoạt động của Retinoids, đặc biệt là Tretinoin. Các chị em cũng nên chú ý bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời bằng kem chống nắng và các hình thức che chắn khác để tránh tình trạng tăng sắc tố da khi sử dụng Retinoids.

Retinoids quả thật là một vị cứu tinh nếu bạn gặp phải các vấn đề nan giải về da như mụn, thâm, sẹo hay lão hóa. Tuy nhiên, khi sử dụng nó thì chị em phải cần tìm hiểu kỹ để chọn cho mình sản phẩm phù hợp về dạng thức và nồng độ.

Tín Huy  
Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mái tóc liên quan trực tiếp đến sức khỏe da đầu, chúng ta có thể coi da đầu của mình giống như mảnh đất của một trang trại, nơi đất xấu sẽ ảnh hưởng đến cây trồng ở đó. Viêm trên da đầu cũng có thể làm tổn thương tóc của bạn.

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

Đầu hè chúng ta đều trải qua cuộc “đấu tranh” tìm kiếm loại kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hoàn hảo, đặc biệt nếu bạn có làn da dầu cần ghi nhớ 8 bí kíp sau.

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

Vào hè, tần suất ngồi văn phòng chủ yếu chiếm quá nửa thời gian/ ngày thậm chí chưa tính thời gian bật điều hòa tại nhà sẽ khiến làn da bị khô héo, xỉn màu.

Chu trình chăm sóc da của Gen Z có gì hay ho?

Chu trình chăm sóc da của Gen Z có gì hay ho?

Gen Z là thế hệ mới, biết cách yêu chiều và bản thân thể hiện rõ rệt qua chu trình chăm sóc da từ rất sớm, giúp ngăn ngừa mụn và lão hóa một cách hiệu quả.

Bác sĩ khuyên ngoài 30 tuổi nên dùng dầu tẩy trang theo cách này để da căng mịn màng

Bác sĩ khuyên ngoài 30 tuổi nên dùng dầu tẩy trang theo cách này để da căng mịn màng

Dầu tẩy trang sẽ giúp làm sạch sâu mà không gây khô căng hay kích ứng da, giúp da luôn mềm mịn, căng mướt nếu tận dụng đúng cách.

Màu son gọi hè về

Màu son gọi hè về "hot hit" đáng sắm nhất 2024

Son môi là vật không thể thiếu của mọi cô gái. Những màu son môi đẹp không chỉ giúp bạn tạo nên nhiều phong cách trang điểm đa dạng mà còn là chìa khóa để bạn "lột xác".