Văn hóa

Sắp diễn ra Đại lễ Tưởng niệm Đức Thánh Tổ Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tại Cần Thơ

Thứ ba, 09/04/2024, 14:49 PM

(NSMT) - Ngày Lễ diễn ra từ ngày 12 - 14 /4 (nhằm ngày 4 - 6 /3 năm Giáp Thìn) tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam và Chùa Phước Khánh xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Đại lễ Tưởng niệm Đức Thánh Tổ Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam năm nay diễn ra với chủ đề: "Ni giới Phật giáo TP Cần Thơ 'Ni lưu Giới Đức, Tâm Đức, Tuệ Đức' ", dự kiến có 1000 đại biểu, phật tử trong và ngoài tỉnh trở về tham dự.

z5329824761543_6bd3681abc2235567ec41d0e73a17472
z5329824762759_5f3a98b27694dfa19be5b3ab4c06e731
Tất cả đã sẵn sàng đón chờ đại biểu, phật tử trong và ngoài tỉnh trở về tham dự.

Tất cả đã sẵn sàng đón chờ đại biểu, phật tử trong và ngoài tỉnh trở về tham dự.

Đây là sự kiện thường niên của Phân Ban Ni giới trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đại lễ diễn ra nhằm cảm niệm thâm ân sâu dày của Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo - người khai mở con đường xuất gia cho nữ giới và chư Tôn đức Ni tiền bối nhiều đời đã dày công gìn giữ truyền thống Ni lưu qua nhiều thế hệ, góp phần làm rạng rỡ ngôi nhà Phật giáo Việt Nam.

Tăng ni cùng nhau chuẩn bị cho ngày đại Lễ.

Tăng ni cùng nhau chuẩn bị cho ngày đại Lễ.

Đây là sự kiện quan trọng của Ni giới TP Cần Thơ khi được sự chấp thuận của Phân Ban Ni giới Trung ương và Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Cần Thơ giao phó tổ chức. 

Trong khuôn khổ của Đại lễ sẽ diễn ra một số hoạt động sau: 

Triển lãm Văn hóa nghệ thuật, chủ đề "Vạn dặm yêu thương": Triển lãm trưng bày và giới thiệu tôn vinh hành trạng của Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo - Người khơi nguồn mạch sống tâm linh cho Ni giới; tiếp đến tán thán gương hạnh Thập Đại Đệ Tử Ni, những bật hiền giả xuất chúng thời đức Phật còn tại thế đã góp phần viết nên trang sử Phật Đà vi diệu, ngát hương Giới – Định – Tuệ. 

Lễ dâng hương tưởng niệm Đức Thánh Tổ Đại Ái Đạo, chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam (tại chùa Phước Khánh) và chư vị anh hùng liệt sĩ (tại nghĩa trang liệt sĩ TP Cần Thơ).

Chương trình chi tiết trong ngày đại Lễ.

Chương trình chi tiết trong ngày đại Lễ.

Tọa đàm khoa học, Chủ đề Ni giới Phật giáo TP Cần Thơ "Ni lưu Giới đức,Tâm đức, Tuệ đức", dự kiến có hơn 50 Chư Tôn Đức, quý học giả, nhà nghiên cứu khắp mọi miền đất nước tham dự và đóng góp bài viết.

Lễ thắp nến Tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam.

Chương trình Văn nghệ, Chủ đề “Tri ân người khai sáng Ni giới” với sự tham gia của nhóm Bước chân hai thế hệ. Bằng phong cách nghệ thuật vùng sông nước Nam Bộ, dùng lời ca tiếng hát tán dương ca tụng, đồng thời thể hiện tinh thần tri ân tiếp nối của hàng hậu học đối với bậc Tổ Thầy đi trước.

Trao tặng học bổng từ Quỹ học bổng Đại Ái Đạo đến quý chư Tăng Học viện Nam tông Khmer và Học sinh, Sinh viên 9 quận huyện trong TP Cần Thơ.

Đại lễ Tưởng niệm đức Thánh Tổ Đại Ái Đạo và chư tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ sẽ được chính thức diễn ra vào lúc 8 giờ ngày 14/4/2024 (nhằm ngày 6/3 năm Giáp Thìn).

Phùng Thảo  
Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Gia đình đông con xảy ra xung đột, cãi vã, tranh giành đồ chơi giữa anh chị em là điều khó tránh khỏi. Điều đáng nói ở đây là xung đột này có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành với đủ loại vấn đề phát sinh và không thể nào giải quyết được.

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.